2 biến thể phụ mới của Omicron đã “lan tràn” như thế nào?

(VOH) - Theo WHO, 2 biến thể phụ mới của Omicron là XBB đã có ở 35 quốc gia và BQ.1 đã xuất hiện ở 65 quốc gia.

Tổ chức Y tế thế giới đang tiếp tục giám sát chặt chẽ 2 biến thể phụ mới của Omicron là XBB, BQ.1  và khuyến cáo các quốc gia cần nâng cao cảnh giác.

Omicron là một dạng biến thể của Covid-19, được biết đến lần đầu tại Nam Phi vào tháng 11/2022. Từ đó cho đến nay, chúng vẫn không ngừng biến đổi. Theo các chuyên gia y tế, khả năng này của các biến thể mới hiện đang phát triển theo hướng ngày càng được cải tiến hơn.

biến thể
Các dạng biến thể của Covid-19 không ngừng biến đổi 

Biến thể XBB Omicron được ghi nhận xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 8/2022 và khởi phát từ Ấn Độ. Mặc dù cho tới nay, tỷ lệ tử vong do XBB không nhiều và không có sự đột biến song trên cơ sở các nghiên cứu, nhiều chuyên gia khẳng định đây là biến thể tồi tệ nhất tính tới nay do khả năng kháng tất cả các loại vắc xin hiện có cũng như một số đặc điểm vượt trội hơn hẳn các loại khác.

Thậm chí, các nhà nghiên cứu Trung Quốc còn cho rằng trong điều kiện thử nghiệm, khả năng né tránh kháng thể của chúng cao hơn nhiều lần so với BA.5 và gần bằng với virus SARS-CoV-2.

Số lượng đột biến của XBB lên tới 7 loại và chúng kết hợp với nhau làm cho hệ thống miễn dịch khó để có thể nhận biết. Từ đó, xâm nhập vào các tế bào trong cơ thể của con người.

Đối với biến thể BQ.1, chưa có bằng chứng nào cho thấy BQ.1 có liên quan đến việc tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh so với các biến thể đang lưu hành của Omicron là BA.4 và BA.5, tuy nhiên có cảnh báo BQ.1 có khả năng lẩn tránh một số biện pháp bảo vệ miễn dịch.

Bộ Y tế Việt Nam đánh giá, tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, chưa ổn định và khó dự đoán; miễn dịch đáp ứng do mắc phải hoặc tiêm chủng giảm dần theo thời gian; virus SARS-CoV-2 liên tục có sự biến đổi với các biến thể mới, biến thể phụ của virus có khả năng lây lan nhanh, tránh được miễn dịch, giảm hiệu quả điều trị.

Ở nước ta, biến chủng Omicron đã chiếm ưu thế ở một số tỉnh, thành phố và đã ghi nhận các trường hợp nhiễm biến thể phụ BA.4, BA.5 và BA.2.75. Tỷ lệ tiêm vắc xin mũi 3 cho người từ 12 tuổi trở lên, tiêm đủ 2 mũi cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi ở một số địa phương còn chưa đạt yêu cầu.

Bộ Y tế đã giao các đơn vị chức năng tiếp tục chủ động bám sát diễn biến tình hình dịch, sự xuất hiện của các biến chủng mới; thường xuyên trao đổi với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để cập nhật thông tin kịp thời, chính xác về các biến chủng…

Chiều 2/12, Bộ Y tế cho biết, số mắc mới Covid-19 trong ngày đã tăng lên 635 ca. Đây là số mắc cao nhất trong 3 tuần qua. 

Về tình hình điều trị, theo số liệu của Bộ Y tế, trong ngày có 145 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, nâng tổng số ca được điều trị khỏi lên 10.608.722 ca. Số bệnh nhân đang thở oxy là 80 ca, trong đó có 65 ca thở oxy qua mặt nạ; 5 ca thở oxy dòng cao HFNC; 10 ca thở máy xâm lấn.

Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 11.517.124 ca nhiễm, đứng thứ 13/230 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tổng số ca tử vong do Covid-19 tại Việt Nam tính đến nay là 43.176 ca, chiếm tỷ lệ 0,4% so với tổng số ca nhiễm.

Liên quan đến công tác tiêm chủng, Bộ Y tế cho biết, trong ngày 1/12 có 87.588 liều vắc xin phòng Covid-19 được tiêm. Như vậy, tổng số liều vắc xin đã được tiêm là 264.635.919 liều.