Chờ...

Những thức uống giúp dễ ngủ và ngủ ngon hơn

VOH - Mất ngủ gây mệt mỏi, uể oải, thiếu tỉnh táo, ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.  

Một giấc ngủ ngon có vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Dưới đây là những thức uống giúp dễ ngủ và ngủ ngon hơn.

Mật ong ấm

Mật ong có chứa nhiều khoáng chất cùng các axit amin, vitamin giúp cải thiện sức khỏe, gia tăng sức đề kháng, giảm mệt mỏi, giúp bạn ngủ ngon hơn.

Ngoài ra, mật ông còn chứa hoạt chất tryptophan giúp thúc đẩy tuyến tùng sản sinh ra nhiều hormone melatonin. Đây là một loại hormone làm gia tăng cảm giác buồn ngủ, hạn chế sự gián đoạn giấc ngủ.

Uống nước mật ong trước khi ngủ khoảng 1 tiếng sẽ giúp làm dịu cổ họng, cải thiện các vấn đề về tiêu hóa.

Ảnh minh họa – 11-8-2024

Ảnh minh họa: Internet

Sữa ấm

Sữa ấm có chứa tryptophan, một axit amin có tác dụng tăng cường sản xuất serotonin và melatonin, hai hormone quan trọng trong việc điều chỉnh chu kỳ ngủ của cơ thể.

 Ngoài ra, sữa ấm cũng cung cấp canxi, magie và kali, các khoáng chất có vai trò trong việc làm dịu cơ bắp và thần kinh. Bạn nên uống một cốc sữa ấm khoảng 30 phút trước khi đi ngủ để có hiệu quả tốt nhất.

Nước chanh ấm

Nước chanh ấm có khả năng thúc đẩy sự thư giãn của cơ thể và từ đó giúp việc chìm vào giấc ngủ diễn ra dễ dàng hơn.

Ngoài ra, thức uống này cũng chứa nhiều vitamin C, giúp tăng cường miễn dịch và củng cố nhiều chức năng trong cơ thể.

Cùng với đó, việc uống nước chanh ấm cũng được cho là có tác dụng giảm cân, giảm mỡ, thanh lọc cơ thể và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch.

Nước dừa tươi

Nhiều dưỡng chất như magie và kali trong nước dừa tươi chứa có công dụng thư giãn cơ bắp và cải thiện chứng mất ngủ.

Hơn nữa, nước dừa cũng chứa hàm lượng vitamin B dồi dào tạo cảm giác thư giãn và nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Trà xanh decaf

Trà xanh decaf là dòng trà xanh được khử hoàn toàn caffeine. Caffeine là một chất kích thích thần kinh, có thể khiến não bộ tỉnh táo quá mức và dẫn đến mất ngủ. Vì vậy, tiêu thụ trà xanh decaf hoàn toàn không gây mất ngủ.

Mặt khác, trà xanh decaf còn chứa nhiều theanine. Theo Hiệp hội Giấc ngủ Hoa Kỳ, theanine có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ bằng cách tác động lên một số chất dẫn truyền thần kinh và thúc đẩy hoạt động thư giãn của não, tạo điều kiện để giấc ngủ diễn ra dễ dàng.

Trà cam thảo

Trà cam thảo chứa nhiều glycyrrhizin và flavonoids, có khả năng điều hòa nồng độ cortisol, một loại hóc-môn gây stress; từ đó, giúp bạn giảm lo âu và dễ dàng ngủ sâu.

Mặt khác, hương vị ngọt dịu của cam thảo cũng đem lại cho bạn một cảm giác an tâm và thư thái, tạo ra môi trường lý tưởng cho việc nhanh chóng chìm vào giấc ngủ và duy trì được một giấc ngủ chất lượng.

Trà gừng

Với đặc tính ấm và cay nhẹ, trà gừng không chỉ hỗ trợ tiêu hóa mà còn giúp bạn thư giãn vào buổi tối.

Gừng cũng có tác dụng giảm buồn nôn, nếu cảm giác đau bụng làm bạn tỉnh giấc, một cốc trà gừng có thể giúp giảm đau và ngủ lại nhanh hơn.

Sinh tố chuối

Sinh tố chuối là một thức uống dễ ngủ khác cần bổ sung vào chế độ dinh dưỡng để giải quyết vấn đề thao thức, khó ngủ.

Chứa nhiều magiê và kali, sinh tố chuối kích thích quá trình thư giãn cơ bắp và mạch máu, giúp chìm vào giấc ngủ một cách nhanh chóng.

Một cốc sinh tố từ 1-2 trái chuối chín, hạnh nhân, và sữa tươi có thể giúp giảm cảm giác thèm ăn vặt vào buổi tối.

Uống đủ nước trong ngày

Nước giúp cải thiện lưu thông máu đến não; đồng thời, giúp cân bằng nồng độ hóc-môn chứa trong máu.

Nhờ đó, uống đủ nước trong ngày có thể giúp cơ thể hoạt động ổn định, hỗ trợ duy trì nhịp sinh học bình thường và qua đó, giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ khi đến đúng giờ cần chợp mắt.

Tuy nhiên cần lưu ý là không uống quá nhiều nước ngay trước khi đi ngủ vì sẽ làm bạn mất ngủ hay ngủ không ngon giấc.