Những thói quen giúp gan khỏe mạnh

VOH - Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất đối với cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong quá trình lọc và xử lý độc tố, cũng như cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Để duy trì sức khỏe tốt cho gan, việc phát triển các thói quen lành mạnh là vô cùng quan trọng. Dưới đây là những thói quen giúp gan khỏe mạnh.

Ngủ đủ giấc và đúng giờ

Thiếu ngủ là một trong những nguyên nhân gây suy giảm chức năng gan. Theo đồng hồ sinh học của cơ thể, từ 23h đến 3h sáng là khoảng thời gian gan làm việc.

Đồng thời, gan sẽ hoạt động tốt nhất khi cơ thể chìm vào giấc ngủ say. Bạn nên giữ thói quen ngủ từ 7 - 8 tiếng mỗi đêm. Nên ngủ trước 10 giờ tối và dậy vào lúc 5 - 6 giờ sáng để quá trình đào thải độc tố diễn ra suôn sẻ.

Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh, giảm viêm và cải thiện chức năng gan.

Tập thể dục còn cải thiện cách thức hoạt động của insulin, đốt cháy chất béo trung tính, giảm nguy cơ phát triển bệnh gan, nhất là gan nhiễm mỡ.

Tập thể dục với cường độ vừa phải, như đi bộ nhanh, đạp xe, bơi lội... hầu hết các ngày trong tuần để duy trì sức khỏe nhờ lối sống lành mạnh.

Tập thể dục đều đặn - 7-5-24
Tập thể dục thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe - Ảnh: Internet

Duy trì cân nặng vừa phải

Theo một số nghiên cứu và thống kê, người mắc tiểu đường type 2 thường đi kèm với tình trạng thừa cân và béo phì và làm tăng khả năng ung thư gan.

Thực hiện kế hoạch giảm cân hợp lý, khoa học giúp bạn khống chế lượng mỡ thừa trong cơ thể không những đem lại vóc dáng thon gọn hơn mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ chức năng gan, ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ.

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống đủ chất, lành mạnh sẽ tăng cường kiểm soát và hạn chế nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến gan và các biến chứng khác do tình trạng gan xấu gây ra.

Hạn chế tiêu thụ những thức ăn chứa nhiều đường, muối và chất béo đồng thời tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu chất xơ và đem lại nhiều công dụng cho sức khỏe lá gan như trái cây, rau xanh, bột yến mạch hay ngũ cốc nguyên hạt.

Uống đủ nước

Gan cần rất nhiề nước để thực hiện quá trình đào thải. Thiếu nước, các loại độc tố gây hại sẽ không được bài tiết mà ngược lại, chúng sẽ tích tụ trong gan. Lâu dần, những độc tố này sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng của gan.

Mỗi ngày nên uống lượng nước phù hợp với trọng lượng cơ thể, uống nhiều hơn nếu tập thể dục và tham gia các hoạt động ra nhiều mồ hôi.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Hầu hết các bệnh về gan hay liên quan đến hệ miễn dịch đều không có các biểu hiện cụ thể ra bên ngoài. Do đó, bệnh nhân hay bỏ qua, không phát hiện bệnh kịp thời.

Từ đó, quá trình điều trị bị chậm trễ dễ chuyển sang giai đoạn xơ gan hoặc ung thư gan. Vậy nên mỗi người cần tiến hành kiểm tra tình hình sức khỏe gan 6 tháng 1 lần để kịp thời phát hiện các vấn đề nguy hiểm nếu có.

Duy trì lối sống lành mạnh, tránh xa những thói quen xấu sẽ giúp bạn bảo vệ được chức năng gan, tạo điều kiện cho cơ thể phát triển khỏe mạnh hơn.