Người có hệ tiêu hóa tốt nhìn trẻ trung không già

VOH - Dạ dày và ruột là cơ quan tiêu hóa rất quan trọng của cơ thể con người, bất kể là hấp thu chất dinh dưỡng hay bài tiết chất độc, cặn bã đều phải thông qua dạ dày và ruột.

Dạ dày “chi phối” rất nhiều cơ quan của con người, dạ dày và đường ruột không khỏe mạnh sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và cuộc sống của chúng ta.

Vì vậy, làm thế nào để duy trì sự hấp thụ bình thường của đường tiêu hóa tất nhiên là việc rất quan trọng.

Người có hệ tiêu hóa tốt nhìn trẻ trung không già 1
Dạ dày và ruột là cơ quan tiêu hóa rất quan trọng của cơ thể con người, bất kể là hấp thu chất dinh dưỡng hay bài tiết chất độc, cặn bã đều phải thông qua dạ dày và ruột - Ảnh: TVBS

7 cách dễ dàng bảo vệ đường ruột và dạ dày

Dưới đây là bài tập bảo vệ đường ruột và dạ dày phù hợp cho cả nam lẫn nữ, duy trì tập luyện hàng ngày sẽ giúp cải thiện tình trạng bụng đầy hơi và chức năng đường tiêu hóa rất hiệu quả.

Chia làm 3 phần bằng nhau tại vị trí ruột và dạ dày, đầu tiên hít một hơi dài, đặt hai bàn tay và các ngón tay đan chéo vào tâm mạch giữa dạ dày và gan, ấn nhẹ xuống, sau đó cúi người về phía trước khoảng 45 độ và thở ra 3 lần.

Hít vào một hơi, bắt chéo tay, di chuyển xuống vùng giữa bụng, ấn vào phần này rồi cúi người về phía trước khoảng 45 độ, đồng thời thở ra 3 lần.

Vẫn là hít vào, đan chéo bàn tay và ngón tay để xuống bụng dưới, ấn xuống như động tác trước, cúi người về phía trước khoảng 45 độ, đồng thời thở ra 3 lần.

Sau khi hít một hơi dài thì thở ra để tống khí thừa trong dạ dày và ruột ra ngoài, thở ra 3 lần.

Tiếp theo đó làm động tác nhu động ruột lên xuống, hít thở tự nhiên, cơ bụng trên đẩy cơ bụng dưới, đẩy lên đẩy xuống liên tục từ 7 đến 21 lần.

Xoay người sang trái phải thực hiện nhu động để vận động cơ tiêu hóa, lặp lại từ 7 đến 21 lần.

Sau khi thực hiện xong các động tác này, hít vào từ từ vùng dạ dày và ruột, tiếp theo đó dùng hai lòng bàn tay chồng lên nhau xoa bóp vùng dạ dày và ruột 36 lần theo chiều kim đồng hồ và ngược chiều kim đồng hồ, đồng thời vừa xoa bóp từ từ vừa thở ra nhẹ nhàng.

Người có hệ tiêu hóa tốt nhìn trẻ trung không già 2
Ngoài việc sinh hoạt lành mạnh, cần kết hợp chế độ ăn uống điều độ và khoa học, để không làm tổn thương dạ dày và đường ruột, giúp tránh được nhiều bệnh tật - Ảnh: TVBS

Cần chú ý điều gì khi tập “Bài tập sức khỏe đường ruột và dạ dày?”

Cần lưu ý, sau khi ăn một tiếng hoặc trước bữa ăn một tiếng không được làm các động tác trên, bụng đói quá hoặc no quá cũng không nên làm những động tác này, nếu không sẽ tổn hại đến chức năng của dạ dày.

Hệ tiêu hóa là cửa ngõ đầu tiên để hấp thụ dinh dưỡng từ chế độ ăn uống. Nhìn từ một góc độ khác, nó cũng là cửa ngõ chính để chất thải và độc tố đào thải ra khỏi cơ thể.

Hệ tiêu hóa khỏe mạnh mới có thể hấp thu đầy đủ chất dinh dưỡng và đào thải chất thải hiệu quả; nếu hệ tiêu hóa hoạt động kém, các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể không hấp thụ được vào cơ thể, đồng thời không có khả năng cô lập và bài tiết các chất thải, độc tố sẽ theo mạch máu xâm nhập khắp cơ thể.

Một khi hệ tiêu hóa không khỏe mạnh, tự nhiên kéo theo các cơ quan khác trong cơ thể không khỏe, dẫn đến nhiều bệnh tật.

Nói đến đây, chắc mọi người cũng biết tại sao ngày nay ngành y cứ nhắc đi nhắc lại tầm quan trọng của “hệ tiêu hóa khỏe mạnh” và không khó để hiểu được trong nhiều quảng cáo sản phẩm hay nói  “người có hệ tiêu hóa tốt, nhìn trẻ trung không già”.

Có thể thấy, con người hiện đại luôn mong muốn sống lâu khỏe mạnh và nhìn trẻ trung không già, ngoài việc sinh hoạt lành mạnh tốt cho sức khỏe, tích cực tập luyện thể dục thể thao, chăm sóc tinh thần và chủ động phòng ngừa các rủi ro về sức khỏe ra, rất cần kết hợp chế độ ăn uống điều độ và khoa học, để không làm tổn thương dạ dày và đường ruột, từ đó giúp tránh được nhiều bệnh tật khác.