Nối thành công da đầu cho bệnh nhân bị tai nạn nghiêm trong

(VOH) - Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa có thông tin về ca nối da thành công cho một nữ bệnh nhân bị lột rời toàn bộ da đầu kèm hai tai và hai mí mắt.

Bệnh nhân L.T.N, nữ 36 tuổi, người dân tộc Lào ở Tam Đường, Lai Châu.

Tháng 4/2022, trong lúc làm việc, chị N. bị tai nạn, tóc bị quấn vào máy làm giấy, khiến toàn bộ da đầu bị giật đứt rời cùng với hai tai và hai mí mắt trên.

Người bệnh được sơ cứu tại bệnh viện địa phương và chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vào trưa cùng ngày.

Chị N. nhập viện trong tình trạng tỉnh nhợt, mạch nhanh, huyết áp thấp, vùng đầu được băng dày nhiều lớp nhưng vẫn chảy máu nhiều do diện lột da quá lớn.

Mảnh da đầu cùng hai tai và hai mí mắt trên của bệnh nhân bị lột đứt rời hoàn toàn được bảo quản lạnh.

Nối thành công da đầu cho bệnh nhân bị tai nạn nghiêm trong 1
Sau phẫu thuật 8 tháng, người bệnh phục hồi và quay lại với cuộc sống bình thường

Tiến sĩ Vũ Trung Trực, Phó trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt-Tạo hình-Thẩm mỹ, người trực tiếp tham gia thực hiện ca mổ cho biết nối lại da đầu đứt rời với kỹ thuật khâu phục hồi mạch máu dưới kính hiển vi vẫn đang là phương pháp tối ưu nhất cho đến thời điểm hiện tại.

Đây là ca phẫu thuật phức tạp, thời gian mổ kéo dài tới gần 10 giờ đồng hồ nên cần phải đủ các yếu tố về nhân lực và vật lực cũng như sự phối hợp nhịp nhàng và đồng đều giữa các chuyên khoa trong bệnh viện.

Xem thêm: Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nhiều trẻ em mắc đái tháo đường

Bên cạnh phần da đầu bị lột rộng cùng với hai tai và hai mí mắt thì vết thương còn kéo dài qua má xuống gần đến vùng cằm ở cả hai bên, tổn thương này làm kéo dài thêm thời gian phẫu thuật.

Việc phục hồi mạch máu gặp nhiều khó khăn do các mạch máu ở vùng thái dương hai bên bị giập nát. Các bác sĩ đã phải nối lại các mạch máu nhỏ ở hai bên thái dương…

Hiện sau phẫu thuật 8 tháng, toàn bộ da đầu, hai tai, hai mí mắt người bệnh phục hồi và đã quay lại với cuộc sống bình thường.