Những món ăn làm tăng tính hiệu quả của vắc xin Covid-19 và giảm tác dụng phụ

(VOH) - Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra rằng, sau khi tiêm vắc xin Covid-19, do vi rút lạ xâm nhập vào cơ thể nên cơ thể sẽ tự nhiên kích hoạt miễn dịch để chống lại.

Lúc này thể trạng rất quan trọng, cần tăng cường dinh dưỡng để vắc xin có thể phát huy thật hiệu quả phòng dịch của nó và giảm tối thiểu tác dụng phụ sau khi tiêm.

Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, một người trước và sau khi tiêm vắc xin Covid-19 nên sử dụng những thực phẩm sau đây, giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể, trong đó tốt nhất là dùng các loại thực phẩm tự nhiên.

tiêm vắc xin Covid-19
Sau khi tiêm vắc xin Covid-19, cần tăng cường dinh dưỡng để vắc xin có thể phát huy thật hiệu quả phòng dịch và giảm tối thiểu tác dụng phụ sau khi tiêm (Ảnh: LH)

1. Ăn nhiều loại trái cây và rau quả với màu sắc phong phú, tốt nhất là các loại theo mùa

Trái cây và rau quả có màu sắc phong phú rất giàu các loại hóa chất thực vật khác nhau, giúp giảm sự mất cân bằng giữa các gốc tự do và chất chống oxy hóa trong cơ thể (stress oxy hóa) và giảm những gốc tự do gây hại cho cơ thể.

Trong số đó, chất xơ cũng có thể được sử dụng làm chất dinh dưỡng cho vi khuẩn trong đường ruột, tăng cường hệ miễn dịch đường ruột, giúp bạn chống lại các vi rút có hại và làm mới chất dinh dưỡng hàng ngày.

2. Ăn các loại gia vị như hẹ, gừng, nghệ, tỏi, baro, ớt, húng quế, ngò gai…

Có thể nói, những loại gia vị ngon và nhiều tính năng này sẽ góp phần rất lớn trong việc chống oxy hóa, chống viêm nhiễm, kháng khuẩn và tăng cường miễn dịch.

gia vị
Các loại gia vị có nhiều tính năng góp phần rất lớn trong việc chống oxy hóa, chống viêm nhiễm, kháng khuẩn và tăng cường miễn dịch. (Ảnh: The Guardian)

3. Protein chất lượng cao

Tất cả các loại sản phẩm từ đậu nành, cá vùng biển sâu, trứng, thịt gia cầm (gà, vịt, ngỗng) đều giàu protein chất lượng cao. Protein không chỉ là nguồn dinh dưỡng chính cần thiết cho hoạt động bình thường của hệ thống miễn dịch mà axit béo OMEGA-3 trong cá vùng biển sâu còn có tác dụng kháng viêm rất tốt.

4. Các loại thực phẩm lên men

Do 60% đến 70% hệ thống miễn dịch nằm trong ruột, nên môi trường ruột có thể được điều chỉnh gián tiếp thông qua thực phẩm lên men, có lợi cho hoạt động của hệ thống miễn dịch.

Các loại thực phẩm lên men như tương đậu nành lên men Natto Nhật, tương Miso Nhật, sữa chua, sữa chua nguyên chất...

Gửi chị Thi 2
Thực phẩm lên men có lợi cho hoạt động của hệ thống miễn dịch.

5. Uống đủ nước

Các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra rằng, cần uống đủ nước sau khi tiêm phòng vì sau khi tiêm, cơ thể có thể bị sốt, dễ gây mất nước mà trong cuộc sống hàng ngày, nước uống là thứ không thể thiếu để duy trì sức khỏe và các hoạt động bình thường của cơ thể.

Nếu không thích uống nước lọc không mùi đơn điệu, bạn cũng có thể bổ sung bằng nước trái cây, trà túi lọc, nước pha mật ong để tạo hương vị cho nước uống, miễn sao hấp dẫn bạn “uống đủ nước” là điều tốt nhất. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị mỗi người hàng ngày nhu cầu nước là 30 ml-35ml/kg thể trọng.

https://www.vinamilk.com.vn/vi