Nối liền kịp thời cổ bàn tay bị đứt lìa

(VOH) - Bệnh viện Đa Khoa Xuyên Á Tây Ninh vừa tiếp nhận trường hợp một nam thanh niên trẻ nhập viện cấp cứu trong tình trạng vết thương đứt gần lìa cổ bàn tay trái, lộ mạch máu đứt và gân cơ.

Ngay khi tiếp nhận, các bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình nhanh chóng tiến hành sơ cứu băng cầm máu, đánh giá sơ bộ vết thương, cho chỉ định chụp phim và các xét nghiệm cần thiết. Sau đó, bệnh nhân được chuyển lên phòng mổ. Tại phòng mổ, các bác sĩ chuyên khoa Ngoại Chấn Thương Chỉnh Hình kết hợp với khoa Phẫu thuật Tim mạch Lồng ngực của Bệnh viện tiến hành làm sạch vết thương, thám sát thấy đứt đôi da, gân, cơ, xương, mạch máu, thần kinh ở cổ tay trái.

noi-lien-kip-thoi-co-ban-tay-bi-dut-lia-voh.com.vn-anh1
Phẫu thuật nối liền cổ bàn tay bị đứt lìa. (Ảnh: BVCC)

Sau khi xác định rõ các tổn thương, ê kíp phẫu thuật đã tiến hành kết hợp xương bằng đinh Kirschner dưới màn hình tăng sáng, khâu nối mạch máu ,thần kinh giữa, trụ và nhánh nông thần kinh quay, nối gân cơ gấp và duỗi, bao khớp… Sau phẫu thuật, ngay khi bệnh nhân tỉnh lại thì đã có thể vận động nhẹ được các ngón tay. Bệnh nhân được chuyển về khoa Chấn thương Chỉnh hình để tiếp tục được theo dõi và điều trị. 

Các bác sĩ trong Ê kíp phẫu thuật cho biết thêm, vì bệnh nhân bị đứt lìa cổ tay nên đã gặp một vài khó khăn trong quá trình mổ, do đoạn tiếp giáp giữa xương quay - trụ và xương cổ tay nên vị trí này các động tĩnh mạch bắt đầu chia nhánh nên khâu nối mất nhiều thời gian, phải phục hồi hoàn toàn các mạch máu nuôi bàn tay và phục hồi tĩnh mạch tuỳ hành cũng như hệ thống tĩnh mạch nông để dẫn lưu máu về tránh tình trạng ứ trệ.

Qua trường hợp này, các bác sĩ chuyên khoa Chấn thương Chỉnh hình khuyến cáo, việc bảo quản đúng cách sẽ giúp các bác sĩ bảo toàn được chi sau phẫu thuật. Do vậy, đối với các trường hợp chi bị đứt lìa thì bảo quản đúng cách là nên dùng khăn hoặc gạc bọc lại, bỏ vào túi xốp chống thấm sau đó ngâm vào nước đá, lưu ý không ngâm trực tiếp chi bị đứt lìa vào nước đá và nhanh chóng đến các cơ sở y tế có chuyên khoa Chấn Thương Chỉnh hình để được xử lý và can thiệp kịp thời.