Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Ổi ruột đỏ chống ung thư và ức chế cholesterol xấu

VOH - Ai cũng công nhận ăn nhiều trái cây và rau củ để có dinh dưỡng tốt! Rau củ và trái cây rất giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ, chất phytochemical và các chất dinh dưỡng khác nữa.

Trong số đó, chất phytochemical còn được gọi là “chất dinh dưỡng của thế kỷ 21”.

Gần đây, nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chất phytochemical có tác dụng đáng kể đến sức khỏe con người. Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, “lycopene” có đặc tính siêu chống oxy hóa, có thể giúp chống ung thư, ức chế cholesterol xấu và bảo vệ hệ tim mạch.

Ổi ruột đỏ chống ung thư và ức chế cholesterol xấu 1

Chất lycopene trong ổi ruột đỏ có tác dụng chống lại bệnh ung thư và ức chế quá trình oxy hóa cholesterol xấu, bảo vệ hệ tim mạch - Ảnh: TVBS

Lycopene có đặc tính siêu chống oxy hóa

Yang Sihan, chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, lycopene (có nhiều trong ổi ruột đỏ) là một siêu chất chống oxy hóa thuộc họ carotenoid, được coi là có khả năng chống oxy hóa tốt hơn carotene và vitamin E và có thể ngăn ngừa tác hại của các gốc tự do, giúp cho cơ thể chúng ta khỏe mạnh.

Lycopene là một sắc tố màu đỏ tươi và là một hóa chất thực vật (phytochemical) được tìm thấy trong nhiều loại rau quả có màu đỏ như ổi ruột đỏ, cà chua, dưa hấu, đu đủ, bưởi ruột đỏ… nhưng lycopene không có trong dâu tây hay Anh đào (cherry).

Do đó, nghiên cứu về mặt chống ung thư, chẳng hạn như có những nghiên cứu liên quan cho thấy lycopene có thể ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt, ung thư cổ tử cung, ung thư tuyến tụy, ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng, ung thư da, ung thư miệng và ung thư thực quản…

Ngoài ra, lycopene còn có tác dụng ức chế quá trình oxy hóa cholesterol xấu và bảo vệ hệ tim mạch.

Cách tăng tỷ lệ hấp thu lycopene

Chuyên gia Yang Sihan nói thêm rằng, lượng lycopene khuyến nghị hàng ngày là 30mg, tương đương với ăn 2 trái ổi ruột đỏ hoặc 10 trái cà chua lớn hoặc uống một chai nước ép cà chua bán trên thị trường với dung tích 265ml, cũng có thể nấu chín cà chua hoặc kết hợp ăn cùng với thức ăn béo sẽ giúp tăng tỷ lệ hấp thụ lycopene.

Thực phẩm giàu lycopene chủ yếu là trái cây và rau quả màu đỏ. Căn cứ hàm lượng lycopene có trong 100 gram trọng lượng, mọi người sẽ thấy hàm lượng lycopene trong rau quả dẫn đầu là cà chua (có khoảng 2.573 microgam lycopene), ớt chuông đỏ (khoảng 484 microgam), bắp cải tím (20 microgam), cà rốt (1 microgam)…

Trong số các loại trái cây, hàm lượng lycopene có trong ổi ruột đỏ là nhiều nhất (khoảng 5.203 microgam), các loại khác như dưa hấu (4.532 microgam), bưởi (1.419 microgam), hồng (159 microgam)…

Ổi ruột trắng và ổi ruột đỏ có thành phần dinh dưỡng hơi khác nhau

Ngoài loại ổi ruột trắng phổ biến nhất, mọi người còn thấy có ổi ruột đỏ. Màu sắc của ruột ổi khác nhau nên thành phần dinh dưỡng giữa hai loại ổi này cũng hơi khác nhau một chút.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, cứ 100 gram ổi ruột đỏ chứa 3,9 gram chất xơ, 214,4mg vitamin C, 1,00mg nicotin và 166mg kali.

Nghĩa là, ngoại trừ axit folicra, hầu hết các chất dinh dưỡng trong ổi ruột đỏ đều cao hơn một chút so với ổi ruột trắng thông thường.

Về lượng calo, trong 100 gram ổi ruột trắng có 38 calo, thấp hơn một chút so với ổi ruột đỏ có 42 calo.

Về hương vị, ổi ruột đỏ có hương vị khá khác biệt so với ổi ruột trắng, hương vị thơm lừng hơn ổi ruột trắng.

Ổi ruột trắng thông thường giòn cứng, hương vị ngọt thanh; trong khi đó ổi ruột đỏ mềm không giòn như ổi ruột trắng, nhưng hương vị thơm lừng và ngọt đậm hơn, người lớn tuổi có sức nhai kém vẫn dễ dàng thưởng thức được ổi ruột đỏ.