Socola trắng ngà hoặc vàng nhạt không phải là socola thật

(VOH) - Bạn có biết socola có phân biệt thật và giả? Socola nào là tốt nhất cho sức khỏe và giúp phòng ngừa bệnh tật?

14/2 là ngày lễ tình nhân của phương Tây và ngày nay đã du nhập vào nhiều nước. Ngày lễ 14/2 ở Nhật Bản giống với hầu hết các nước nhưng chỉ có khác một chút là tại quốc gia này, phụ nữ sẽ tặng quà và socola cho người đàn ông họ thích.

Bạn có biết socola có phân biệt thật và giả? Socola nào là tốt nhất cho sức khỏe và giúp phòng ngừa bệnh tật?

Socola trắng ngà hoặc vàng nhạt không phải là socola thật 1
Socola là 1 loại thực phẩm yêu thích của nhiều người bởi vị thơm ngon và mang lại nhiều lợi ích sức khoẻ (Nguồn TVBS)

Người ta xem socola có màu trắng ngà hoặc vàng nhạt không phải là socola, bởi hoàn toàn trái ngược với cả socola đen và socola sữa chúng chứa 0% ca cao, mà chỉ bao gồm bơ ca cao, đường và cho thêm vào thành phần sữa bột khiến chúng không đắng.

Socola đen, socola sữa, socola trắng có thành phần khác nhau

Gao Minmin, chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, socola được sản xuất từ trái ca cao. Đầu tiên, trái ca cao được lên men, sấy khô, rang, nghiền và tách vỏ, tách ra được ca cao nguyên khối, sau đó, tiếp tục nghiền và tinh chế ca cao nguyên khối, kết tiếp đem ca cao nguyên khối đã tinh chế nghiền thành bột ca cao kết hợp với bơ ca cao thành một hỗn hợp, cuối cùng đem hỗn hợp này đổ ra khuôn tạo thành socola.

Chuyên gia Gao Minmin nói rằng, socola phổ biến trên thị trường có các loại socola đen, socola sữa và socola trắng, nhưng thành phần của chúng thì khác nhau:

Socola đen gồm: bơ ca cao + bột ca cao, hầu hết các thành phần đều lấy từ hạt ca cao.

Socola sữa gồm: bơ ca cao + bột ca cao + sữa bột, tương đương với socola được cho thêm sữa bột vào.

Socola trắng gồm: bơ ca cao + sữa bột hoặc chỉ có dầu socola + sữa bột và không có thành phần ca cao.

Socola trắng không phải là socola thật

Theo định nghĩa của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), socola phải chứa bơ ca cao, bột ca cao và ca cao nguyên khối.

Chuyên gia Gao Minmin giải thích rằng, socola trắng được làm từ bơ ca cao cho thêm đường, sữa, các sản phẩm từ sữa và những chất phụ gia khác vào, nhưng không có thành phần bột ca cao hoặc ca cao nguyên khối. Do đó, nên không thể coi socola trắng là socola thật.

Socola trắng ngà hoặc vàng nhạt không phải là socola thật 2
Socola trắng ăn quá nhiều không chỉ "phát triển theo chiều ngang" tăng cân mà còn dễ khiến lượng đường trong máu tăng cao, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe (Nguồn TVBS)

Chuyên gia Gao Minmin cho biết thêm, trong socola chứa rất nhiều magie - hoạt động như một chất làm giãn cơ, vì vậy có thể làm dịu các cơn đau bụng kinh, đau lưng cho phụ nữ khi đang trong chu kỳ kinh nguyệt.

Ngoài ra, chất endorphine trong socola còn có tác dụng như thuốc giúp giảm đau bụng kinh tự nhiên.

Nhưng hàm lượng đường trong socola trắng hoặc socola sữa thường rất cao, nếu ăn quá nhiều không chỉ "phát triển theo chiều ngang" tăng cân mà còn dễ khiến lượng đường trong máu tăng cao, ảnh hưởng không tốt đến cảm xúc, tinh thần.

Nếu phụ nữ đang trong chu kỳ kinh nguyệt của mình mà ăn quá nhiều socola ngọt, sẽ không chắc chắn có thể làm giảm đau bụng kinh.

4 lợi ích của sôcôla đen nguyên chất

Chuyên gia dinh dưỡng Gao Minmin giải thích rằng, socola đen nguyên chất có chứa polyphenol, flavanol, khoáng chất canxi, kali và magiê và các chất chống oxy hóa, ăn một lượng vừa phải sẽ rất có lợi cho sức khỏe.

Nói một cách đơn giản, socola 75% có nghĩa là có 75% khối lượng ca cao và 25% còn lại bao gồm đường hoặc hương liệu, chất nhũ hóa (chất nhũ hóa được xem là một loại chất phụ gia không thể thiếu trong ngành chế biến thực phẩm. Nó có mặt ở hầu hết các loại nước giải khát, bánh kẹo, sữa, kem) hoặc các chất phụ gia khác.

Vì vậy, socola có tỷ lệ phần trăm càng cao thường càng đắng; cũng đồng nghĩa nó có nhiều chất dinh dưỡng hơn, ăn socola đen nguyên chất sẽ mang lại 4 lợi ích cho sức khỏe:

  • Ổn định cảm xúc và tăng hạnh phúc: Socola có thể kích thích não bộ, khiến con người cảm thấy vui vẻ, điều hòa cảm xúc và giải tỏa những căng thẳng.
  • Giảm sương mù não: Tăng khả năng bảo vệ tế bào thần kinh, giúp cải thiện chức năng nhận thức, ngăn ngừa thoái hóa não.
  • Bảo vệ tim mạch: Chất chống oxy hóa polyphenol trong socola có thể giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch.
  • Dưỡng nhan: Có thể điều hòa các chất gây viêm, chống lão hóa, thúc đẩy tuần hoàn máu.