Những thói quen ăn uống gây bệnh tiểu đường

VOH - Thói quen ăn uống không khoa học gây nguy cơ khởi phát bệnh tiểu đường và có ảnh hưởng đến tiến triển của bệnh.

Căn bệnh này hoàn toàn có thể phòng tránh được, hãy loại bỏ những thói quen ăn uống gây bệnh tiểu đường. Dưới đây là những thói quen ăn uống gây tiểu đường.

Ảnh minh họa – 23-7-2024

Ảnh minh họa: Internet

Bỏ bữa sáng

Nhiều người thường bỏ qua bữa sáng hoặc ăn sáng một cách vội vã mà không nhận ra đó chính là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày.

Thói quen này không chỉ làm cho cơ thể mệt mỏi, khó tập trung, giảm hiệu suất làm việc hoặc học tập, mà còn là nguyên nhân gây béo phì và tiểu đường.

Do đó, hãy luôn 'ăn sáng như một vị vua' với đầy đủ nhóm chất dinh dưỡng, đặc biệt là ăn sáng đúng giờ để có một cơ thể khỏe mạnh và phòng tránh nguy cơ bị tiểu đường.

Ăn quá nhiều đồ ngọt

Khi đường được nạp vào cơ thể thì cơ thể sẽ thực hiện chuyển hóa các phân tử đường. Quá trình chuyển hóa này tác động tiêu cực đến làn da, khiến da đánh mất sự rạng rỡ.

Trường hợp nạp quá nhiều đường thì lượng đường không được chuyển hóa hết sẽ tích tụ lại trong cơ thể, gây béo phì và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Do đó, nếu bạn có sở thích ăn bánh, kẹo, chè, nước ngọt... hay bất kỳ món ăn nào chứa nhiều đường thì cần thay đổi ngay để vừa tốt cho da, vừa phòng tránh béo phì và tiểu đường.

Ăn ít rau xanh và hoa quả

Thông thường, những người thích ăn ngọt, ăn mặn lại không thích ăn rau xanh và hoa quả - thực phẩm cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất phong phú, đa dạng cho cơ thể.

Rau xanh và trái cây không chỉ giúp tăng cường chức năng hệ tiêu hóa mà còn có tác dụng làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu.

Vì thế rau đóng vai trò rất quan trọng trong cách ăn uống phòng bệnh tiểu đường. Việc ăn ít rau sẽ khiến bạn có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường.

Ăn tối muộn, sát giờ đi ngủ

Ăn tối muộn, sát giờ đi ngủ. Lúc này, nồng độ melatonin (hormone gây buồn ngủ) cao làm rối loạn kiểm soát lượng đường trong máu lâu dài, ảnh hưởng đến khả năng sản xuất insulin của tuyến tụy, dễ mắc bệnh tiểu đường hơn.

Người bệnh tiểu đường ăn tối muộn khiến đường huyết khó kiểm soát, dễ bị tăng đường huyết vào sáng hôm sau.

Ăn nhiều thức ăn nhanh

Cuộc sống bận rộn nên rất nhiều người ưu tiên sử dụng đồ ăn nhanh để tiện lợi và tiết kiệm thời gian.

Tuy nhiên, đồ ăn nhanh thường chứa nhiều dầu mỡ, làm tăng axit béo và triglyceride trong máu. Cả 2 chất này đều gây ức chế hoạt động của insulin, khiến lượng đường huyết trong máu luôn ở mức cao.

Vì thế, thường xuyên ăn thực phẩm chế biến sẵn chính là thói quen ăn uống gây tiểu đường mà bạn cần từ bỏ ngay từ bây giờ.

Ít vận động

Tập thể dục mỗi ngày có vai trò quan trọng trong việc giúp tuyến tụy hoạt động tốt hơn, tăng độ nhạy insulin, thúc đẩy tế bào hấp thụ glucose và chuyển hóa thành năng lượng.

Ngược lại, ít vận động làm tăng nguy cơ thừa cân béo phì dễ dẫn đến tiểu đường type 2.

Thức uống quá nhiều calorie

Không nên uống quá nhiều thức uống có đường hoặc thức uống có quá nhiều calorie. Nên sử dụng ít đường hơn khi pha đồ uống, không quá ngọt, hạn chế sử dụng những đồ uống có ga, đọc thành phần dinh dưỡng trên vỏ chai, lọ để đảm bảo dung nạp vừa đủ lượng calo mỗi ngày.

Uống nhiều rượu

Người uống nhiều rượu có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn người bình thường. Trong những cuộc nhậu nhẹt, lượng thức ăn nạp vào cơ thể lập tức chuyển thành chất béo dự trữ, tình trạng thường xuyên, kéo dài sẽ gây nên tình trạng bệnh tiểu đường.