Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Những loại cá tự nhiên có giá trị dinh dưỡng cao hơn cá hồi

VOH - Để có được các chất dinh dưỡng thiết yếu, một nghiên cứu mới cho thấy, thay vì ăn cá hồi, mọi người nên ăn loại cá mà cá hồi thường ăn.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Food cho thấy, việc tiêu thụ loại cá tự nhiên mà cá hồi thường ăn (chẳng hạn như cá thu, cá trích và cá cơm) có thể tốt cho sức khỏe hơn chính cá hồi.

cá tự nhiên
Ăn nhiều loại cá tự nhiên có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe của con người - Ảnh: Getty Images

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ David Willer, Khoa Động vật học, Đại học Cambridge cho biết: “Thực hiện một số thay đổi nhỏ trong chế độ ăn uống xung quanh loại cá mà chúng ta ăn có thể giúp ích rất nhiều trong việc tăng cường sức khỏe”.

Nghiên cứu cho thấy, đối với cá hồi nuôi, hiện có sự hao hụt các chất dinh dưỡng thiết yếu tổng thể trong quá trình nuôi, vì vậy ăn các loại cá được cho là “thức ăn của cá hồi” là một lựa chọn thay thế lành mạnh.

Xem thêm: 4 tác hại của cá hồi bạn có thể gặp phải khi ăn quá nhiều

Tiến sĩ Willer khuyên: “Mọi người nên cân nhắc việc ăn các loài cá tự nhiên như cá mòi, cá thu và cá cơm để có thêm nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu trong bữa ăn của mình”.

Các nhà khoa học đã phân tích dòng chất dinh dưỡng từ các loài cá tự nhiên - so với cá hồi nuôi, tập trung vào 9 chất dinh dưỡng tập trung nhiều trong hải sản và cần thiết cho chế độ ăn của con người gồm iốt, canxi, sắt, vitamin B12, vitamin A, omega-3, vitamin D, kẽm và selen.

Các loài cá tự được nghiên cứu bao gồm cá cơm Thái Bình Dương và Peru, cá trích Đại Tây Dương, cá thu, cá trích và cá trắng xanh - tất cả đều được bán và tiêu thụ dưới dạng hải sản. Sáu loài cá này chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao hơn hoặc tương tự như phi lê cá hồi nuôi.

Hầu hết cá tự nhiên đều đáp ứng các khuyến nghị về dinh dưỡng trong khẩu phần ăn với kích thước nhỏ hơn cá hồi Đại Tây Dương nuôi - bao gồm axit béo omega-3 được biết là làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

Tiến sĩ Willer cho biết thêm: “Chúng tôi nhận thấy, hầu hết các loài cá tự nhiên được sử dụng làm thức ăn đều có mật độ và phạm vi vi chất dinh dưỡng tương tự hoặc lớn hơn so với phi lê cá hồi nuôi”.

Các nhà nghiên cứu hy vọng, những phát hiện mới từ nghiên cứu này sẽ thúc đẩy ngành đánh bắt và nuôi trồng thủy sản trở nên hiệu quả hơn và giảm gánh nặng cho nguồn cung cấp hải sản.