Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Chế độ dinh dưỡng giúp cải thiện gan nhiễm mỡ

VOH - Gan nhiễm mỡ là một bệnh rất phổ biến nhưng thường ít được quan tâm do diễn tiến âm thầm nên không có triệu chứng rõ ràng.

Có ba điểm mấu chốt trong cuộc sống của bệnh nhân gan nhiễm mỡ cần chú ý thực hiện, bao gồm tập thể dục, giảm cân và thay đổi chế độ ăn uống. Ba điểm này đều tốt nhưng rất ít người thực sự thực hiện được.

gan nhiễm mỡ
Gan nhiễm mỡ có thể gây ra viêm gan, xơ gan, thậm chí dẫn tới ung thư gan nếu bệnh kéo dài mà không được điều trị tích cực - Ảnh: TVBS 

Xem thêm: Làm thế nào đẩy lùi gan nhiễm mỡ?

Các chất dinh dưỡng chính giúp cải thiện bệnh gan nhiễm mỡ

Chen Xinmei, bác sĩ Y học gia đình tại Bệnh viện Zhongsan (Đài Loan, Trung Quốc) đã tham khảo gần 300 bài báo y học và chọn ra hầu hết các bài ủng hộ liệu pháp dinh dưỡng trong điều trị gan nhiễm mỡ.

Trong đó, chủ yếu đề cập đến 5 chất dinh dưỡng chính có liên quan tích cực đến gan nhiễm mỡ, bao gồm vitamin D, men vi sinh hoặc (prebiotic) (chẳng hạn như các loại chất xơ), nghệ, axit folic và polyphenol (chất chống oxy hóa, trái cây, chất xơ).

Gan nhiễm mỡ không bị đau cũng không bị ngứa

Chuyên gia Chen Xinmei cho biết, do gan không có cảm giác đau, gan nhiễm mỡ sẽ không bị đau cũng không bị ngứa nên khi bổ sung chất dinh dưỡng, trừ khi đang bị táo bón, tiêu chảy hoặc viêm nhiễm, nếu không thì sau khi bổ sung chất dinh dưỡng, nó sẽ không trực tiếp khiến mọi người “cảm thấy” gan của mình trở nên khỏe mạnh.

Bổ sung chất dinh dưỡng không làm cho cơ thể có cảm giác rõ ràng và khó duy trì. Chuyên gia Chen Xinmei cho rằng, việc bổ sung các chất dinh dưỡng kể trên nên được coi là “nguyên tắc hỗ trợ dinh dưỡng”.

Ngoài ra, kết hợp kiểm soát cân nặng, tập thể dục và các thói quen sinh hoạt hàng ngày khác, chỉ khi đó mọi người mới có cơ hội đạt được bổ sung dinh dưỡng hoàn toàn đầy đủ.

Chăm sóc tốt cho đường ruột cũng là giảm bớt gánh nặng cho gan

Chuyên gia Chen Xinmei nói thêm rằng, ngoài dinh dưỡng, nhiều tài liệu y khoa thường đề cập đến một cơ chế gọi là “sức khỏe đường ruột” hay còn gọi là “tuần hoàn gan ruột”.

Ruột và gan thực ra có mối liên hệ sâu sắc với nhau, sau khi thức ăn, chất dinh dưỡng, thuốc và chất độc mọi người ăn vào được hấp thu qua đường tiêu hóa, bước đầu tiên là chúng đi vào gan để hoàn thành các quá trình giải độc, khử trùng và chuyển hóa thành "hoạt chất".

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, nhiều người thường có vấn đề về đường ruột và thường ăn các loại thực phẩm “độc hại” một cách bừa bãi, điều này gián tiếp làm tăng gánh nặng cho gan.

Hầu hết các bài báo y khoa đều đề cập rằng, khi hệ vi sinh vật đường ruột và sức khỏe đường ruột ổn định thì gánh nặng cho gan sẽ tương đối giảm bớt và các chỉ số liên quan đến gan nhiễm mỡ cũng sẽ lần lượt được cải thiện.

Nói cách khác, đối với những người bị gan nhiễm mỡ, ngoài việc tập thể dục và giảm cân thì việc chăm sóc tốt cho đường ruột cũng là những cách để cải thiện gan nhiễm mỡ.