Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Dễ tức giận, mệt mỏi có thể là biểu hiện của gan nhiễm mỡ

VOH - Thầy thuốc đông y cho biết, khi trong chế độ ăn uống tiêu thụ quá nhiều chất béo hoặc trong sinh hoạt hàng ngày ngồi nhiều ít vận động, lâu dài sẽ dẫn đến gan dần tích tụ nhiều mô mỡ.

Nếu hàm lượng mỡ trong gan chiếm trên 5% tổng trọng lượng của gan thì đó được xem là gan nhiễm mỡ.

Trung niên từ 40 đến 60 tuổi dễ bị gan nhiễm mỡ

Cai Xinpei, thầy thuốc đông y giàu kinh nghiệm người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, ở Đài Loan cứ 2 đến 3 người thì có 1 người mắc bệnh gan nhiễm mỡ, tỷ lệ mắc bệnh lên tới 30%.

Bị gan nhiễm mỡ thường tập trung chủ yếu ở độ tuổi trung niên từ 40 đến 60 tuổi. Trong đó, đàn ông bị nhiều hơn phụ nữ.

Nếu không được điều trị, tình trạng gan nhiễm mỡ tiếp tục xấu đi sẽ ảnh hưởng đến chức năng gan rất nhiều, trong trường hợp nặng nó có thể tiến triển thành xơ gan, thậm chí là ung thư gan.

Dễ tức giận, mệt mỏi có thể là biểu hiện của gan nhiễm mỡ 1
Bị gan nhiễm mỡ, khi gặp đồ ăn nhiều dầu mỡ và ngửi mùi của nó sẽ cảm thấy rất khó chịu - Ảnh: TVBS

Thầy thuốc Cai Xinpei cho biết thêm, ngộ độc rượu và uống nhiều rượu trong thời gian dài là nguyên nhân chính gây ra gan nhiễm mỡ. Ngoài gan nhiễm mỡ do rượu là thủ phạm chính ra, béo phì là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra gan nhiễm mỡ.

Ví vụ một người nếu có chỉ số BMI từ 25 đến 30 thì khả năng bị gan nhiễm mỡ là 50%, khả năng bị gan nhiễm mỡ cao tới 85% nếu có chỉ số BMI vượt quá 30.

Chỉ số BMI (Body Mass Index) được gọi là chỉ số khối cơ thể, là tiêu chuẩn được sử dụng phổ biến trên thế giới để đánh giá tình trạng nhẹ cân, bình thường, thừa cân hay béo phì của cơ thể con người và nó ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Chỉ số BMI được tính theo công thức như sau: BMI = cân nặng ÷ chiều cao 2. Trong đó, cân nặng được tính bằng đơn vị kg, chiều cao tính bằng đơn vị cm.

Chán ăn, mệt mỏi, tức giận, cáu gắt, trầm cảm đều là biểu hiện của gan nhiễm mỡ

Thầy thuốc Cai Xinpei cho biết, hầu hết gan nhiễm mỡ không có biểu hiện và triệu chứng rõ ràng. Nhưng mọi người cần lưu ý, ngoài viêm dạ dày và các bệnh khác thường gây chán ăn ra, chán ăn lâu ngày cũng có thể là một trong những biểu hiện và triệu chứng của gan nhiễm mỡ.

Ngoài ra, còn có các biểu hiện và triệu chứng khác như thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, tức giận, trầm cảm, mắc ói, ói mửa, chướng bụng, khó tiêu, đau bụng trên bên phải… đặc biệt là đồ ăn nhiều dầu mỡ, khi ngửi mùi các món ăn này sẽ cảm thấy rất khó chịu và muốn ói. Đây đều có thể là những biểu hiện và triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ.

Cần làm gì khi bị gan nhiễm mỡ?

Gan nhiễm mỡ không thể xem nhẹ bỏ qua, nhưng gan nhiễm mỡ có thể chữa trị được. Bị gan nhiễm mỡ, nếu nguyên nhân chính là do dinh dưỡng quá mức, béo phì, nghiện rượu gây ra thì không cần điều trị bằng thuốc.

Thay vào đó, điều mọi người cần làm là kiểm soát cân nặng, không để bị béo phì, bỏ rượu, xây dựng chế độ sinh hoạt bình thường và lành mạnh, giảm lượng đường ăn vào, ăn lượng protein vừa phải và ăn ít đồ ăn nhiều dầu mỡ, ăn uống điều độ, ăn có chừng mực, ăn nhiều trái cây và rau quả tươi, sử dụng giấm chua hoặc chanh và các thực phẩm giàu vitamin B một cách thích hợp.

Thầy thuốc đông y Cai Xinpei khuyền cáo mọi người nên hình thành thói quen tập thể dục ít nhất 3 ngày một tuần.

Nếu gan nhiễm mỡ do cao huyết áp, tiểu đường hoặc rối loạn nội tiết, rối loạn chuyển hóa thì phải điều trị bằng thuốc để điều trị gan nhiễm mỡ đạt hiệu quả hơn.

Nấm đen, yến mạch, cà phê, bụp giấm, trà xanh giảm gan nhiễm mỡ

Thầy thuốc Cai Xinpei cho biết, trong chế độ ăn uống hàng ngày, mọi người cũng có thể ăn thêm mộc nhĩ đen (nấm mèo), bột yến mạch, cà phê, trà hoa lạc thần và trà xanh để giảm gan nhiễm mỡ hiệu quả.

Nếu muốn dùng các loại thuốc cổ truyền (thuốc đông y) để giảm gan nhiễm mỡ thì có thể sử dụng táo gai (sơn tra), lá sen, trạch tả (hay còn gọi thủy đề, mã đề nước), thảo quyết minh, đan sâm, nghệ vàng và nhân trần hao (thanh cao chỉ)…