Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Những kiểu bữa sáng nuôi dưỡng tế bào ung thư, bạn nên hạn chế

VOH - Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày giúp cung cấp năng lượng và giúp duy trì một sức khỏe tốt.

Tuy nhiên, không phải vào bữa sáng muốn ăn món nào cũng được. Những kiểu bữa sáng dưới đây được khuyên không nên ăn vào bữa sáng bởi có thể khiến chúng ta đối diện nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm, thậm chí ung thư.

Những món nhiều dầu mỡ, chiên rán

Tiêu thụ nhiều đồ chiên rán thường xuyên thì lượng cholesterol trong cơ thể sẽ tăng vọt lên rõ rệt.

Kéo theo đó, nó cũng có thể tạo ra acrylamide (một chất gây ung thư loại 2A, có khả năng gây ung thư cao cho cơ thể).

Bên cạnh đó, dầu mỡ cũng tạo ra benzopyrene ở nhiệt độ cao nên cũng dễ gây ung thư cao. Nếu thỉnh thoảng mới ăn khoảng 1 - 2 lần vào buổi sáng thì không sao.

Nhưng cứ ngày ngày làm bạn với bữa sáng toàn những món chiên rán lắm dầu mỡ thì nguy cơ mắc ung thư sẽ tăng cao hơn bạn tưởng.

Ảnh minh họa 18-09-2024

Ảnh minh họa: Internet

Thịt chế biến sẵn

Việc cung cấp protein vào bữa sáng là cần thiết và chuẩn khoa học. Nhưng nếu bạn dùng các loại thịt chế biến sẵn để ăn sáng thường xuyên có thể khiến bạn đối diện nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm, thậm chí ung thư.

Các thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, thịt xông khói, giăm bông... luôn là những món ăn tạo cảm giác ngon lành, tiện lợi cho các bữa sáng của người bận rộn.

Tuy nhiên, đây lại là những món ăn chứa nitrite với vai trò chính là tạo nên màu hồng cho thịt, kéo dài hạn sử dụng và làm chúng trở nên mềm mại hơn.

Mặc dù bản thân nitrite không phải chất gây ung thư, nhưng khi xâm nhập vào cơ thể sẽ liên kết với chất phân giải protein trong dạ dày, hình thành một chất gây ung thư nitrosamine.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã xếp thịt chế biến vào nhóm “chất gây ung thư loại 1”, mức độ nguy hiểm tương đương hút thuốc lá, được coi là nguyên nhân có thể gây ung thư ruột.

Chưa kể, dù có quy định về hàm lượng nitrite và các chất bảo quản khác khi sản xuất thịt chế biến, nhưng không phải nhà sản xuất nào cũng tuân thủ.

Ăn quá nhiều thịt chế biến vào bữa sáng còn gây khó tiêu, dễ tăng cân và nhiều vấn đề sức khỏe khác. Chính vì vậy chúng không phù hợp để làm bữa sáng dù bạn có bận rộn đến đâu.

Đồ uống, thực phẩm quá nóng

Đồ ăn, thức uống nhiệt độ cao thật sự có thể gây hại cho sức khỏe. Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từ lâu đã phân loại đồ uống quá nóng vào nhóm thực phẩm có thể gây ung thư.

Theo IARC định nghĩa, đồ uống hay thực phẩm quá nóng nghĩa là cao hơn 65 độ C, chúng có thể làm tăng nguy cơ ung thư khoang miệng, hầu họng và thực quản.

Tiêu thụ đồ ăn ở nhiệt độ cao có thể làm tổn thương niêm mạc thực quản. Chính vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị bạn nên dùng thức ăn ấm (khoảng tầm 50 - 65 độ C) để miệng và thực quản dễ dàng thích ứng.

Những món để qua đêm

Để tiết kiệm thời gian vào buổi sáng, nhiều người thường chọn cách lấy đồ còn thừa ở tủ lạnh từ tối hôm trước ra quay nóng lại để ăn sáng.

Thế nhưng, đồ ăn để qua đêm có thể sản sinh một lượng lớn nitrite, dễ gây ra bệnh ung thư.

Ngoài ra, nếu thực phẩm được bảo quản không đúng cách và không được cất trong tủ lạnh thì nó sẽ khiến một lượng lớn vi khuẩn sinh sôi. Ngay cả sau khi hâm nóng thì vi khuẩn vẫn có thể trú ngụ lại.