Mỹ: Vắc xin tăng cường phòng Omicron giúp giảm 84% nguy cơ người cao tuổi nhập viện

(VOH) - Nghiên cứu cho thấy, các vắc xin tăng cường mới phòng ngừa biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 đạt hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa nguy cơ người cao tuổi phải nhập viện do mắc Covid-19.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ vừa công bố nghiên cứu cho thấy, các vắc xin tăng cường mới phòng ngừa Omicron giúp giảm tới 84% nguy cơ phải nhập viện vì Covid-19 ở người từ 65 tuổi trở lên so với nhóm không tiêm phòng.

Những người cao tuổi tiêm mũi vắc xin này hạn chế được 73% nguy cơ nhập viện so với những người chỉ tiêm 2 mũi hoặc nhiều hơn 2 mũi vắc xin ngừa Covid-19 gốc - những vắc xin chưa được phát triển để nhắm mục tiêu vào biến thể Omicron.  

 mũi vắc xin
Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép cho vắc xin chuyên ngừa các biến thể dòng phụ phổ biến của Omicron

Nghiên cứu của CDC được thực hiện từ tháng 9 - 11 năm nay khi dòng phụ BA.5 của biến thể Omicron và các dòng phụ BQ.1, BQ.1.1 có khả năng lẩn tránh hệ miễn dịch cao hơn đang lây lan mạnh. Khoảng 800 người có độ tuổi trung bình 76 tuổi đã tham gia nghiên cứu này.

Trong một nghiên cứu khác đối với trên 15.000 người trưởng thành từ 18 tuổi trở lên, vắc xin tăng cường phòng Omicron giúp giảm 57% nguy cơ nhập viện khi mắc Covid-19. Những người tiêm mũi vắc xin tăng cường này cũng củng cố 38% khả năng miễn dịch so với những người chỉ tiêm các vắc xin ngừa Covid-19 ban đầu.  

Cả hai nghiên cứu đều không xét tới tác dụng của vắc xin tăng cường đối với những người khỏe mạnh hoặc những người đã có miễn dịch tự nhiên từ lần mắc Covid-19 trước đó.      

Hồi tháng 8/2022, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép cho vắc xin chuyên ngừa các biến thể dòng phụ phổ biến của Omicron là BA.4 và BA.5 của Moderna và Pfizer/BioNTech.

Cả 2 loại vắc xin mới của Pfizer và Moderna đều là vắc xin "lưỡng trị" vì nó nhắm vào chủng virus SARS-CoV-2 ban đầu và cả biến thể Omicron. Thế hệ vắc xin mới này được kỳ vọng sẽ ngăn ngừa tốt việc lây truyền của các dòng phụ như BA.5 Omicron, bên cạnh ngăn ngừa bệnh nặng.

Vắc xin của Moderna được cấp phép cho người từ 18 tuổi trở lên, trong khi của Pfizer được cấp phép cho người trên 12 tuổi.

Chính phủ Mỹ đã mua 175 triệu liều vắc xin tăng cường trong nỗ lực ngăn chặn một đợt lây nhiễm mới khi các trường học mở cửa trở lại và mọi người sẽ ở trong không gian kín nhiều hơn trong mùa đông.

Biến thể Omicron lần đầu tiên được báo cáo cho WHO từ Nam Phi vào ngày 24/11/2021, sau đó đã lây lan mạnh mẽ tại nhiều quốc gia.

WHO xác định đây là một biến thể đáng lo ngại, bởi dựa trên những bằng chứng nghiên cứu cho thấy biến thể này có một số đột biến làm thay đổi hành vi của chúng. Nhiều nghiên cứu đang được tiến hành nhằm đánh giá khả năng lây nhiễm, mức độ nghiêm trọng và nguy cơ tái nhiễm từ biến thể này đối với người bệnh.

Người bệnh mắc Covid-19 do biến chủng Omicron có triệu chứng tương tự như các biến thể trước đó, trong đó ho là triệu chứng thường gặp nhất. Sau ho, người bệnh có các triệu chứng khác như đau họng, sổ mũi, hắt xì, mệt mỏi, đau đầu, đau cơ, giảm khả năng vị giác, giảm khứu giác, khó thở và có thể đau bụng.

Sự hiện diện và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng có thê do chủng ngừa vắc xin Covid-19 không sinh đủ kháng thể hoặc người có bệnh nền, người mắc tình trạng suy giảm miễn dịch, mắc các bệnh hệ thống trước đó.