Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Những loại cá giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

VOH - Cá là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Đó là nguồn protein quý, có đủ các axit amin cần thiết, chứa nhiều vitamin A, D, và chất béo lành mạnh.

Theo các chuyên gia, cá là nguồn protein nạc, lành mạnh, cung cấp chất béo omega-3 tốt cho tim và não. Dưới đây là những loại cá giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Cá hồi

Cá hồi chứa axit béo omega-3 có lợi cho sức khỏe tim mạch. Loại cá này cũng là nguồn cung cấp vitamin D và canxi dồi dào. Nó cũng rất giàu magiê, giúp tăng cường khả năng miễn dịch.

Cá hồi rất giàu protein và ít calo, do đó ăn cá hồi thường xuyên có thể giúp giảm cân lành mạnh.

Cá hồi đánh bắt tự nhiên có xu hướng chứa nhiều omega-3 và vitamin hơn và ít chất béo bão hòa hơn.

Cá hồi chứa axit béo omega-3 có lợi cho sức khỏe tim mạch – 19-8-2024

Cá hồi chứa axit béo omega-3 có lợi cho sức khỏe tim mạch - Ảnh: Internet

Cá chép

Cá chép được biết như thực phẩm có thành phần dinh dưỡng protein thích hợp cho con người, bởi chúng rất dễ hấp thụ vào cơ thể chứ không như những thực phẩm khác. Tác dụng chính của cá chép giúp bổ máu và tăng cường sức khỏe.

Cá chép cũng cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào như omega-3, acid amin cần thiết, eicosapentaenoic acid (EPA)... các hợp chất này có tác dụng phòng ngừa và điều trị tình trạng xơ vữa động mạch, chống ung thư, làm giảm chất béo trong máu.

Không những thế cá chép còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất như: vitamin A, vitamin D, vitamin B2, vitamin B1, vitamin E...

Cá trích

Thịt cá trích rất mềm và rất giàu protein cũng như canxi tốt cho cơ bắp và hệ xương chắc khỏe. Ngoài axit béo omega-3, lượng vitamin A và vitamin D trong cá trích rất quan trọng cho sức khỏe tổng thể.

Cá chạch

Trong 100g thịt cá chạch có 16,9g protit, 2g lipit, 3,2g gluxit, 169mg canxi, 327mg phospho, 3,2mg sắt, các vitamin B1, B2, PP, E...

Như vậy, giá trị dinh dưỡng của cá chạch cũng tương đương như nhiều loại cá nước ngọt khác, nhưng cá chạch được Đông y đánh giá cao hơn về mặt bồi dưỡng sức khỏe và chữa bệnh.

Cá mòi

Cá mòi là một loài cá nhỏ, màu trắng, vảy nhỏ, da bóng nhẫy. Dù kích thước nhỏ nhưng cá mòi chứa một lượng lớn omega-3, vitamin B12, D và canxi, DHA giúp cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi.

Cá mòi đóng hộp có chứa đầy đủ chất dinh dưỡng bởi trong hộp cá có đủ xương và da cá.

Cá cơm

Cá cơm là một loài cá nhỏ sống ở vùng nước mặn. Tại Việt Nam, khu vực sinh sống của cá cơm trải dài ở hầu hết các vùng biển từ Bắc vào Nam.

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho biết cá cơm có hàm lượng axit béo omega-3, protein, vitamin và khoáng chất dồi dào. Chúng còn chứa các chất béo, cholesterol tốt cho tim mạch.

Cá ngừ

Trong 100g cá chứa 184 kcal, 30g protein, canxi 10mg, magie 64mg và các loại vitamin A, B, B6. Cá ngừ tươi hay cá ngừ đóng hộp đều vẫn giữ được vị ngon và giá trị dinh dưỡng.

Cá thu

Cá thu không chỉ giàu axit béo không bão hòa đơn và axit béo không bão hòa đa mà còn ít chất béo bão hòa.

Do đó, ăn loại cá này giúp làm giảm nguy cơ biến chứng tim như đột quỵ, xơ vữa động mạch, đau tim và rối loạn nhịp tim.

Nó cũng giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và giảm mỡ nội tạng. Cá thu còn chứa các hợp chất chống viêm giúp giảm đau khớp và cứng cơ ở những người bị viêm khớp dạng thấp.

Cá quả (Cá lóc)

Theo Đông y, cá quả có vị ngọt, tính bình, không độc, có tác dụng bổ khí huyết, gân xương, trừ đàm (dùng tốt cho những trường hợp bị các bệnh phổi), chữa phụ nữ ít sữa, bồi bổ cho người mới khỏi bệnh vì dễ hấp thu.

Cá rô phi

Cá rô phi giàu protein, ít chất béo, mức thủy ngân thấp nhất trong các loài cá nên phù hợp với trẻ em trên hai tuổi, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú. Trong 100g cá rô phi có 26g protein và chỉ chứa 2g chất béo.