Pfizer thử nghiệm vắc xin Covid-19 phiên bản mới ngừa Omicron

(VOH) - Hãng dược phẩm Mỹ Pfizer đang tuyển chọn những người trưởng thành khỏe mạnh để tham gia thử nghiệm vắc xin Covid-19 đã được điều chỉnh để chống lại biến thể Omicron.

Pfizer cho biết vắc xin Covid-19 đã qua điều chỉnh có sự khác biệt so với vắc xin phiên bản gốc.

Hãng tin AP, Pfizer và đối tác BioNTech (Đức) ngày 25/1 xác nhận rằng cuộc thử nghiệm lâm sàng đối với vắc xin ngừa biến thể Omicron đang được tiến hành.

Thời gian qua, các hãng sản xuất vắc xin Covid-19 luôn cập nhật vắc xin để có thể đưa ra những phiên bản mới 'chuyên trị' biến thể Omicron một khi cơ quan y tế của các nước quyết định thay đổi vắc xin.

Mặc dù các nghiên cứu ở Mỹ và một số quốc gia khác đã chỉ ra rằng vắc xin hiện có vẫn khá hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh Covid-19 chuyển biến nặng và tử vong, nhưng do biến thể Omicron dễ lây lan hơn so các biến thể trước đó, nên dù đã được tiêm chủng cũng khó tránh khỏi bị lây nhiễm.

Vắc xin Covid-19
Vắc xin Covid-19 của Pfizer/BioNTech từ (Nguồn: AFP via Getty Images)

Xem thêm:

Hiệu quả bảo vệ của các loại vắc xin ngừa Covid-19 đối với biến thể Omicron?

Người nhiễm biến thể Omicron có những triệu chứng gì?

Trong một tuyên bố, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu vắc xin của hãng Pfizer, bà Kathrin Jansen, cho biết họ nhận thấy rằng cần thiết phải có sự chuẩn bị trước khi mức độ bảo vệ của vắc xin có thể suy giảm theo thời gian, và việc thử nghiệm vắc xin phiên bản mới có thể giúp ứng phó tốt hơn với Omicron và các biến thể trong tương lai.

Pfizer cho biết sẽ có 1.420 người trong độ tuổi từ 18 - 55 tham gia thử nghiệm, và loại vắc xin phiên bản mới có thể được sử dụng như liều tiêm nhắc lại hoặc tiêm chủng ban đầu.

Theo kế hoạch, một nhóm gồm 600 tình nguyện viên sẽ được tiêm 1 hoặc 2 liều vắc xin phiên bản mới như một liều tăng cường. Những người này đều đã tiêm 2 mũi vắc xin phiên bản gốc của Pfizer từ 3 - 6 tháng trước đó.

Nhóm 600 tình nguyện viên khác là những người đã tiêm 3 liều vắc xin thông thường của Pfizer và họ sẽ được tiêm liều thứ 4 hoặc tiêm vắc xin phiên bản mới.

Ngoài ra, cuộc thử nghiệm còn tuyển thêm các tình nguyện viên chưa tiêm mũi vắc xin Covid-19 nào. Những người này sẽ được tiêm vắc xin Pfizer phiên bản mới theo phác đồ 3 mũi.

Theo dư kiến, phải mất vài tháng mới có được kết quả thử nghiệm một cách đầy đủ vì các tình nguyện viên phải tiêm nhiều mũi vắc xin.