Chờ...

Thận heo lần đầu tiên được ghép vào người sống

VOH - Các bác sĩ Mỹ đã thực hiện ca ghép thận biến đổi gen đầu tiên từ heo sang người sống.

Ca phẫu thuật kéo dài 4 giờ được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts - bệnh viện lớn thứ 3 tại Mỹ. Đây cũng là bệnh viện đầu tiên thực hiện ca ghép thận vào năm 1954.

Bệnh nhân Rick Slayman (62 tuổi) được chẩn đoán mắc bệnh thận giai đoạn cuối - đã được ghép thận, đang hồi phục tốt và dự kiến ​​sẽ sớm xuất viện.

ghép thận
Chuyên gia điều dưỡng Melissa Mattola-Kiatos lấy thận heo ra khỏi hộp để chuẩn bị cấy ghép - Ảnh: Bệnh viện đa khoa Massachusetts

Xem thêm: Bác sĩ Mỹ thực hiện ca ghép tim heo lần thứ hai cho bệnh nhân sắp chết

Ngày 21/3, các bác sĩ cho biết, quả thận mới của ông Slayman có thể tồn tại trong nhiều năm nhưng cũng thừa nhận rằng, còn nhiều điều chưa biết trong việc cấy ghép từ động vật sang người.

Trong một tuyên bố bằng văn bản do bệnh viện cung cấp, ông Slayman cho biết, ông từng thực hiện ca cấy ghép từ 11 năm trước. Ông nhận được quả thận từ một người hiến tặng vào năm 2018 sau một thời gian dài điều trị bệnh tiểu đường và huyết áp cao. Quả thận đó bắt đầu có dấu hiệu hỏng 5 năm sau và ông tiếp tục chạy thận đến năm 2023.

Ông cho biết, khi được chẩn đoán mắc bệnh thận giai đoạn cuối vào năm ngoái, các bác sĩ khuyên ông nên thử dùng thận heo.

Tiến sĩ Tatsuo Kawai, Giám đốc Trung tâm Dung nạp Cấy ghép Lâm sàng Legorreta, cũng là bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật cho biết, thận heo có kích thước giống hệt thận của con người.

Khi các bác sĩ nối các mạch máu của thận heo với mạch máu của ông Slayman, quả thận ngay lập tức “hồng lên” và bắt đầu tiết ra nước tiểu. Ông nói, đội cấy ghép gồm 15 thành viên trong phòng phẫu thuật đã vỗ tay vang dội.

Đây là ca ghép tạng heo thứ ba vào người sống. Hai trái tim đầu tiên được cấy ghép vào những người sống đã hết các lựa chọn cấy ghép khác - nhưng cả hai bệnh nhân đều chết vài tuần sau khi được nhận nội tạng.

Các nhà nghiên cứu tại Mass General Brigham cho biết, dù tiến bộ mới nhất là quan trọng nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn - lý tưởng nhất là được thực hiện tại nhiều bệnh viện để hiểu rõ hơn về hiệu quả của việc cấy ghép thận heo.

Nhu cầu về nội tạng hiện vượt xa số lượng hiện có. Mỗi ngày ở Mỹ có 17 người chết trong khi chờ nội tạng và thận là loại nội tạng có nguồn cung ít nhất. 

Theo Mạng lưới Mua và Cấy ghép Nội tạng, khoảng 27.000 quả thận đã được ghép vào năm 2023, nhưng gần 89.000 người nằm trong danh sách chờ để được ghép loại nội tạng đó.

Các chuyên gia cho biết xenotransplants – cấy ghép nội tạng động vật vào người rất quan trọng để giải quyết tình trạng thiếu nội tạng.