Những dấu hiệu cảnh báo gan có thể bị nhiễm độc

VOH - Gan nhiễm độc nếu để một thời gian dài không điều trị có thể dẫn đến xơ gan, viêm gan mạn tính, hoặc nặng hơn là bệnh ung thư gan.

Chức năng chính của gan là giải độc và làm sạch bên trong cơ thể. Gan nhiễm độc lâu dần sẽ ảnh hưởng đến các bộ phận khác, lâu dần dẫn đến viêm gan mạn tính, xơ gan, ung thư gan… Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo gan có thể bị nhiễm độc.

Thay đổi màu da

Vàng mắt và vàng da là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất để nhận biết các vấn đề về gan. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do chất Bilirubin (chất thải màu vàng) được sản xuất từ mật và xử lý tại gan.

Khi có nhiều bilirubin trong máu, chất này có thể rò rỉ vào các mô như da và mắt, khiến chúng chuyển thành vàng. Bên cạnh đó, nếu lòng trắng mắt chuyển sang màu vàng thì cho thấy gan của bạn không hoạt động tốt và đã bị nhiễm độc.

Rối loạn tiêu hóa

Ngoài chức năng thải độc, gan còn sản xuất ra dịch mật để tiêu hóa thức ăn. Nhưng khi gan đã nhiễm độc và chức năng bị suy giảm sẽ dẫn đến rối loạn tiêu hóa và xuất hiện các triệu chứng như: Chán ăn, đầy hơi, khó tiêu, buồn nôn, táo bón, tiêu chảy…

Nổi mụn nhọt, mẩn ngứa, mề đay

Bị ngứa do gan nhiễm độc là tình trạng rất phổ biến. Các mụn nhọt, mẩn ngứa, nổi mề đay là dấu hiệu đặc trưng của bệnh…

Nguyên nhân nhiễm độc gan gây ngứa là do chức năng gan suy giảm nên việc thải độc cơ thể không còn hiệu quả, chất độc tích tụ gây kích ứng da.

Chức năng gan... - 9-5-24

Chức năng gan suy giảm nên việc thải độc cơ thể không còn hiệu quả - Ảnh: Internet

Đổ mồ hôi

Khi gan bị nhiễm độc, chức năng hoạt động của gan sẽ bị suy giảm nên gây ra tình trạng nóng gan. Dấu hiệu để nhận biết là thường xuyên cảm thấy nóng trong người, đổ mồ hôi nhiều dù nhiệt độ mát mẻ và không quá nóng.

Đau tức bụng vùng thượng vị hoặc hạ sườn phải

Người bị gan nhiễm độc sẽ có cảm giác đau tại vùng thượng vị hay mạn sườn phải. Khi đó, tế bào gan bị sưng khiến cho lớp vỏ bao quanh mô gan (nơi có nhiều dây thần kinh) bị kéo căng ra, gây đau đớn.

Bên cạnh đó, gan nhiễm độc còn dẫn tới chức năng của túi mật bị rối loạn, vùng bụng khi ấn nhẹ có cảm giác hơi đau tức.

Hơi thở có mùi hôi

Phát ra mùi hôi khi thở ngay cả khi đã vệ sinh răng miệng cẩn thận thì rất có thể đây chính là dấu hiệu cảnh báo tình trạng sức khỏe lá gan đang không được tốt.

Vùng gan bị tổn thương làm ứ đọng các khí có trong khoang miệng như là khí dimethyl sulfide, acetone, 2-butanone and 2-pentanone… dẫn đến mùi hôi khó chịu ở hơi thở.

Nếu có những triệu chứng trên, điều quan trọng cần quan tâm đúng mức và tốt nhất nên thăm khám bác sĩ chuyên ngành để có những biện pháp dự phòng, điều trị thích hợp và hiệu quả.