Viêm đại tràng mãn tính là gì? Hiểu rõ để tránh 4 biến chứng nguy kịch sau

(VOH) - Viêm đại tràng cấp tính nếu không chữa trị đúng cách, bệnh có thể tái phát nhiều lần và dẫn đến viêm đại tràng mãn tính. Vậy viêm đại tràng mãn tính có nguy hiểm không?

Viêm đại tràng mãn tính là gì?

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho biết, viêm đại tràng là tình trạng viêm niêm mạc đường ruột do nhiều nguyên nhân gây ra. Viêm đại tràng cấp tính nếu không điều trị đúng cách, bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính. Và viêm đại tràng mãn tính chính là tình trạng viêm niêm mạc đường ruột kéo dài dai dẳng, khó chữa dứt điểm.

viem-dai-trang-man-tinh-la-gi-co-nguy-hiem-khong-voh-1

Viêm đại tràng cấp tính không điều trị đúng cách sẽ dẫn đến viêm đại tràng mãn tính (Nguồn: Internet)

Viêm đại tràng mãn tính là một trong những bệnh lý đường tiêu hóa thường gặp ở nước ta. Nếu người bệnh không nhận biết sớm và điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Nguyên nhân gây viêm đại tràng mãn tính là gì?

Theo bác sĩ Bay, viêm đại tràng mãn tính thường do viêm đại tràng cấp tính không được điều trị hiệu quả hoặc người bệnh chủ quan không điều trị. Nguyên nhân khiến viêm đại tràng kéo dài có thể do:

  • Vi khuẩn, vi nấm, ký sinh trùng xâm nhập vào đường ruột và gây viêm nhiễm.
  • Do các yếu tố dị ứng.
  • Do yếu tố miễn dịch tác động làm tổn thương niêm mạc ruột.
  • Do người bệnh lạm dụng thuốc kháng sinh trong thời gian dài làm mất cân bằng hệ vi sinh đường tiêu hóa. Lúc này, hại khuẩn phát triển mạnh gây tổn thương đại tràng.
  • Ngoài ra, viêm đại tràng mãn tính cũng có thể do bệnh Crohn, tuy nhiên nguyên nhân này ít gặp ở Việt Nam.

Triệu chứng viêm đại tràng mãn tính

Viêm đại tràng mãn tính thường ảnh hưởng đến khả năng hấp thu của đường ruột và quá trình bài tiết. Khi hệ bài tiết bị rối loạn sẽ dẫn đến các triệu chứng như:

  • Rối loạn đại tiện như tiêu chảy, táo bón kéo dài.
  • Tiêu chảy thường kèm theo đau bụng, có thể đau từng cơn và kèm theo cảm giác đi cầu không hết phân.
  • Một số trường hợp có thể đau bụng âm ỉ, đi cầu phân lỏng không thành khuôn, đôi khi đi cầu ra máu hoặc đờm nhớt.
  • Có cảm giác nóng rát hậu môn sau mỗi lần đi cầu.

Các triệu chứng của viêm đại tràng mãn tính thường dai dẳng và kéo dài khiến người bệnh khó chịu. Nếu nhận thấy những triệu chứng trên thì bạn nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm.

Viêm đại tràng mãn tính có nguy hiểm không?

Tình trạng viêm loét niêm mạc đại tràng kéo dài mà không được chữa trị có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm sau đây:

  • Xuất huyết đại tràng

Niêm mạc đại tràng bị viêm loét kéo dài có thể dẫn đến xuất huyết ở đại tràng. Khi đó, người bệnh có thể đi cầu ra máu, phát hiện đàm nhớt trong phân. Nếu nặng nề hơn, khi đi cầu người bệnh sẽ thấy máu chảy ồ ạt. 

Xuất huyết đại tràng kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu. Vì vậy, biến chứng này được xem là khá nguy hiểm.

  • Thủng đại tràng

Tình trạng viêm, xuất huyết, vết loét trợt kéo dài mà không được khắc phục có thể đưa đến tình trạng thủng đại tràng. Trường hợp này cần phải mổ khẩn cấp.

  • Giãn đại tràng

Rối loạn đại tiện kéo dài, đại tràng co thắt liên tục, gây đau bụng, ruột vận động quá mức sẽ dẫn đến tình trạng giãn ruột và giãn đại tràng. 

  • Ung thư đại tràng

Qua thống kê ở nhiều nước trên thế giới và ở Việt Nam cho thấy, có khoảng 20% bệnh nhân viêm đại tràng mãn tính chuyển nặng sang giai đoạn ung thư đại tràng. Đây là một biến chứng nguy hiểm cần được phát hiện sớm để dễ dàng điều trị.

Ung thư đại tràng nếu phát hiện sớm có thể phẫu thuật cắt bỏ một phần khối u và người bệnh điều chỉnh lối sống sinh hoạt và ăn uống thì có thể chữa khỏi. Tuy nhiên, nếu phát hiện muộn, bệnh có thể di căn đến nhiều cơ quan khác trong cơ thể và lúc này quá trình điều trị sẽ trở nên phức tạp và khó khăn hơn. Bác sĩ Bay cũng cho biết, trên thực tế, ung thư đại tràng là bệnh rất dễ di căn.

Như vậy, những biến chứng của viêm đại tràng mãn tính đều rất nguy hiểm. Do đó, khi có những rối loạn đại tiện thông thường như tiêu chảy, táo bón, đau bụng kéo dài,…thì bạn nên đi khám để được chẩn đoán chính xác là do hội chứng ruột kích thích hay viêm đại tràng mãn tính gây ra. Khi đó, bác sĩ sẽ hướng dẫn phương pháp chữa trị hiệu quả. 

Điều trị viêm đại tràng mãn tính sao cho hiệu quả?

viem-dai-trang-man-tinh-la-gi-co-nguy-hiem-khong-voh-1

Khi có dấu hiệu bị rối loạn đại tiện thì bạn nên đi thăm khám sớm (Nguồn: Internet)

Bác sĩ Bay chia sẻ, nói thì dễ nhưng thực tế cho thấy việc điều trị viêm đại tràng mãn tính không thật sự không dễ dàng. Nguyên nhân là do thói quen sinh hoạt và ăn uống của người bệnh khó thay đổi. Hơn nữa, khi có triệu chứng của viêm đại tràng như tiêu chảy, táo bón, đau bụng,…người bệnh thường tự ý dùng kháng sinh để điều trị. Việc này sẽ khiến bệnh viêm đại tràng mãn tính càng trở nên trầm trọng hơn.
Chính vì vậy, muốn chữa viêm đại tràng mãn tính hiệu quả thì người bệnh cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Chữa đúng bệnh và không tự ý dùng thuốc kháng sinh.
  • Thực hiện lối sống khoa học bằng cách bỏ thuốc lá, ngủ đủ giấc, không uống nhiều bia, rượu,…
  • Chú ý chế độ ăn uống để hệ thống men vi sinh đường tiêu hóa phát triển bình thường. Điều này sẽ giúp cân bằng lại hệ thống hoạt động nội môi trong đường ruột. Để làm được điều này, người bệnh cần ăn uống đủ chất, tăng cường ăn rau củ, trái cây, sữa chua,…và tránh xa các chất kích thích như bia rượu, cà phê,…

Nhìn chung, viêm đại tràng mãn tính là bệnh dễ gặp nhưng khó chữa. Do đó, nếu có những triệu chứng viêm đại tràng, bạn nên đi khám để được chẩn đoán sớm và chữa trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới:

Điều trị viêm đại tràng bao lâu thì khỏi?: Nổi khổ của những người bị viêm đại tràng là thường xuyên phải đối mặt với các triệu chứng khó chịu như đầy hơi, táo bón, tiêu chảy,…Vậy làm thế nào để chữa dứt điểm căn bệnh này?
Ung thư đại tràng: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và cách điều trị: Ung thư đại tràng ngày càng trẻ hóa và đe dọa tính mạng của rất nhiều người nếu không điều trị đúng cách. Chính vì thế, những ai có triệu chứng lâm sàng bất thường thì nên đi tầm soát ngay.