Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Ăn quá nhiều trái cây sẽ gây gan nhiễm mỡ?

VOH - Mùa hè là mùa có nhiều trái cây thơm ngon. Dưa hấu, xoài, nhãn, chuối và nhiều loại trái cây thơm ngon khác rất hấp dẫn mọi người.

Nhưng hãy cẩn trọng, ăn quá nhiều trái cây không chỉ làm tăng mỡ trong cơ thể mà còn gây ra gan nhiễm mỡ.

Chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, nên ăn trái cây có chừng mực, không quá 2 khẩu phần mỗi ngày, để tránh nạp quá nhiều chất béo trung tính.

Ăn quá nhiều trái cây sẽ gây gan nhiễm mỡ? 1
Ăn quá nhiều trái cây đồng nghĩa sẽ nạp quá nhiều “đường trái cây”, dễ tạo ra chất béo trung tính, làm tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ - Ảnh: TVBS

Ăn quá nhiều trái cây có thể làm tăng chất béo trung tính

Ma Fengyin, chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, số lượng bệnh nhân mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở Đài Loan ngày càng tăng lên, trung bình cứ 3 người thì có 1 người mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

Hiện nay trái cây đã được lai cải tạo giống để trồng trọt ra trái cây có vị ngọt rất nhiều. Thậm chí, một khẩu phần trái cây có đến khoảng 60 calo, hàm lượng đường cao khoảng 15 gram.

Nếu ăn quá nhiều trái cây sẽ đồng nghĩa nạp quá nhiều fructose (còn gọi là đường fructô, đường hoa quả hay đường trái cây) dễ tạo ra triglyceride (chất béo trung tính), không chỉ ảnh hưởng đến axit uric mà còn làm tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ. ⠀

Triglyceride là một loại chất béo được tìm thấy trong máu và có thể được sản xuất bởi gan hoặc hấp thu được thông qua thực phẩm ăn uống hàng ngày.

Khi cơ thể cần năng lượng, nguồn chất béo trung tính trong cơ thể có thể bị phân hủy thành axit béo, dùng làm nguồn năng lượng cho tế bào.

Khi đã được đáp ứng nhu cầu đầy đủ, lượng axit béo dư thừa sẽ lại chuyển hóa thành chất béo trung tính và dự trữ trong tế bào mỡ.

Chuyên gia Ma Fengyin khuyến cáo, mọi người nên chú ý khi ăn trái cây, tốt nhất nên chú ý đến lượng trái cây ăn vào và giảm lượng tiêu thụ xuống, ăn có chừng mực, không nên ăn quá 2 phần trái cây mỗi ngày.

Một khẩu phần trái cây có số lượng bằng kích thước một nắm tay hoặc bằng 4/5 chén cơm bình thường. Nên chọn những loại trái cây có chỉ số đường huyết (chỉ số GI) thấp như ổi, kiwi, bưởi…

3 chất dinh dưỡng đẩy lùi gan nhiễm mỡ

Để ngăn ngừa gan nhiễm mỡ, cần có sự kết hợp giữa lối sống sinh hoạt, chế độ ăn uống và kiểm soát cân nặng.

Đặc biệt, gan rất cần những chất dinh dưỡng “vô cùng cần thiết” để giúp nó hoạt động tốt, đẩy lùi gan nhiễm mỡ. Chuyên gia Ma Fengyin khuyến cáo mọi người nên bổ sung 3 chất dinh dưỡng dưới đây.

Vitamin nhóm B

Vitamin nhóm B (còn gọi là phức hợp vitamin nhóm B) là coenzym không thể thiếu và vô cùng quan trọng trong nhiều phản ứng sinh hóa của cơ thể con người.

Cơ thể con người không thể tự tổng hợp được vitamin nhóm B mà cần bổ sung thêm thông qua thực phẩm ăn uống hàng ngày hoặc sản phẩm tổng hợp.

Chuyên gia dinh dưỡng Ma Fengyin giải thích rằng, khi gan thực hiện chức năng trao đổi chất và giải độc, vitamin nhóm B có thể hỗ trợ cho gan hoạt động tốt và duy trì sức khỏe cho lá gan. ⠀

Tinh bột nghệ

Tinh bột nghệ có trong nghệ vàng, có thể chống oxy hóa và chống viêm, được sử dụng rộng rãi trong các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe như bảo vệ gan, tim mạch và xương khớp.

Tuy nhiên, chất curcumin (thành phần chủ yếu có trong tinh bột nghệ) là thực phẩm hòa tan trong dầu và chỉ có thể được hấp thụ và sử dụng hiệu quả khi tiêu thụ sau bữa ăn.

Nó có thể hỗ trợ, điều trị các bệnh về đường tiêu hóa như: dạ dày, đại tràng, ruột, bảo vệ tế bào gan…

Piperine

Piperine là hoạt chất chủ yếu trong hạt tiêu đen (nguyên liệu chính tạo ra vị cay của tiêu đen), là một loại alkaloid tương tự như capsaicin (một chất được lấy ra từ ớt, chính chất này tạo ra vị cay của ớt,) và có khả năng chống oxy hóa.

Piperine kết hợp với nghệ vàng có thể làm tăng tỷ lệ hấp thu của curcumin lên 20 lần.