Những món ăn truyền thống chứa nhiều muối: ăn nhiều có sao không?

(VOH) - Nhiều món ăn truyền thống hiện nay, đặc biệt là một số món ăn dịp Tết chứa lượng muối cao. Nếu không chú ý, mỗi người sẽ nạp quá nhiều muối vào cơ thể.

Muối rất cần thiết cho cơ thể, nhưng nếu ăn quá nhiều muối (ăn mặn) sẽ làm tăng nguy cơ các bệnh tim mạch, tai biến mạch máu não, tăng huyết áp và các bệnh về thận.

Bình thường, người trưởng thành ở Việt Nam cần ăn mỗi ngày khoảng 5 gram muối, nhiều hơn so với lượng cần thiết của cơ thể. Nếu mắc các bệnh về tim mạch và thận thì mỗi người cần thực hiện chế độ ăn giảm muối.

Một số loại thực phẩm truyền thống chứa nhiều muối

1. Các món mắm

Một gia vị phổ biến trong bữa ăn hàng ngày của người Việt là các loại mắm như: nước mắm, mắm cá, mắm tôm chua, mắm ruốc, mắm tôm, mắm tép, mắm cáy…

mắm
Các món mắm thường chứa rất nhiều muối (Ảnh: Vietfun travel)

Các loại mắm này được làm từ các loại cá, tôm, ruốc, tép, cua, cáy... trộn cùng muối và một số gia vị khác đặc trưng rồi ủ trong một thời gian cho lên men, tạo màu và hương vị đặc trưng. Lượng muối trong các loại thực phẩm này đặc biệt cao, ví dụ chỉ với 5 gram mắm tôm chứa 515 mg muối, 5 gram mắm tép chua chứa 135 mg muối.

2. Các món muối

Dưa muối, dưa chuột muối, bắp cải muối, cà muối…, dịp Tết còn có kiệu muối, hành muối… là những món ăn quá quen thuộc với người Việt.

Các món muối này được làm bằng cách ngâm cà, dưa cải, bắp cải, hành củ… với nước pha muối và chút đường để lên men chua. Nhưng ít ai để ý rằng, đây là món ăn ngon miệng nhưng chứa cực nhiều muối. Lượng muối trong 100 gram dưa chuột muối khoảng 2,5 gram…

3. Các loại thịt, cá chế biến sẵn

Các loại thực phẩm chế biến sẵn như giò, chả, ruốc, xúc xích, thịt xông khói, thịt hộp, cá hộp… cũng chứa muối. Do đó đây cũng là những thực phẩm nên hạn chế chấm thêm gia vị mặn trong khi ăn…

Ăn nhiều muối hại như thế nào?

Muối thường được sử dụng để thêm hương vị cho thực phẩm hoặc để bảo quản thực phẩm lâu hơn.

Đây là loại khoáng chất cần thiết cho cơ bắp và chức năng thần kinh tối ưu, giúp cơ thể duy trì sự cân bằng nước và khoáng chất thích hợp. Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều muối có thể gây ra những tác hại cả về ngắn hạn và dài hạn.

Về ngắn hạn, ăn quá nhiều muối cùng một lúc, trong một bữa ăn hoặc trong một ngày, có thể gây ra một số hậu quả như đầy hơi hoặc cơ thể "căng phồng" hơn bình thường. Một bữa ăn nhiều muối cũng có thể khiến lượng máu lớn hơn lưu thông qua các mạch máu và động mạch của bạn. Điều này có thể dẫn đến tăng huyết áp tạm thời.

ăn muối
Ăn nhiều muối có thể dẫn đến tăng huyết áp tạm thời. (Ảnh: Medical news today)

Sự nhạy cảm của một người với muối được cho là bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như di truyền và nội tiết tố. Lão hóa và béo phì cũng có thể khuếch đại tác động tăng huyết áp của chế độ ăn nhiều muối.

Ăn mặn cũng có thể khiến bạn bị khô miệng hoặc cảm thấy rất khát. Do đó, nếu “lỡ” ăn hơi nhiều muối thì bạn nên uống nhiều nước hơn một chút.

Đó là một số biểu hiện ngắn hạn của việc ăn quá nhiều muối. Theo Healthline, nếu bạn ăn nhiều muối trong thời gian dài có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe như sau: 

Có thể làm tăng huyết áp

Nhiều nghiên cứu cho thấy, chế độ ăn giàu muối làm tăng huyết áp đáng kể và việc giảm hàm lượng muối trong chế độ ăn cũng có thể giúp giảm huyết áp.

Có thể làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày

Một số nghiên cứu cho thấy, chế độ ăn nhiều muối có liên quan tới nguy cơ ung thư dạ dày cao hơn.

Một nghiên cứu ở 268.000 người cho thấy rằng, những người ăn trung bình 3 gram muối mỗi ngày có thể có nguy cơ ung thư dạ dày cao hơn 68% so với những người ăn trung bình 1 gram muối mỗi ngày.

Cơ chế đằng sau tác động của muối đối với ung thư dạ dày vẫn chưa được hiểu đầy đủ. Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng chế độ ăn nhiều muối có thể khiến một người dễ bị ung thư dạ dày do gây loét hoặc viêm niêm mạc dạ dày.

Có nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong sớm

Một số nghiên cứu cho rằng, nạp lượng muối cao gây ra tăng huyết áp và làm cứng các mạch máu và động mạch. Đổi lại, những thay đổi này có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong sớm cao hơn.

Một nghiên cứu kéo dài 20 năm ghi nhận rằng, những người tiêu thụ ít hơn 5,8 gram muối mỗi ngày có tỷ lệ tử vong thấp nhất, trong khi những người tiêu thụ hơn 15 gram muối mỗi ngày có tỷ lệ tử vong cao nhất.

Mặc dù có thể ăn nhiều muối không làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim hoặc tử vong sớm cho tất cả mọi người, nhưng đây vẫn là thông tin đáng tham khảo cho các tín đồ mê… muối.

Những người có tình trạng sức khỏe như suy tim, mắc bệnh gan hoặc thận, có thể gặp phải các tác động gây tử vong nếu họ thường xuyên tiêu thụ hơn 10 gram natri mỗi ngày. Điều đó tương đương với khoảng 25 gram muối.

Phải làm gì nếu bạn ăn quá nhiều muối?

Có một số cách mà bạn có thể giúp cơ thể bù đắp cho một bữa ăn nhiều muối. Đầu tiên, hãy đảm bảo rằng bạn uống đủ lượng nước để giúp cơ thể lấy lại tỷ lệ natri như mong muốn.

Bạn cũng có thể thử ăn các loại thực phẩm giàu kali, chẳng hạn như trái cây, rau, các loại đậu, quả hạch, hạt và bơ sữa. Cùng với natri, kali là một chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng chất lỏng của cơ thể bạn.

Chế độ ăn giàu kali có thể giúp chống lại một số tác hại của chế độ ăn giàu natri. Mặt khác, chế độ ăn ít kali có thể làm tăng độ nhạy cảm với muối của một người. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận điều này.

Hãy nhớ rằng 78 - 80% lượng muối bạn ăn đến từ thực phẩm chế biến sẵn hoặc các bữa ăn tại nhà hàng. Do đó, tiêu thụ nhiều thực phẩm tươi sống, chế biến tối thiểu có thể là cách tốt nhất khi cố gắng giảm lượng muối ăn vào.