Hướng dẫn xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh

(VOH)- Bộ Y tế có văn bản khẩn số 8228 gửi các bộ, ngành, cơ quan trực thuộc Chính phủ và UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW về việc hướng dẫn xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Theo đó để tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19 và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh tại các địa phương trong tình hình mới, Bộ Y tế đề nghị khẩn trương chỉ đạo quy định về xét nghiệm SARS-CoV-2 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh; Thực hiện xét nghiệm sàng lọc đối với tất cả các trường hợp người lao động có biểu hiện nghi ngờ mắc COVID-19 như ho, sốt, khó thở… hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan.

huong-dan-xet-nghiem-sars-cov-2-doi-voi-co-so-san-xuat-kinh-doanh-voh.com.vn-anh1
Theo Bộ y tế, cần thực hiện xét nghiệm sàng lọc đối với tất cả các trường hợp người lao động có biểu hiện nghi ngờ mắc COVID-19 như ho, sốt, khó thở… hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan. (Ảnh minh họa: VGP)

Ngoài thực hiện xét nghiệm định kỳ cho người lao động, Bộ Y tế lưu ý không thực hiện xét nghiệm đối với người đã tiêm đủ liều vaccine khi liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng, hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng. Nếu có, chỉ khuyến khích, không bắt buộc.

Kỹ thuật xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh. Trường hợp cơ sở sản xuất kinh doanh tự xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 thì cần phải được hướng dẫn của Trung tâm kiểm soát bệnh tật cấp tỉnh hoặc Trung tâm Y tế cấp huyện. Cơ sở sản xuất kinh doanh tự chịu trách nhiệm về chất lượng test kháng nguyên. Kết quả xét nghiệm phải được báo ngay cho Trung tâm y tế quận huyện nơi cơ sở sản xuất, kinh doanh trú đóng.

Điều trị khỏi cho đại gia đình 11 người đều mắc COVID-19

Từ khi đi vào hoạt động, thông tin từ Bệnh viện Dã chiến số 3 - đóng trên địa bàn Thành phố Thủ Đức đã điều trị khỏi và cho xuất viện hơn 8.000 bệnh nhân từ nhẹ đến nặng, trong đó đáng nhớ đã điều trị khỏi cho một đại gia đình gồm 11 thành viên ngụ Quận 5.

Bác sĩ Lý Quốc Công - Trưởng Khoa Lâm sàng - Bệnh viện Dã chiến số 3 cho biết, khi cả gia đình cụ bà gần 80 tuổi ngụ Quận 5 nhập viện, trong đó 3 người phải thở máy HFNC và 2 người thở oxy mask. Ngay bản thân bà vào thời điểm nhập viện, tình trạng vô cùng nguy kịch. Bệnh nhân vừa tuổi cao lại có kèm bệnh nền nên nhanh chóng chuyển biến xấu. Các thành viên khác trong gia đình sau nhiều tuần đều khỏe mạnh dần và xuất viện, chỉ còn lại mình bà là người cuối cùng.

Cùng với sự túc trực tận tình của y bác sĩ, ý chí muốn được về với con cháu chính là động lực giúp bà vượt lên chiến thắng bệnh tật. Được các y bác sĩ túc trực theo dõi ngày đêm, canh từng nhịp thở, từng nhịp sinh tồn, sử dụng linh hoạt nhiều biện pháp sau hơn một tháng rưỡi điều trị tích cực, bà được xuất viện.