Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nuốt mật cá trắm “tẩm bổ”, 2 người nguy kịch

VOH - Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận hai bệnh nhân bị ngộ độc mật cá trắm nặng.

Trường hợp đầu tiên là cụ bà 77 tuổi, trú tỉnh Thái Bình. Cụ bà tin mật cá trắm có công dụng tốt cho sức khỏe nên cụ đã nuốt mật cá trắm được nấu chín tới.

Sau vài giờ đồng hồ cụ bà có biểu hiện buồn nôn và nôn nhưng không nói cho ai biết.

Khi triệu chứng nặng hơn cụ bà mới báo cho các con và được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình điều trị.

Tại đây các bác sĩ chẩn đoán cụ bị suy gan, suy thận, chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai. Tại Bệnh viện Bạch Mai, cụ bà mới cho người nhà và bác sĩ biết mình đã nuốt mật cá trắm.

Nuốt mật cá trắm “tẩm bổ”, 2 người nguy kịch 1
Cá trắm, loài được cho là có mật cá độc nhất 

Trường hợp thứ hai là nam bệnh nhân 47 tuổi, trú tỉnh Phú Thọ. Sau khi ăn món cá kho cùng hai người bạn thì có biểu hiện ngộ độc như đau tức bụng, buồn nôn và nôn.

Nam bệnh nhân được gia đình nhanh chóng đưa đến trạm y tế xã để sơ cứu, sau đó bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai điều trị. Tại bệnh viện, nam bệnh nhân cho biết ăn cả phần thịt cá và mật cá trắm.

Theo TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - giám đốc Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai cả hai bệnh nhân này đều nhập viện trong tình trạng suy thận, viêm gan nặng.

Hiện tại đang phải điều trị lọc máu cấp cứu hàng ngày. Để sức khỏe ổn định, cả hai bệnh nhân sẽ phải nằm viện điều trị dài ngày, ít nhất là vài tuần.

Theo bác sĩ Nguyên, bên trong các loại mật cá thuộc họ cá chép như cá mè, cá trôi, cá trắm hay kể cả các loại cá tầm đều có chứa một loại độc tố nguy hiểm.

Chất độc này gây tổn thương, viêm, loét đường tiêu hóa, đau bụng, nôn và tiêu chảy. Sau đó nhanh chóng làm tổn thương, suy thận, hoại tử ống thận, tổn thương gan gây suy gan…

Bác sĩ khuyến cáo người dân tuyệt đối không ăn mật cá bởi sẽ gây ngộ độc. Hơn nữa, bản thân các loại mật động vật chính là nơi chứa những loại vi trùng, vi rút, ký sinh trùng…Chúng có thể gây bệnh cho con người, gây ngộ độc và các bệnh nhiễm trùng tiềm ẩn và việc điều trị rất khó khăn.