Cách huấn luyện cơ thể của bạn để dễ ngủ hơn

VOH - Các chuyên gia cho biết, có những mẹo khác nhau để đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn - đã được chứng minh là có tác dụng tương tự, nếu không muốn nói là tốt hơn cả thuốc ngủ.

Vào ban đêm, cơ thể bắt đầu tiết melatonin - một loại hormone do tuyến tùng tiết ra với chức năng điều hòa đồng hồ sinh học và giấc ngủ của cơ thể.

Tuy nhiên, thời nay, việc tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo quá nhiều đã khiến con người tỉnh táo lâu hơn so với giờ đi ngủ bình thường của cơ thể.

ngủ ngon
Chỉ cần điều chỉnh vài thói quen, bạn sẽ dễ ngủ hơn.

Một nghiên cứu mới đây phát hiện ra rằng, cơ thể sẽ làm chậm hoặc ngừng sản xuất melatonin nếu tiếp xúc với ánh sáng, bao gồm cả ánh sáng xanh từ điện thoại thông minh, máy tính xách tay và những ánh sáng tương tự.

Tiến sĩ Vsevolod Polotsky, người thực hiện nghiên cứu cơ bản về giấc ngủ trong bộ phận y học chăm sóc phổi và chăm sóc đặc biệt tại Đại học Y khoa - Đại học Johns Hopkins cho biết: “Bất kỳ nguồn ánh sáng quang phổ LED nào cũng có thể làm giảm mức độ melatonin hơn nữa. Vì vậy, hãy ngưng dùng các thiết bị đó ít nhất 1 giờ trước khi bạn muốn ngủ". 

Các chuyên gia cho biết việc đọc sách trước khi đi ngủ là điều đó tốt, chỉ cần đọc sách trong ánh sáng mờ hoặc sử dụng thiết bị đọc sách điện tử ở chế độ ban đêm.

Polotsky cho biết, ánh sáng kỹ thuật số sẽ triệt tiêu hoạt động sinh học trong khi “đèn đọc sách mờ thì không”.

Một số mẹo khác để bạn dễ ngủ hơn bao gồm: giữ nhiệt độ phòng ngủ ở nhiệt độ mát hơn - khoảng 15 - 20 độ C. Các chuyên gia cho biết, chúng ta ngủ ngon hơn nếu hơi lạnh.

Trước khi đi ngủ, bạn cũng có thể tắm nước ấm hoặc tắm vòi sen, hoặc nghe nhạc êm dịu. Hoặc bạn có thể thử hít thở sâu, tập yoga, thiền hoặc giãn cơ nhẹ. 

Các chuyên gia cho biết, hãy đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày, kể cả vào cuối tuần hoặc ngày nghỉ của bạn. Cơ thể thích thói quen này.

Theo Tiến sĩ Cora Collette Breuner, giáo sư khoa nhi tại Bệnh viện Nhi đồng Seattle thuộc Đại học Washington nói: “Khi người lớn dùng melatonin để dễ ngủ, họ sẽ giảm được khoảng thời gian đi vào giấc ngủ từ 4 - 8 phút. 

Vì vậy, đối với những người mất hàng giờ trằn trọc mới ngủ được, điều tốt hơn họ nên làm là tắt màn hình hoặc tập thể dục 20 - 40 phút mỗi ngày hoặc không uống bất kỳ sản phẩm chứa caffein nào.

Đây đều là những điều đơn giản giúp bạn ngủ hiệu quả nhưng mọi người rất ngại làm. Để nhanh chóng, họ thường chỉ đơn giản uống một viên thuốc để giải quyết vấn đề.