Những món ăn, thức uống cần tránh khi bị ho

(VOH) – Ho có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó chế độ ăn uống hàng ngày là yếu tố có thể khiến tình trạng ho thêm trầm trọng. Vậy đâu là những thực phẩm cần tránh khi bị ho?

Theo bác sĩ Lương Lễ Hoàng, ho là một triệu chứng thường gặp ở nhiều người, là phản xạ tự nhiên của cơ thể khi bị kích thích hoặc bị viêm. Mặc dù đây không phải là triệu chứng nguy hiểm nhưng lại gây khó khăn trong việc điều trị bởi phần lớn bệnh nhân đều gặp phải tình trạng ho dai dẳng, kéo dài.

nhung-mon-an-thuc-uong-can-tranh-khi-bi-ho-voh

Ho dai dẳng, kéo dài là tình trạng rất nhiều người gặp phải (Nguồn: Internet)

Nguyên nhân khiến người bệnh thường xuyên bị ho là do vùng cổ họng luôn bị kích thích bởi nhiều nguyên nhân và những nguyên nhân thường gặp nhất là do người bệnh chủ quan trong vấn đề ăn uống hàng ngày. Do đó, chỉ cần tránh được những loại thức ăn, đồ uống dưới đây thì có thể giúp bạn giảm bớt cơn ho.

1. Thức uống, nước ngọt có gas

Người đang bị ho nên tránh uống các loại thức uống, nước ngọt gas, nguyên nhân là do trong các loại nước uống có gas có chứa chất phụ gia. Khi những chất này tiếp xúc với vùng cổ họng sẽ gây ra một phản ứng khiến bạn phải ho. 

2. Dùng thuốc ngậm

nhung-mon-an-thuc-uong-can-tranh-khi-bi-ho-1-voh

Dùng thuốc ngậm quá thường xuyên có thể khiến bạn dễ bị ho hơn bình thường (Nguồn: Internet)

Theo bác sĩ Hoàng việc ngậm thuốc khi đang bị viêm họng là không sai, tuy nhiên nếu ngậm thuốc quá thường với “tinh thần” phòng ngừa ho thì có thể gây tác dụng ngược. Lý do là vì ngậm thuốc quá nhiều có thể khiến niêm mạc mũi, cổ họng trở nên khô hơn, do đó chỉ cần bị kích ứng nhẹ như bị vướng đàm, thay đổi thời tiết... sẽ rất dễ dẫn đến ho. 

3. Những món ăn gây phản ứng dị ứng

Khi đang điều trị ho nên tránh tất cả những món ăn có thể gây ra phản ứng dị ứng. Nguyên nhân là do tình trạng dị ứng không chỉ gây ra các phản ứng thông thường như ngứa, nổi dị ứng... mà có thể xuất hiện với hình thức dị ứng khác, đó là gây ho.

4. Những món ăn gây tiêu chảy

Khi bị ho nên tránh ăn những món ăn có thể gây ra tình trạng tiêu chảy bởi khi đường ruột bị co thắt thái quá thì cũng có thể khiến đường hô hấp bị co thắt và kết quả là bạn sẽ không thể nhịn được cơn ho.

Như vậy, chỉ cần người bệnh lưu ý và tránh được tất cả những yếu tố trên thì chắc chắn sẽ giảm tình trạng ho cũng như thời gian bình phục cũng sẽ được rút ngắn hơn rất nhiều.   

Bạn có thể xem lại nội dung ngắn gọn của bài viết từ video bên dưới: