Chờ...

Những người không nên ăn bánh mì

VOH - Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bánh mì là một loại thực phẩm đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đó là bởi trong bánh mì có chứa nhiều vitamin quan trọng.  

Bánh mì là thực phẩm được nhiều người yêu thích, đặc biệt là dùng vào bữa sáng, nhưng có những người được khuyến cáo không nên ăn bánh mì.

Ảnh minh họa – 21-8-2024

Ảnh minh họa: Internet

Lợi ích khi ăn bánh mì

Một chất quan trọng nhất mà cơ thể cần phải có để phát triển khỏe mạnh là Carbohydrates - chứa nhiều trong các loại ngũ cốc. Đây cũng chính là thành phần quan trọng được chứa trong những ổ bánh mì.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì mỗi ngày chúng ta nên bổ sung một lượng Carbohydrates lớn vì nó chiếm đến 45 - 65% năng lượng tiêu hao của cơ thể. Ngoài ra còn một số lợi ích khác như:

Giúp ruột khỏe

Bánh mì là nguồn phong phú chất xơ nên rất tốt cho hệ thống tiêu hóa. Chất xơ giúp làm mềm phân, từ đó giải quyết được tình trạng táo bón.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, đàn ông trên 50 tuổi cần 38gr chất xơ mỗi ngày và phụ nữ là 25gr. Thông thường 2 lát bánh mì cung cấp khoảng 1/3 nhu cầu chất xơ cho mỗi người.

Giúp xương chắc khỏe

Người bình thường một ngày cần phải cung cấp cho cơ thể 800mg canxi. Nếu bạn dùng 4 lát bánh đã có thể bổ sung 164mg canxi. Tương ứng với lượng canxi có trong 100gr các loại sữa chua. Do đó, ăn bánh mì giúp tăng lượng canxi đáng kể cho xương.

Giúp cải thiện tâm trạng

Nhiều người cần chất folate và acid folic để bảo vệ các dây thần kinh khỏe mạnh. Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên cung cấp cho cơ thể khoảng 400mcg những chất đó hàng ngày. Và 4 lát bánh sẽ cung cấp 1/4 nhu cầu cho họ.

Ngoài ra, theo một số nghiên cứu cho thấy trong bánh mì có chứa vitamin E, vitamin B, photpho, magie, sắt và kẽm. Các chất này có khả năng bảo vệ chống lại các chứng bệnh về tinh thần, từ đó thúc đẩy tâm trạng thoải mái và tự tin hơn.

Những người không nên ăn bánh mì

Người bị thừa cân, béo phì

Mặc dù bánh mì gần như không có chất dinh dưỡng nhưng nó lại tiềm ẩn khả năng gây tăng cân ở những người béo phì.

Chỉ với 2 lát bánh mì sandwich đã chứa xấp xỉ 400 calo. Vì vậy, nếu bạn đang muốn giảm cân, ăn kiêng thì hãy loại bánh mì ra khỏi chế độ ăn hàng ngày.

Người bị tiểu đường tuýp 2

Hàm lượng muối quá lớn trong bánh mì cộng thêm hàm lượng dinh dưỡng thấp kết hợp với lượng tinh bột cao tương đương tác dụng của đường lên cơ thể sẽ khiến tình trạng tiểu đường ngày càng nặng hơn.

Vì vậy, với những người mắc bệnh tiểu đường thì việc sử dụng bánh mì tương đương với việc nạp một lượng đường và muối cực cao vào cơ thể gây hại rất lớn đến sức khỏe.

Người có vấn đề về tiêu hóa

Việc thiếu chất xơ trong bánh mì trắng có thể dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa, bao gồm táo bón, bệnh viêm ruột, béo phì, tiểu đường loại II và hội chứng chuyển hóa.

Người bị bệnh về tim và cao huyết áp

Trong bánh mì có chứa một loại cholesterol xấu và hàm lượng tinh bột cao khiến cơ thể dễ tích tụ nhiều mỡ thừa không cần thiết làm ảnh hưởng đến tim mạch, tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp.

Vậy nên, để đảm bảo sức khỏe của mình, những người có tiền sử bệnh về tim và cao huyết áp tuyệt đối không nên ăn bánh mì.

Người mệt mỏi, stress

Theo các nghiên cứu khoa học, tỉ lệ những người mắc bệnh mệt mỏi mãn tính hay thường xuyên bị stress có liên quan trực tiếp đến khẩu phần ăn thường xuyên có bánh mì.

Loại thực phẩm này sẽ khiến não bộ làm việc kém hiệu quả và không cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể khiến tình trạng này càng trở nên trầm trọng hơn.