4 tác hại của cá hồi bạn có thể gặp phải khi ăn quá nhiều

(VOH) – Cá hồi là 1 trong những loại cá giàu dinh dưỡng bật nhất đang rất được yêu thích. Tuy vậy, loại cá này lại được khuyến cáo là không nên ăn hàng ngày vì những tác hại của cá hồi đối với cơ thể.

Cá hồi là một loại thực phẩm bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe, bởi chúng chứa một nguồn cung cấp chất béo omega-3 cũng như rất nhiều các thành phần dưỡng chất khác như protein và các loại vitamin nhóm B. Chính vì thế, ăn cá hồi có thể giúp bạn nâng cao sức khỏe và giảm nguy cơ bệnh tật.

Tuy nhiên, dù có nhiều tác dụng tốt nhưng cá hồi vẫn được xếp vào nhóm các loại cá không nên ăn mỗi ngày bởi chúng có thể gây hại cho sức khỏe.

1. Những tác hại của cá hồi khi ăn quá nhiều

Cá hồi vẫn luôn là nguồn cung cấp protein và axit béo omega-3 vô cùng lành mạnh cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn tiêu thụ quá nhiều cá hồi, đặc biệt là cá hồi nuôi bạn có thể sẽ phải đối mặt với những vấn đề sức khỏe sau:

1.1 Chứa chất thải asen cao

Bên cạnh chứa các dưỡng chất tốt cho cơ thể thì trong thịt cá hồi cũng chứa một lượng chất độc tương đối cao như asen, thủy ngân, dioxin và nhiều chất độc khác. Một số nghiên cứu ghi nhận, dư lượng chất độc có trong cá hồi còn cao hơn dư lượng chất độc có trong môi trường nước mà chúng sinh sống.

Ngoài ra, với cá hồi nuôi thì thành phần chất độc chủ yếu bị nhiễm là chất polychlorinated biphenyls (PCB) – một chất độc khi tồn tại nhiều trong cơ thể có thể dẫn đến ung thư.

1.2 Có thể nhiễm rận biển

Rận biển là loại ký sinh trùng sống trong các đại dương, chúng có khả năng phá hủy xương cũng như khuôn mặt của cá.

Một số nghiên cứu cho thấy, cá hồi là một trong các loại cá thường xuyên bị nhiễm trùng do rận biển. Đây chính là một trong những tác hại của cá hồi mà nhiều người ít để tâm.

tac-hai-cua-ca-hoi-voh-0
Cá hồi sống dưới đại dương có thể bị nhiễm rận biển (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, cá hồi đại dương rất nhạy cảm với môi trường chất thải trong đại dương, vì thế chúng có thể được nuôi dưới đáy đại dương thối rửa với nước thải của các khu dân cư và thức ăn là xác chết của các loài cá khác.

1.3 Có thể bị sử dụng màu nhân tạo

Thông thường thịt của cá hồi hoang dã sẽ có màu hồng, bởi thức ăn của chúng là tất cả các loại cá hoang dã như động vật giáp xác, tôm và nhuyễn thể. Những loài cá nhỏ hơn này chứa đầy chất chống oxy hóa astaxanthin, giúp cá hồi có màu hồng đậm tự nhiên.

Tuy nhiên, với cá hồi nuôi thì chúng không có màu hồng như vậy. Người ta thường phải sử dụng màu nhân tạo để cá hồi nuôi có màu hồng giống như cá hồi tự nhiên. Tuy nhiên, màu thực phẩm nhân tạo dễ dẫn đến những mối nguy hại cho sức khỏe, đôi khi chúng còn là chất gây ung thư.

1.4 Rủi ro cho trẻ sơ sinh

Một trong những tác hại của cá hồi là chúng có thể gây ra những mối nguy cơ tiềm ẩn cho trẻ sơ sinh. Cho trẻ ăn cá hồi quá sớm có thể khiến bé chậm biết đi và chậm phát triển, thậm chí trẻ sẽ có trí nhớ kém và khả năng tập trung không cao.

2. Ăn cá hồi bao nhiêu là tốt?

Mặc dù cá hồi có thể gây ra nhiều tác hại cho cơ thể, nhưng đó là khi bạn tiêu thụ chúng quá nhiều. Nếu bạn ăn cá hồi với một mức độ vừa phải và chọn những con cá hồi có nguồn gốc đảm bảo thì bạn sẽ nhận được rất nhiều những lợi ích từ chúng mà không phải lo lắng về các vấn đề sức khỏe.

tac-hai-cua-ca-hoi-voh-1
Ăn cá hồi với mức độ vừa phải sẽ mang lại lợi ích sức khỏe (Nguồn: Internet)

Các nghiên cứu cho rằng, bạn có thể ăn khoảng 40 gram cá hồi cho mỗi lần ăn và một tuần ăn không quá 2 lần. Ngoài ra, bạn nên chế biến cá hồi theo nhiều cách khác nhau để không bị ngán cũng như cung cấp thêm nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Một số món ngon từ cá hồi có thể kể đến như:

  • Cá hồi áp chảo
  • Cá hồi sốt cam
  • Ruốc cá hồi
  • Cá hồi sốt bơ tỏi
  • Lẩu cá hồi
  • Cá hồi nướng
  • Canh chua cá hồi

Xem thêm: Cá hồi làm gì ngon? Gợi ý 13 món ăn bổ dưỡng, đậm đà hương vị cho bữa cơm nhà

Nhìn chung, ăn cá hồi có cả những lợi ích và rủi ro, tuy nhiên, nếu so sánh thì cá hồi mang lại nhiều lợi ích hơn so với rủi ro. Vì thế, chỉ cần bạn tiêu thụ cá hồi trong một mức độ vừa phải, đa dạng trong cách chế biến và kết hợp thêm nhiều nhiều thực phẩm khác trong khẩu phần ăn bạn sẽ không phải gặp những tác hại của cá hồi.