NHS: Khoảng 4 triệu người Anh mắc bệnh cao huyết áp

VOH - Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS), hơn 4 triệu người ở Anh có thể đang sống chung với bệnh cao huyết áp mà không được chẩn đoán.

Bệnh cao huyết áp được coi là “kẻ giết người thầm lặng” thường không có triệu chứng nhưng nếu không được điều trị có thể dẫn đến các cơn đau tim gây tử vong, đột quỵ, bệnh thận...

Cao huyết áp ảnh hưởng đến khoảng 32% người trưởng thành, nhưng khoảng 3/10 trong số này vẫn chưa được chẩn đoán. 

huyết ÁP
Bệnh cao huyết áp thường không có triệu chứng nhưng nếu không được điều trị có thể dẫn đến tình trạng tử vong - Ảnh: Stock

NHS của Anh đã phát động chiến dịch rà soát hàng triệu người mắc bệnh và thông báo sẽ kiểm tra huyết áp thêm 2,5 triệu người tại các hiệu thuốc cộng đồng trong năm nay và năm tới.

Theo chương trình Pharmacy First, những người từ 40 tuổi trở lên được khuyến khích tham gia chương trình xét nghiệm miễn phí, nhanh chóng và không cần đặt trước.

Các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ cao huyết áp bao gồm trên 65 tuổi, thừa cân, không tập thể dục đủ, uống quá nhiều rượu hoặc cà phê, ăn quá nhiều muối, căng thẳng và hút thuốc.

Dữ liệu cho thấy, những quan niệm sai lầm phổ biến về tình trạng này, với khoảng 1/6 trong số 2.000 người được khảo sát cho biết, họ trì hoãn việc kiểm tra huyết áp vì không cảm thấy sức khỏe bất thường hoặc căng thẳng. Và 1/5 không biết rằng, huyết áp cao không được điều trị có thể gây đột quỵ và đau tim.

Giám đốc Y tế của Anh, Giáo sư Chris Whitty cho biết: ‘Huyết áp cao thường không có triệu chứng nhưng có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe như đau tim gây tử vong, đột quỵ, bệnh thận... Cách duy nhất để biết bạn có bị huyết áp cao hay không là làm xét nghiệm huyết áp đơn giản, không xâm lấn’.

Huyết áp cao thường có thể được điều trị bằng thuốc hoặc thay đổi lối sống. Giáo sư Whitty nói thêm: 'Ngay cả khi bạn được chẩn đoán mắc cao huyết áp, tin tốt là nó thường có thể điều trị dễ dàng. Kiểm tra huyết áp tại nhà thuốc là miễn phí, nhanh chóng và thậm chí bạn không cần hẹn trước, vì vậy hãy đi kiểm tra ngay hôm nay – nó có thể cứu sống bạn'.