Nhóm máu O tiết lộ điều gì về sức khỏe và tính cách của bạn?

(VOH) - Mỗi người sẽ có một nhóm máu riêng biệt. Nhóm máu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tính cách của từng người. Vậy nếu thuộc nhóm máu O thì tình trạng sức khỏe và tính cách sẽ như thế nào?

Máu của con người được chia thành nhiều nhóm, dựa theo một số chất cacbohydrat và protein đặc thù trên hồng cầu. Hiện có khoảng 40 nhóm máu khác nhau đã được phát hiện, nhưng có 2 nhóm máu quan trọng là nhóm máu ABO và hệ thống nhóm máu Rhesus (Rh). Trong đó, nhóm máu O thuộc hệ thống nhóm máu ABO.

nhom-mau-o-va-nhung-rui-ro-suc-khoe-voh-1

Máu được chia thành nhiều nhóm máu khác nhau (Nguồn: Internet)

Nhóm máu O là gì?

Hệ thống nhóm máu ABO được phân làm 4 nhóm là O, A, B và AB. Nhóm máu O là nhóm máu phổ biến nhất trong hệ thống nhóm máu ABO.

Bốn nhóm máu chính A, B, O và AB có thể dương tính hoặc âm tính. 

Nhóm máu O có hiếm không?

Ở Hoa Kỳ có tỷ lệ nhóm máu như sau:

  • 30% nhóm máu A +
  • 6% nhóm máu A-
  • 9% nhóm máu B +
  • 2% nhóm máu B-
  • 4% nhóm máu AB +
  • 1% nhóm máu AB-
  • 39% nhóm máu O +
  • 9% nhóm máu O-

Ở Việt Nam, tỷ lệ nhóm gồm:

  • Nhóm máu O: 42.1%;
  • Nhóm máu B: 30.1%;
  • Nhóm máu A: 21.2%;
  • Nhóm máu AB: 6.6%. 

Trong đó, có đến 99.96% dân số thuộc nhóm máu Rh-dương và chỉ 0.04 – 0.07% dân số thuộc nhóm máu Rh-âm. Tức là, nhóm máu O Rh + (nghĩa là máu O+) là nhóm máu không hiếm nhưng nếu thuộc nhóm máu O Rh- (nghĩa là máu O-) là nhóm máu vô cùng hiếm

Người có nhóm máu O có những rủi ro gì về mặt sức khỏe?

Theo các nhà khoa học, thành phần của máu cũng có ảnh hưởng đến sức khỏe. Mặc dù những ảnh hưởng này vẫn đang được nghiên cứu nhưng cũng có một số lý thuyết nhất định đã được công nhận.

Các nhà khoa học cho rằng nhóm máu O sẽ dễ bị tấn công bởi những loại vi khuẩn và virus như:

Ngoài ra, một số nghiên cứu còn cho rằng những người mang nhóm máu O sẽ có nguy cơ bị loét dạ dày tá tràng cao hơn 35% so với những người có nhóm máu A, B và AB.

Một số lợi ích cho người thuộc nhóm máu O

Những người thuộc nhóm máu O có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn những người có nhóm máu A, B và AB. Bên cạnh đó, các nghiên cứu còn cho thấy những người thuộc nhóm máu khác sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tụy cao hơn 25% so với những người có nhóm máu O.

Ngoài ra, người thuộc nhóm máu O cũng có nguy cơ thấp mắc phải các bệnh về hệ tuần hoàn và rối loạn nhận thức.

Dù vậy, các nghiên cứu trên chỉ là yếu tố nguy cơ, việc duy trì một lối sống khoa học và lành mạnh là đều quan trọng nhất trong phòng ngừa bệnh tật dù bạn thuộc nhóm máu nào đi nữa. 

Nhóm máu O có thể nhận và cho người thuộc nhóm máu nào?

nhom-mau-o-va-nhung-rui-ro-suc-khoe-voh-2

Nhóm máu O có thể nhận máu từ nhóm máu nào? (Nguồn: Internet)

Nhóm máu O không có kháng nguyên A cũng không có kháng nguyên B trên tế bào hồng cầu, nhưng lại có cả hai kháng thể A và B trong huyết tương. Do đó, những người có nhóm máu O chỉ có thể nhận truyền máu từ những người có cùng nhóm máu O, vì các kháng thể trong huyết tương của nó sẽ tấn công các loại khác.

Tuy nhiên, những người có nhóm máu O lại có thể hiến máu cho tất cả các nhóm máu khác, vì nhóm máu O hoàn toàn không có kháng nguyên.

Nhóm máu O nên ăn gì?

Năm 1996, tác giả người Mỹ Peter J. D'Adamo đã phát hành cuốn sách, trong đó ông tán thành việc chế độ ăn uống của một người tùy thuộc vào nhóm máu của người đó. Theo đó, người có nhóm máu O chỉ nên ăn chế độ ăn giàu protein chủ yếu từ thịt, cá, gia cầm, trong khi người có nhóm máu A nên làm ngược lại và tránh ăn tất cả các loại thịt.

Nhóm máu O tính cách như thế nào?

Ảnh hưởng của nhóm máu đến tính cách vẫn là vấn đề cần được nghiên cứu sâu hơn. Tuy nhiên, ở một số quốc gia, đặc biệt là Nhật Bản vẫn có một số quan điểm thú vị về điều này. Người Nhật tin rằng những người có nhóm máu O là những người rất hào phóng, đam mê, hòa đồng và rất thành công về tài chính. Một điều thú vị không kém là họ cho rằng, người nhóm máu O nên kết duyên với những người thuộc nhóm máu A. 

Dù vậy nhưng đó chỉ là những quan điểm của một số quốc gia nhất định, tin hay không vẫn còn tùy thuộc vào suy nghĩ của bạn. 

Hiến máu có thật sự tốt cho sức khỏe không?: Nhiều người băn khoăn không biết hiến máu có tốt không, có ảnh hưởng đến sức khỏe không, nên khá do dự trong việc hiến máu. Bài viết dưới đây sẽ giúp nhiều người giải đáp được thắc mắc này.
Hướng dẫn cách đọc kết quả các chỉ số xét nghiệm máu cơ bản: Xét nghiệm máu là một trong những xét nghiệm thường quy được bác sĩ chỉ định khi khám chữa bệnh. Thế nhưng, bạn có bao giờ thắc mắc các chỉ số xét nghiệm máu có ý nghĩa gì hay không?