Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Ăn cá tốt cho sức khỏe

VOH – Ăn thịt cá có thể giúp giảm cholesterol, ngăn ngừa béo phì và tăng IQ.

Cá chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người, chẳng hạn như axit béo omega-3 và protein chất lượng cao. Các loại cá béo như cá hồi và cá lù đù vàng rất giàu axit béo omega-3.

Axit béo omega-3 giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch vành và đột quỵ, đồng thời có lợi cho sự tăng trưởng và phát triển trí não của thai nhi.

an-ca-tot-suc-khoe
Người lớn nên ăn cá ít nhất ba lần một tuần và trẻ em nên ăn cá mỗi tuần một lần hoặc hai tuần một lần sẽ tốt cho sức khỏe - Ảnh: TVBS

Ăn cá có lợi ích gì đối với sức khỏe?

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, cá là nguồn cung cấp protein rất tốt, không chỉ chứa ít axit béo bão hòa không tốt cho sức khỏe mà còn giàu axit béo không bão hòa đa lành mạnh.

Axit béo (PUFA, như omega-3) và axit docosahexaenoic (DHA) là những yếu tố quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển, đồng thời duy trì bảo vệ hệ tim mạch và hệ thần kinh. Trong đó, DHA là dưỡng chất không thể thiếu cho não và mắt.

Ngoài ra, thịt cá còn chứa lượng lớn chất chống oxy hóa, có thể bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại do tiếp xúc với hóa chất hoặc căng thẳng.

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết thêm, việc bổ sung axit béo không bão hòa đa hợp lý có thể làm giảm cholesterol, tăng cường bảo vệ tim mạch và giảm nguy cơ béo phì.

Vì cá rất giàu DHA nên phụ nữ mang thai và đang cho con bú ăn nhiều cá cũng tốt cho sự phát triển trí não của thai nhi. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, phụ nữ ăn nhiều hải sản khi mang thai có thể liên quan đến việc “sinh ra những đứa trẻ thông minh”.

Trẻ thích ăn cá có chỉ số IQ cao

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, những đứa trẻ ăn nhiều cá cũng có tác dụng tương tự. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, những đứa trẻ thích ăn cá có chỉ số IQ cao hơn đáng kể và ít có nguy cơ mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). Càng ăn nhiều hải sản thì lợi ích đối với sức khỏe sẽ càng rõ ràng hơn.

Theo Cẩm nang chế độ dinh dưỡng từ Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ khuyến nghị, người lớn nên ăn cá ít nhất ba lần một tuần và trẻ em nên ăn cá mỗi tuần một lần hoặc hai tuần một lần, tùy thuộc vào độ tuổi của chúng.

Chuyên gia dinh dưỡng giải thích, rối loạn tăng động giảm chú ý (tiếng Anh là attention deficit hyperactivity disorder, viết tắt là ADHD) là một bệnh tâm thần thuộc rối loạn phát triển thần kinh.

Đặc trưng của rối loạn tăng động giảm chú ý là người bệnh khó tập trung, hiếu động thái quá (tăng động), bốc đồng làm việc mà không tính đến hậu quả… Ngoài hành vi không phù hợp với lứa tuổi, những người mắc ADHD cũng có thể gặp khó khăn trong việc điều chỉnh cảm xúc hoặc các vấn đề về chức năng điều hành.

Các loại cá tốt cho sức khỏe

Gần như tất cả các loài cá đều có lợi cho sức khỏe, nhưng một số loài vẫn cần được cân nhắc chúng có nguy cơ ô nhiễm thủy ngân hay không? Nếu mọi người muốn tối đa hóa lợi ích, đồng thời giảm thiểu những tác động xấu đến sức khỏe khi ăn cá thì việc chọn đúng loài cá chắc chắn là một yêu cầu cơ bản.

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, cá vược đen, cá tuyết, cá bơn, cá tuyết chấm đen, cá hồi, cá mú, cá hồng và cá ngừ (bao gồm cả cá ngừ đóng hộp)… là những lựa chọn hàng đầu dành cho những người ăn cá.

Ngoài ra, hàu, tôm hùm và cua cũng là những lựa chọn lành mạnh và thường được khuyên dùng cho người lớn ăn từ 2 đến 3 lần một tuần.