Bắp ngô, bí đỏ và khoai lang giúp giảm lượng đường và cholesterol trong máu

VOH - Bắp (ngô), bí đỏ (bí ngô), khoai lang, khoai tây và khoai mỡ đều là những thực phẩm kháng tinh bột có thể cung cấp nhiều chất dinh dưỡng.

Nhiều người “sợ mập” không dám ăn tinh bột. Trên thực tế, thực phẩm tinh bột kháng không chỉ giúp giảm cân mà còn giúp hạ đường huyết và giảm cholesterol.

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, có 5 loại thực phẩm tinh bột kháng giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường và tim mạch rất tốt.

Bắp ngô, bí đỏ và khoai lang giúp giảm lượng đường và cholesterol trong máu 1
Thực phẩm tinh bột kháng giúp giảm cân có một vóc dáng thon đẹp và một sức khỏe tốt - Ảnh: TVBS

Những lợi ích của thực phẩm tinh bột kháng

Chuyên gia dinh dưỡng Hong Taixiong - giảng viên Khoa Truyền thông và Phát triển Công nghiệp Sinh học tại Đại học Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, tinh bột kháng (hay còn gọi là tinh bột đề kháng) là một loại carbohydrate tương tự như chất xơ, sẽ không được cơ thể tiêu hóa và hấp thụ hoàn toàn mà sẽ đến ruột già thông qua đường ruột và được lên men bởi vi khuẩn đường ruột.

Chẳng hạn như bắp (ngô), bí đỏ (bí ngô), khoai lang, khoai tây và khoai mỡ đều là những thực phẩm kháng tinh bột có thể cung cấp nhiều chất dinh dưỡng. Chúng là những lựa chọn tốt trong chế độ ăn uống lành mạnh và rất tốt cho sức khỏe của chúng ta.

Tăng cường sức khỏe đường ruột

Thực phẩm tinh bột kháng có thể giúp tăng số lượng và sự đa dạng của vi khuẩn đường ruột, từ đó tăng cường sức khỏe đường ruột.

Hạ đường huyết và giảm cholesterol

Thực phẩm tinh bột kháng có thể làm giảm lượng đường và cholesterol trong máu, giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường và các bệnh về tim mạch.

Giúp giảm cân

Thực phẩm tinh bột kháng có thể làm tăng cảm giác no, giúp mọi người giảm lượng thức ăn và hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Tăng cường sức khỏe của xương

Khoai lang và khoai mỡ rất giàu canxi và các khoáng chất quan trọng khác giúp tăng cường sức khỏe của xương.

Bắp ngô, bí đỏ và khoai lang giúp giảm lượng đường và cholesterol trong máu 2
Bắp non là một loại “rau củ”, còn bắp đã phát triển là một loại “ngũ cốc” - Ảnh: TVBS

Bắp non có khác với bắp đã phát triển không?

Bắp non và bắp đã phát triển đều là “sản phẩm” của cây bắp, nhưng thành phần dinh dưỡng và tính chất của chúng khá khác nhau, bắp non là thuộc loại “rau ăn củ”, còn bắp đã phát triển là “ngũ cốc”, thành phần chính của nó là là tinh bột.

Bắp non là một loại rau củ, giàu carbohydrate và chất xơ, đồng thời cũng chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất, chẳng hạn như vitamin A, vitamin C, kali và sắt.

Còn bắp đã phát triển là một loại ngũ cốc, thuộc nhóm thực phẩm giàu tinh bột, thành phần chủ yếu là cacbohydrat, ngoài ra còn chứa một lượng nhất định chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất như vitamin B, magie.

Mọi người có thể đưa thêm bắp ngô, bí đỏ và khoai lang vào chế độ ăn uống hàng ngày, sau đó thông qua việc kiểm soát lượng calo, việc giảm cân để có một vóc dáng thon đẹp và một sức khỏe tốt sẽ không khó và không cần phải từ chối các thực phẩm tinh bột quá nghiêm ngặt.