Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Những lời khuyên giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường

VOH - Phòng ngừa tiểu đường trước khi lượng đường trong máu lên quá cao sẽ giúp tránh được nhiều biến chứng nguy hiểm như mù lòa, suy thận, bệnh tim và nhiều bệnh lý nghiêm trọng khác.

Nếu biết cách phòng ngừa tiểu đường, bạn có thể ngăn bệnh khởi phát. Dưới đây là những lời khuyên giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Kiểm soát cân nặng

Kiểm soát trọng lượng cơ thể bằng cách giảm cân, qua đó giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ khuyến cáo những người bị tiền đái tháo đường (đường huyết tăng cao nhưng chưa đạt ngưỡng chẩn đoán tiểu đường) nên giảm ít nhất 7% - 10% trọng lượng cơ thể để ngăn ngừa bệnh tiến triển.

Người bệnh muốn giảm cân cần được bác sĩ Nội tiết - Đái tháo đường tư vấn, bác sĩ Dinh dưỡng - tiết chế lên kế hoạch từng giai đoạn giảm cân để đưa cân nặng của bạn về các mục tiêu và kỳ vọng ngắn hạn hợp lý.

Chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng

Một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm ăn ngũ cốc nguyên hạt hàng ngày, nhiều rau, trái cây nhiều màu sắc, thực phẩm chứa nhiều vi khuẩn và prebiotic cũng như thực phẩm giàu axit béo Omega-3.

Mặc dù lựa chọn dinh dưỡng và thực phẩm là rất quan trọng để quản lý bệnh tiểu đường loại 2, nhưng nên tuân theo thói quen ăn uống lành mạnh nói chung thay vì một kế hoạch ăn kiêng cụ thể.

Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc đóng vai trò rất quan trọng để duy trì quá trình chuyển hóa đường glucose trong máu một cách lành mạnh.

Vì trong khi ngủ, cơ thể sẽ sản sinh ra các hoóc môn giúp điều chỉnh quá trình chuyển hóa này, trong đó có cả insulin, theo chuyên trang sức khỏe Medical News Today (Anh).

Ngủ đủ giấc giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường - 23-5-24

Ngủ đủ giấc giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường - Ảnh: Internet

Tập thể dục

Tập thể dục mỗi ngày cũng là cách phòng bệnh tiểu đường hiệu quả. Bởi vì, tập thể dục giúp các tế bào của cơ thể nhạy cảm hơn với insulin, giảm tình trạng đề kháng insulin và nâng cao sức khỏe tim mạch.

Một nghiên cứu thực hiện trên những bệnh nhân tiền tiểu đường chỉ ra rằng tập thể thao với cường độ nhẹ nhàng giúp tăng độ nhạy với insulin của tế bào lên 51%, tập thể thao cường độ mạnh giúp tăng tới 85%. Tuy nhiên, ảnh hưởng này chỉ xảy ra vào những ngày người đó tập thể dục.

Ăn nhiều trái cây và rau quả

Thêm nhiều trái cây và rau quả vào chế độ ăn uống để ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Trái cây và rau quả tươi có nhiều chất xơ.

Nên chọn các loại rau và trái cây có nhiều màu sắc, màu đậm hơn thường bổ dưỡng hơn như súp lơ xanh, xà lách và rau mầm Brussels, cà rốt, khoai lang, bí đỏ, xoài và trái thơm.

Nếu ăn trái cây đóng hộp hoặc đông lạnh, hãy tránh những loại được thêm đường hoặc các chất phụ gia khác.

Khám sức khỏe định kỳ

Hầu hết mọi người không phát triển bệnh tiểu đường loại 2 chỉ sau một đêm. Thay vào đó, họ chuyển qua các giai đoạn kháng insulin ngày càng trầm trọng.

Trước khi một người phát triển bệnh tiểu đường loại 2 toàn diện, họ thường sẽ có dấu hiệu tiền tiểu đường.

Trong nhiều trường hợp, nếu bạn bị tiền tiểu đường, bạn có thể không có bất kỳ triệu chứng rõ ràng nào khác; trên thực tế, hơn 80% những người mắc bệnh này không biết họ mắc bệnh.

Đó là lý do tại sao việc lên lịch khám sức khỏe định kỳ hàng năm là rất quan trọng để bác sĩ có thể theo dõi các chỉ số của bạn. Nếu có vấn đề với lượng đường trong máu của bạn, bạn có thể phát hiện sớm và hành động để đảo ngược tình trạng này.