Xoài có thể giúp chống say tàu xe

VOH - Mùa hè là cao điểm thu hoạch của xoài, các thầy thuốc y học cổ truyền cho rằng, xoài không chỉ ngon ngọt mà còn có công dụng giúp chống say tàu xe.

Tuy nhiên, ăn quá nhiều xoài có thể sẽ gây ra các vấn đề về sức khỏe như bị nội nhiệt (nóng trong người), gây dị ứng, vàng da, tăng đường huyết.

Xoài có thể giúp chống say tàu xe 1
Ăn xoài một cách hợp lý và có liều lượng giúp chống bị say tàu xe - Ảnh: TVBS

Xoài có thể chống say tàu xe

Chen Yingguang – một thầy thuốc đông y người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, xoài còn được gọi là Wangguo hoặc Honeywang.

Theo sách đông y cổ, xoài có tính bình và hơi hàn, vị chua ngọt, không độc, công dụng thanh nhiệt và tăng bài tiết giải độc trong cơ thể, làm dịu cơn khát và lợi tiểu, ngăn chặn ói mửa và chóng mặt, thúc đẩy tiêu hóa…

Thời xưa, mỗi khi đi tàu thuyền nhiều người thường ăn một ít xoài để chống say sóng tàu thuyền. Ngày nay, những người bụng yếu dễ bị chóng mặt, ói mửa khi đi tàu thuyền hoặc ngồi xe hơi có thể ăn xoài một cách hợp lý và có liều lượng để không bị chóng mặt, không bị say tàu xe.

Xoài nhìn nhận dưới góc độ dinh dưỡng

Thầy thuốc Chen Yingguang cho biết xoài rất giàu vitamin A và beta- carotene (ß-carotene), có khả năng chống oxy hóa rất tốt, có thể bảo vệ mắt và ngăn ngừa ung thư. Xoài cũng giàu vitamin C, B1, B2 và khoáng chất kali, có thể bảo vệ làn da và ngăn ngừa xơ cứng động mạch, giúp hạ huyết áp.

​​Vitamin B1, B2 chứa trong xoài có tác dụng ổn định thần kinh con người, có thể làm dịu cơn say tàu thuyền, chống ói mửa. Xoài chứa chất pectin và chất xơ hòa tan trong nước có thể cải thiện tình trạng táo bón và giảm cholesterol.

Ngoài ra, xoài còn rất giàu men tiêu hóa, có thể hỗ trợ tích cực tiêu hóa, loại trừ đầy hơi, chướng bụng. Xoài nấu với thịt còn có thể nhanh chóng làm mềm thịt, tăng vị ngon ngọt cho món ăn.

Xoài có thể giúp chống say tàu xe 2
Ăn quá nhiều xoài không chỉ khiến tăng cân mà một số người còn có thể gây ra các vấn đề về da như dị ứng da, ngứa da, vàng da và nổi mụn - Ảnh: TVBS

Những điều cần chú ý khi ăn xoài trong mùa hè

Thầy thuốc đông y Chen Yingguang nhắc nhở dù xoài ăn ngon nhất vào cao điểm thu hoạch nhưng cũng nên chú ý ba điều sau đây để không gây ra các vấn đề về sức khỏe như bị nội nhiệt (làm nóng trong người), gây dị ứng da, vàng da và tăng đường huyết.

Không ăn quá nhiều

Xoài có độ ngọt cao, không nên ăn quá nhiều, đặc biệt bệnh nhân tiểu đường, mỗi lần ăn không quá nửa trái xoài, để tránh làm cho bệnh tiểu đường càng thêm trầm trọng.

Tránh bị dị ứng da

Thân, lá và vỏ xoài có chứa urushiol (là một hỗn hợp dầu của các hợp chất hữu cơ có đặc tính gây dị ứng) và resorcinol, có thể gây dị ứng và viêm da nếu tiếp xúc với da. Một số người sau khi ăn xoài dễ bị dị ứng nổi mề đay nên cần tránh.

Tránh bị vàng da

Nếu ăn quá nhiều xoài, trong vòng 2-3 tháng da sẽ chuyển sang màu vàng, có thể do cơ thể giữ lại chất beta-caroten (ß-caroten) gây nên, nếu ăn xoài cùng một lúc với tỏi và tiêu sẽ làm cho da bị sạm vàng hơn nữa.

Nên ăn xoài một cách hợp lý và có liều lượng để bổ sung cho cơ thể con người một lượng nhất định dinh dưỡng thiết yếu. Đặc biệt, ăn xoài còn có công dụng giúp nhuận tràng, tăng cường miễn dịch và chống say tàu xe.