Gan nhiễm mỡ ăn trái cây được không?

(VOH) - Hiện nay trong y học chưa có thuốc điều trị gan nhiễm mỡ nhưng có thể cải thiện tình trạng này thông qua kiểm soát chế độ ăn uống, luyện tập thể dục thể thao, làm việc và nghỉ ngơi điều độ.

Dân văn phòng thường ngồi lâu ít vận động, lâu ngày mỡ tích tụ không chỉ gây ra các vấn đề về cân nặng, đường huyết mà còn có thể dẫn đến gan nhiễm mỡ hay có người nói là “gan bọc dầu”!

Chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan – Trung Quốc Cheng Hanyu cho biết, gan nhiễm mỡ là chỉ tình trạng có quá nhiều chất béo trong tế bào gan. Nói chung, khi hàm lượng chất béo trong gan vượt quá 5% thì được coi là gan nhiễm mỡ.

Xem thêm: Gan nhiễm mỡ nhẹ có cần điều trị không? Giải đáp của bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM

Theo thống kê, khoảng 1/4 dân số thế giới bị gan nhiễm mỡ, số bệnh nhân gan nhiễm mỡ ở Đài Loan lên tới gần 6 triệu người, đã trở thành “căn bệnh mới của quốc gia”, chưa có thuốc điều trị gan nhiễm mỡ, nhưng nếu không cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ, sau này có thể tiến triển thành viêm gan nhiễm mỡ, nặng hơn sẽ thành xơ gan, ung thư gan. 

Theo dữ liệu thống kê ung thư 107 năm cho thấy, 24,3% ung thư gan có liên quan đến gan nhiễm mỡ.

gan nhiễm mỡ
Chế độ ăn uống lành mạnh có thể giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ (Nguồn TVBS)

Để loại bỏ gan nhiễm mỡ, chuyên gia dinh dưỡng Cheng Hanyu đưa ra lời khuyên, mỗi người nên xây dựng cho mình thói quen tốt từ chế độ ăn uống lành mạnh, quan tâm cân nặng và đều đặn tập thể dục. Đồng thời, chuyên gia cũng chia sẻ "Danh sách thực phẩm cho những ai bị gan nhiễm mỡ" để mọi người tham khảo.

Chế độ ăn uống loại bỏ gan nhiễm mỡ sẽ có cà phê, dùng dầu ô liu, ăn yến mạch, ăn nhiều cá và các loại đậu…

Trong đó, mỗi ngày ăn 3-4 hạt óc chó có thể giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ, nhưng có nhiều người lo lắng ăn trái cây sẽ gây tích tụ mỡ trong gan, các nhà dinh dưỡng chỉ ra rằng ăn trái cây không có liên quan gì với gan nhiễm mỡ!

Cà phê: Uống cà phê có thể giúp giảm chỉ số gan, bảo vệ tế bào gan khỏi bị tổn hại, giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ.

Rau xanh: Giảm mỡ nội tạng và mỡ gan.

Trái cây: Ăn trái cây không liên quan gì đến gan nhiễm mỡ! Đừng lo ngại ăn trái cây chỉ vì gan nhiễm mỡ. Trong một nghiên cứu quy mô lớn ở Hàn Quốc trên 52.280 đối tượng trong 4,2 năm đã đưa ra kết luận rằng: ăn nhiều trái cây và rau xanh ít gây gan nhiễm mỡ hơn so với những người ăn ít trái cây! 

Chuyên gia dinh dưỡng Cheng Hanyu cho rằng, người gan nhiễm mỡ có thể ăn trái cây nhưng vẫn phải ăn với số lượng thích hợp.

Đậu: Các loại đậu như đậu nành, đậu gà ít chất béo, giàu chất phytochemical và chứa tinh bột kháng, có thể giúp giảm cân giảm béo, bảo vệ gan, giảm tích tụ mỡ trong gan.

Đậu gà là loại đậu khá mới và lạ với nhiều bà nội trợ. Đậu gà có tên tiếng anh là Chickpeas là một loại đậu, thực phẩm chủ yếu của người Ấn Độ và Trung Đông. Đậu gà có nhiều thành phần dinh dưỡng như protein, sắt, vitamin, chất béo... 

Đặc biệt chúng chứa chất xơ và đạm nhiều hơn các loại đậu cùng họ. Nhờ nguồn dinh dưỡng dồi dào mà đậu gà không chỉ giúp tăng cường sức khỏe mà còn ngăn ngừa bệnh ung thư, tiểu đường, tim mạch…

Đậu gà được dùng làm nguyên liệu cho nhiều món ăn như nấu súp, trộn salad, hầm xương, làm sữa đậu hoặc nấu các món ăn khác.

Dầu cá: Dầu cá Omega-3 kháng viêm, giảm viêm gan, giảm tích tụ mỡ trong gan, tăng cholesterol tốt HDL trong cơ thể, giảm triglyceride (chất béo trung tính).

Bột yến mạch: Bột yến mạch nguyên hạt, giàu chất xơ có thể làm giảm chất béo trung tính và nguy cơ gan nhiễm mỡ.

Các loại hạt khô: Các loại hạt khô có khả năng kháng viêm, chống oxy hóa, giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ. Chuyên gia dinh dưỡng Cheng Hanyu nói rằng, nếu bạn không biết nên ăn loại hạt nào? thì một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng "hạt óc chó" có rất nhiều lợi ích, ăn 3 đến 4 hạt mỗi ngày là đủ và bạn nên ăn chúng mỗi ngày!

Nghệ: Curcumin (Curcumin là một chất có trong nghệ), giúp giảm thiểu các tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể, có thể giúp bảo vệ gan và giảm chỉ số gan.

Dầu ô liu: Dầu ô liu có nhiều axit béo không bão hòa và ít axit béo bão hòa, giúp giảm mỡ trong cơ thể.

Tỏi: Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn nhiều tỏi có liên quan đến việc giảm gan nhiễm mỡ.

Ngoài những thực phẩm giúp loại bỏ gan nhiễm mỡ kể trên, một số “thực phẩm gây hại cho sức khỏe” chúng ta nên ăn càng ít càng tốt để bảo vệ gan, bao gồm đồ chiên ngập dầu, rượu, đường, tinh bột tinh chế, thịt mỡ, thịt đỏ và các loại thực phẩm giàu chất béo bão hòa khác, tất cả trong số đó đều có thể là thủ phạm gây ra gan nhiễm mỡ.