Làm thế nào đẩy lùi gan nhiễm mỡ?

VOH - Gan nhiễm mỡ không có triệu chứng rõ ràng để nhận biết, nhiều người chỉ phát hiện ra khi đi khám sức khỏe. Gan nhiễm mỡ nếu diễn biến xấu sẽ trở thành viêm gan, xơ gan, thậm chí là ung thư gan.

Ngày nay, với chế độ ăn uống quá nhiều chất béo và nhiều đường, tỷ lệ người bị gan nhiễm mỡ cũng ngày càng tăng. Mời mọi người theo dõi chuyên gia dinh dưỡng hướng dẫn các cách đẩy lùi gan nhiễm mỡ.

gan nhiễm mỡ
Với chế độ ăn uống nhiều chất béo và nhiều đường, tỷ lệ người bị gan nhiễm mỡ ngày càng tăng - Ảnh: TVBS

Xem thêm: Vitamin E có thể cải thiện 58% gan nhiễm mỡ

Chen Yiting - Chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, có hơn 30% người dân Đài Loan bị gan nhiễm mỡ, cứ 3 người thì có 1 người bị gan nhiễm mỡ.

Chế độ ăn uống quá nhiều dầu mỡ và quá nhiều đường có thể làm mọi người dễ bị gan nhiễm mỡ. Không chỉ những người béo phì mà người quá gầy có chế độ ăn uống không cân bằng cũng có thể bị gan nhiễm mỡ như thường.

Gan nhiễm mỡ có thể chia làm 2 loại

  • Gan nhiễm mỡ do rượu: do uống nhiều rượu trong thời gian dài dẫn đến gan nhiễm mỡ. Đây là một loại bệnh gan do rượu. Bệnh nhân có tiền sử uống rượu lâu dài, thường là hơn 5 năm.
  • Gan nhiễm mỡ không do rượu: nguyên nhân có thể do béo phì, hội chứng chuyển hóa, chế độ ăn uống nhiều chất béo và đường, lười biếng vận động…

Cách đẩy lùi gan nhiễm mỡ hiệu quả

Chuyên gia dinh dưỡng Chen Yiting cho biết, ngoài các vấn đề về thể chất bẩm sinh, việc ăn quá nhiều chất béo, quá nhiều đường, bị béo phì và uống rượu quá nhiều đều có thể gây ra gan nhiễm mỡ.

Chỉ cần mọi người tìm ra nguyên nhân gây ra gan nhiễm mỡ và cải thiện nó, ví dụ như thông qua kiểm soát chế độ ăn uống, tích cực giảm cân, uống ít đồ uống có đường, không uống nhiều rượu bia và kiên trì tập thể dục thì mọi người dễ dàng đẩy lùi gan nhiễm mỡ. Trong đó, chuyên gia Chen Yiting khuyến cáo:

  • Tránh nghiện rượu: nên kiểm soát lượng rượu uống và nên bỏ rượu là tốt nhất.
  • Giảm ăn thịt nhiều dầu mỡ, chiên xào và chế biến sẵn: thay thế thịt mỡ, thịt chiên xào bằng thịt nạc luộc…
gan nhiễm mỡ
Tìm ra nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ và cải thiện nó thì mọi người sẽ dễ dàng đẩy lùi gan nhiễm mỡ - Ảnh: TVBS

Kiểm soát lượng đường nạp vào cơ thể: ăn quá nhiều đường sẽ chuyển hóa thành chất béo trung tính và tích trữ trong cơ thể. Chuyên gia Chen Yiting khuyến cáo mọi người nên giảm tinh bột tinh chế, thay thế cơm trắng, mì gạo (mì trắng) và bánh mì trắng (bánh sandwich trắng)… bằng ngũ cốc nguyên hạt chẳng hạn như cơm gạo lứt, mì sợi từ lúa mì nguyên hạt…; giảm lượng đường tinh luyện, thay thế đồ uống nhiều đường bằng nước trà không đường và kiểm soát việc ăn đồ ngọt.

Kiểm soát liều lượng trái cây ăn vào: ăn nhiều trái cây, dẫn đến một lương lớn đường fructose sẽ tích tụ trong gan và sẽ gây ra gan nhiễm mỡ. Lượng trái cây bảo đảm sức khỏe được khuyến nghị là từ 2 đến 4 khẩu phần mỗi ngày, 1 khẩu phần bằng cỡ nắm tay.

Rèn luyện thể dục thể thao thường xuyên: mỗi tuần tập thể dục thể thao 150 phút, có thể chia làm 3 đến 5 lần.

Người béo phì nên giảm cân: nên giảm 5-10% trọng lượng cơ thể hiện tại.

Chuyên gia dinh dưỡng Chen Yiting còn cho biết thêm, vấn đề gan nhiễm mỡ cần phải được kiểm soát thông qua chế độ ăn uống lâu dài. Trong đó, thức ăn đa dạng chủng loại, cân bằng hợp lý, hạn chế tối đa các thức ăn thừa không cần thiết là yếu tố quan trọng nhất để giúp mọi người tránh xa gan nhiễm mỡ.