Những biện pháp quyết liệt kiểm soát dịch bệnh trong những ngày tới tại TPHCM

(VOH) - Ngày 8/7, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, trong đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4 đến nay), TP ghi nhận hơn 8.400 trường hợp mắc Covid-19 đã được Bộ Y tế công bố.

Từ 6 giờ ngày 7/7 đến 6 giờ ngày 8/7, ghi nhận 1.284 trường hợp dương tính SARS-CoV-2, phần lớn là trong khu vực cách ly và khu vực phong tỏa, có 210 trường hợp tầm soát, sàng lọc tại bệnh viện và 573 trường hợp đang điều tra bổ sung thông tin.

số ca duong tính trong ngày
Số ca dương tinh trong ngày từ 6g 7/7 đến 6g 8/7/2021

Trước xu hướng số ca bệnh trong cộng đồng tăng hàng ngày, nhất là các trường hợp có triệu chứng đi khám các cơ sở y tế. Đặc biệt trong 10 ngày gần đây, trung bình mỗi ngày phát hiện 500 - 600 trường hợp nhiễm mới. Số ca bệnh trong cộng đồng tăng hàng ngày, nhất là các trường hợp có triệu chứng đi khám các cơ sở y tế. Điều này cho thấy, tác nhân gây bệnh đã có ở khắp thành phố. Thành phố cần tận dụng thời gian giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 trong 15 ngày sắp tới với các giải pháp, chiến lược phù hợp, quyết liệt hơn để kiểm soát dịch bệnh.

Loại bỏ, làm giảm nguồn lây nhiễm trong cộng đồng

Theo HCDC, do tác nhân gây bệnh là chủng virus Delta có đặc tính lây nhiễm mạnh nên đợt dịch này đã bùng phát và lây lan trong gia đình, khu nhà trọ, nơi làm việc, tòa nhà văn phòng, cơ sở sản xuất môi trường thông khí kém, máy lạnh trung tâm. Biến thể Delta ước tính có thể lây nhiễm nhiều hơn biến thể Alpha khoảng 60%. Tỷ lệ lây nhiễm thứ phát (F1 dương tính) của các ca nhiễm biến thể Delta cũng cao hơn so với người nhiễm biến thể Alpha. Nghiên cứu cũng cho thấy ca mắc biến thể Delta có thể lây nhiễm mạnh hơn và lâu hơn.

Do đó điều tra, truy vết khoanh vùng dập dịch vẫn là mũi tấn công quan trọng để cắt đứt chuỗi lây nhiễm. Hoạt động này đã được tổ chức lại và tăng cường nhân sự phụ trách điều tra, truy vết tại các quận huyện. Thực hiện điều tra nhanh các mốc dịch tễ của F0, nhanh chóng lập danh sách, truy vết các F1, chuyển cách ly tập trung F1 thực hiện xét nghiệm kháng nguyên nhanh và mẫu đơn RT-PCR. Xét nghiệm kháng nguyên nhanh sẽ cho kết quả trong vòng 30 phút, từ đó sẽ có những quyết định can thiệp nhanh không cần chờ kết quả xét nghiệm PCR như trước đây.

Ở khu vực phong tỏa, khu vực đánh giá có khả năng lây nhiễm cao liên quan đến bệnh nhân, xét nghiệm kháng nguyên nhanh sẽ được triển khai bên cạnh xét nghiệm RT-PCR. Xét nghiệm này sẽ giúp tìm ra nhanh các trường hợp nghi nhiễm và xử trí nhanh không cần chờ kết quả RT-PCR. Điều này sẽ giúp khoanh vùng những trường hợp nghi nhiễm một cách nhanh chóng, hạn chế tiếp tục lây nhiễm cho những người xung quanh.

Nâng cao năng lực cách ly, điều trị

TP mở rộng khu cách ly tập trung thành phố 30.000 giường. Các quận, huyện và TP Thủ Đức có kế hoạch thực hiện mỗi một đơn vị từ 300 – 400 giường cách ly theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế và UBND TP. Tăng cường khu cách ly tập trung khách sạn ở tại địa phương.

Tăng cường quản lý, phòng chống lây nhiễm chéo trong cách khu cách ly tập trung để hạn chế số lượng bệnh nhân nhằm tránh quá tải hệ thống bệnh viện. Ngành y tế TP đề xuất cách ly tập trung F1 trong vòng 14 ngày và theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày tiếp. Thí điểm cách ly F1 tại nhà theo tiêu chí của Bộ Y tế và điều kiện thực tiễn của các địa phương, nhưng phải đảm bảo không phát tán mầm bệnh ra cộng đồng.

Qua thông tin điều tra, truy vết, Thành phố lập bản đồ dịch tễ các ổ dịch, phân loại các vùng nguy cơ tại các địa bàn quận, huyện để từ đó đề xuất địa phương lên phương án tổ chức việc lấy mẫu xét nghiệm tầm soát đúng trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo hiệu quả, tránh lãng phí. Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm có sự cân đối số lượng xét nghiệm để phù hợp với tổng công suất xét nghiệm của các phòng xét nghiệm, đảm bảo việc trả kết quả nhanh, chính xác.

Ưu tiên thời gian trả kết quả của các F1, mẫu trong khu cách ly, khu phong tỏa theo đúng quy định để phục vụ cho công tác khoanh vùng, dập dịch, đánh giá nguy cơ. Theo Sở Y tế, hiện nay khả năng lấy mẫu của thành phố là 1,3 triệu mẫu/ngày. Công suất xét nghiệm là 400.000 mẫu/ngày. Thành phố đang phối hợp với doanh nghiệp để tăng cường thêm năng suất xét nghiệm với mục tiêu 1 triệu mẫu/ngày trong thời gian sắp tới. Việc tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cần rút kinh nghiệm khâu tổ chức để đảm bảo việc giãn cách khi thực hiện trong thời gian tới.

Theo kế hoạch triển khai xét nghiệm kháng nguyên nhanh trên địa bàn TP, yêu cầu thực hiện khoảng 200.000 xét nghiệm/ngày. Các quận huyện sẽ căn cứ tình hình diễn biến dịch bệnh ở địa phương mà sử dụng cho phù hợp tận dụng ưu điểm của xét nghiệm nhanh nhưng cũng không được lạm dụng. HCDC cũng đã triển khai tập huấn truy trình triển khai xét nghiệm kháng nguyên nhanh ở các khu công nghiệp do các doanh nghiệp tự chi trả.

một điểm cách ly
Ảnh minh hoạ

TP mở rộng khu cách ly tập trung thành phố với năng lực cách ly là 30.000 giường. Tổ chức hoạt động khu cách ly theo quy định để hạn chế lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung. Ngành y tế TP đề xuất cách ly tập trung F1 trong vòng 14 ngày và theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày tiếp theo. Thí điểm cách ly F1 tại nhà theo tiêu chí của Bộ Y tế và điều kiện thực tiễn nhưng phải đảm bảo việc tự cách ly này là an toàn không làm lây lan tiếp tục mầm bệnh ra cộng đồng. Sở Thông tin – Truyền thông cũng đã đề xuất các giải pháp bằng công nghệ thông tin để quản lý người thực hiện cách ly tại nhà.

Sở Y tế đang triển khai kế hoạch điều trị 15.000 ca bệnh, theo đó phân tuyến 3 cấp điều trị theo mô hình tháp 3 tầng: cấp không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, cấp có triệu chứng và cấp điều trị bệnh nhân nặng. Bên cạnh đó, Ngành Y tế cũng đã lên kế hoạch điều trị 20.000 giường. Tiếp nhận và điều phối 500 bác sĩ (có 80 bác sĩ chuyên về hồi sức) và 1.500 điều dưỡng (có 240 điều dưỡng chuyên về hồi sức), kỹ thuật viên từ các bệnh viện trung ương, bộ, ngành đóng trên địa bàn thành phố để hỗ trợ công tác điều trị.

TP cũng tiếp tục đề xuất Bộ Y tế cung cấp nguồn nhân lực 1.000 bác sĩ (100 bác sĩ chuyên về hồi sức), 4.000 điều dưỡng và kỹ thuật viên (300 điều dưỡng chuyên về hồi sức). 500 chuyên gia, sinh viên chuyên ngành y tế công cộng và y học dự phòng để truy vết ca bệnh.

Tăng cường độ bao phủ vaccine, tạo miễn dịch cộng đồng

Theo HCDC, qua 4 đợt tiêm, tổng số lượt người đã được tiêm là 985.077, trong đó có  943.215 mũi 1 và 41.862 mũi 2. TP đang tăng cường độ bao phủ vaccine để tạo miễn dịch cộng đồng. Đây là biện pháp lâu dài đặc biệt là đối với các biến chủng có tốc độ lây lan nhanh cũng như phòng ngừa phát sinh các chủng đột biến mới.

Bên cạnh đó, cải tiến các quy định, quy trình trong tiêm chủng cho phù hợp điều kiện thực tiễn để đảm bảo việc tiêm nhanh với số lượng lớn, để đảm bảo nguồn lực y tế trong công tác phòng chống dịch và điều trị bệnh nhân.

Hiện TP đã có kế hoạch tổ chức tiêm vaccine đợt 5 với 100.000 liều do Bộ Y tế phân bổ, các quận, huyện và TP Thủ Đức sẽ tổ chức và thực hiện tiêm chủng dựa trên danh sách của các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21.

Thực hiện chỉ thị 16/CT-TTg trong vòng 15 ngày

Nhằm triển khai quyết liệt các biện pháp dập dịch, Thủ tướng chính phủ đã đồng ý cho TPHCM thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn toàn TP. Qua đó cũng yêu cầu Thành phố tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, kịp thời chỉ đạo cấp uỷ và chính quyền các cấp, căn cứ chức năng và nhiệm vụ được giao, bám sát tình hình dịch bệnh và đặc điểm của từng địa bàn để tổ chức triển khai kịp thời đúng quy định, hiệu quả trên tinh thần "có kế thừa, có đổi mới; vừa làm vừa rút kinh nghiệm, hoàn thiện mở rộng dần; không cầu toàn, không nóng vội”, liên tục cập nhật thực tế diễn biến tình hình để chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức thực hiện; đồng thời tiếp tục rút kinh nghiệm bổ sung, hoàn thiện các quy trình, thủ tục phòng, chống dịch cho phù hợp với thực tiễn.