Những sai lầm của người bệnh khiến bệnh đái tháo đường diễn tiến nặng

(VOH) - Đái tháo đường là một bệnh lý mạn tính đặc trưng bởi tình trạng tăng đường huyết trong máu.

Trong quá trình điều trị đái tháo đường, người bệnh thường gặp những sai lầm như tự ý ngưng thuốc hoặc gia tăng liều lượng, chưa thực hiện đúng các thao tác đo đường huyết, tiêm insulin không đúng cách, nhịn ăn hoặc chế độ dinh dưỡng chưa phù hợp, bỏ tái khám… Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả điều trị, làm gia tăng nguy cơ xảy ra các biến chứng nguy hiểm.

Bệnh đái tháo đường sẽ diễn tiến nặng khi không tuân thủ điều trị đều đặn 1
BSCKII. Trần Thị Thùy Dung hướng dẫn người bệnh kỹ thuật tiêm insulin đúng cách

Bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Thị Thùy Dung - Khoa Nội tiết – Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đái tháo đường là một bệnh lý mạn tính đặc trưng bởi tình trạng tăng đường huyết trong máu. Cơ chế của đái tháo đường là do cơ thể thiếu hụt insulin hoặc đề kháng với insulin, dẫn đến rối loạn chuyển hóa đường trong máu. Bên cạnh việc tuân thủ điều trị theo chỉ định của bác sĩ, việc chăm sóc người bệnh đái tháo đường đúng cách sẽ góp phần kiểm soát được đường huyết hiệu quả, giảm nguy cơ xảy ra các biến chứng đồng thời động viên, giúp người bệnh tích cực hơn khi chung sống với bệnh.

Để chăm sóc người bệnh đái tháo đường đúng cách, người bệnh và người nhà người bệnh cần lưu ý các yếu tố quan trọng, bao gồm tiêm insulin đúng cách trong trường hợp có chỉ định; tự theo dõi đường huyết tại nhà; phòng ngừa, xử trí những cơn hạ đường huyết; chăm sóc bàn chân đồng thời có chế độ ăn hợp lý, lựa chọn những thực phẩm phù hợp, cân đối; tập luyện thể lực phù hợp với sức khỏe và tình trạng bệnh để đạt hiệu quả kiểm soát đường huyết tốt nhất.Bác sĩ Thùy Dung cũng cho biết, người bệnh đái tháo đường thường gặp các sai lầm trong quá trình điều trị như chỉ tuân thủ điều trị trong thời gian đầu, sau khi thấy tình trạng sức khỏe ổn định hơn lại phát sinh tâm lý chủ quan; không tuân thủ chế độ dinh dưỡng; không sử dụng thuốc đều đặn; không tái khám định kỳ, thậm chí tự ý sử dụng các loại thuốc thuốc gia truyền, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc… Nhiều người bệnh khi mới phát hiện bệnh lại quá bi quan, lo sợ dẫn đến ăn kiêng quá mức hoặc sử dụng các nhiều các loại thực phẩm không phù hợp dẫn đến đường huyết tăng cao. Điều này dẫn đến đến biến chứng tăng đường huyết cấp tính, suy gan hoặc suy thận. Do đó, cần tránh những sai lầm trong quá trình chăm sóc người bệnh, tuân thủ nghiêm các chỉ định về điều trị bằng thuốc của Bác sĩ.