Sau khi ăn sâu ban miêu, 3 người bị ngộ độc

VOH - Thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai cho biết Trung tâm Chống độc của bệnh viện đã tiếp nhận 3 người bị ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu.

Tối 5/5, năm người ở tỉnh Yên Bái cùng ăn cơm tối, bữa cơm có món sâu ban miêu chiên.

Trong số đó, 3 người ăn món sâu ban miêu. Sau khi ăn khoảng 1 đến 3 giờ, ba người này có biểu hiện buồn nôn,đau bụng, trướng bụng, tiểu buốt, tiểu khó, có người tiểu ra máu…

sau ban mieu bvcc
Sâu ban miêu

Sáng sớm hôm sau, 3 người cùng vào bệnh viện địa phương để thăm khám. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị ngộ độc nên đã chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai để điều trị. 

Chuyên gia chống độc khuyến cáo trong sâu ban miêu có chứa chất cực độc là chất cantharidin làm hoại tử ruột, suy đa phủ tạng. Loại sâu này độc gấp nhiều lần thuốc diệt cỏ Paraquat (thuốc diệt cỏ cháy nhanh).

Theo chuyên gia chống độc, biểu hiện đầu tiên của người ngộ độc Cartharidin sẽ liên quan đến đường tiêu hóa như buồn nôn, nôn, nôn ra máu, đau bụng, trướng bụng, tiêu chảy… Sau đó đến các biểu hiện như đi tiểu buốt, tiểu khó, tiểu ra máu…

Các bệnh nhân ngộ độc Cartharidin cần phải được cấp cứu kịp thời, nếu không nguy cơ biến chứng sẽ rất nặng. Tỉ lệ tử vong khi nhiễm chất độc này cũng rất cao.