Phải làm gì khi có trẻ em dưới 15 tuổi phải cách ly phòng chống dịch COVID-19 tại nhà?

(VOH) -  Bộ Y tế vừa ban hành công văn 897/BYT-MT hướng dẫn việc thực hiện cách ly y tế cho trẻ em dưới 15 tuổi trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện cách ly y tế cho trẻ em dưới 15 tuổi với các nội dung cụ thể như sau:

Đối với trẻ dưới 5 tuổi: thực hiện cách ly y tế tại nhà riêng khi đảm bảo đủ các yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19.

Đối với trẻ từ 5 - 15 tuổi: thực hiện cách ly y tế tập trung trong 07 ngày, sau khi có kết quả xét nghiệm ba lần âm tính với SARS-COV-2 (lần 1 khi bắt đầu thực hiện cách ly, lần 2 vào ngày thứ 3 và lần 3 vào ngày thứ 7), cho phép thực hiện cách ly y tế tại nhà riêng khi đảm bảo đủ các yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19. Việc di chuyển từ cơ sở cách ly y tế tập trung về nhà phải tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

cách ly y tế tại nhà cho trẻ
Hình minh họa

Phòng cách ly cho trẻ tại nhà

Phải có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình. Nếu nhà có nhiều tầng thì sử dụng một tầng riêng biệt để thực hiện cách ly y tế.

Trong nhà vệ sinh phải có xà phòng rửa tay, nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay (chứa ít nhất 60% cồn).

- Phòng cách ly phải được vệ sinh khử khuẩn sạch sẽ, đảm bảo thông thoáng khí, nên thường xuyên mở cửa sổ, hạn chế dùng điều hòa (nếu dùng thì để nhiệt độ trên 26°C và tăng cường thông gió), không dùng điều hòa trung tâm, hạn chế có các đồ đạc vật dụng trong phòng.

- Trong và ngoài cửa phòng cách ly có thùng đựng rác màu vàng có nắp đậy, có đạp chân và có lót túi đựng chất thải lây nhiễm, có dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2”.

- Trong phòng cách ly có dụng cụ vệ sinh cá nhân; xô, chậu đựng quần áo của trẻ và người chăm sóc trẻ để xử lý sơ bộ trước khi giặt sạch.

- Trong phòng cách ly có chổi, cây lau nhà, giẻ lau, 2 xô và dung dịch khử khuẩn hoặc chất tẩy rửa thông thường, cồn 70 độ để người chăm sóc trẻ hoặc trẻ được cách ly tự làm vệ sinh khử khuẩn phòng hàng ngày.

- Phải trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân phòng, chống lây nhiễm cho người chăm sóc trẻ và người nhà để sử dụng khi cần thiết.

Về người chăm sóc trẻ khi cách ly:

- Bắt buộc phải có người khỏe mạnh chăm sóc và giám sát trẻ trong suốt thời gian thực hiện việc cách ly.

- Không ra khỏi phòng cách ly, không tiếp xúc với người trong gia đình cũng như những người khác. Không tiếp xúc với động vật nuôi. Được bố trí suất ăn riêng.

- Hướng dẫn cho trẻ và bản thân thực hiện nghiêm các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay...

- Tự theo dõi sức khỏe của trẻ và bản thân. Nếu có các triệu chứng nghi ngờ thì thông báo cho nhân viên y tế cấp xã.

- Chủ động vệ sinh khử khuẩn phòng cách ly, quần áo, đồ dùng cá nhân và thu gom chất thải theo hướng dẫn tại phụ lục 1.

Việc khử khuẩn quần áo cho trẻ em dưới 15 tuổi (cách ly y tế tại nhà)

- Giặt riêng quần áo của trẻ và người chăm sóc trẻ. Tốt nhất giặt ngay trong phòng cách ly của trẻ.

- Trước khi giặt, phải ngâm đồ vải của trẻ và người chăm sóc trẻ với xà phòng giặt trong tối thiểu 20 phút.

- Nếu sử dụng máy giặt thì máy phải có chế độ giặt ở nhiệt độ 60°C-70°C.

- Phơi quần áo tại nơi riêng, có nhiều ánh nắng.

Công văn còn hướng dẫn về việc vệ sinh khử khuẩn môi trường như sau:

- Thực hiện vệ sinh môi trường, khử khuẩn tối thiểu 2 lần/ngày tại sàn nhà, sàn khu vệ sinh và bề mặt thường xuyên tiếp xúc như bàn, ghế, thành giường, tủ quần áo, tủ lạnh, tay nắm cửa, bồn cầu, lavabo, vòi nước,...

- Phải làm sạch bề mặt, đồ dùng, vật dụng trước khi tiến hành khử khuẩn. Người chăm sóc trẻ phải được hướng dẫn thực hiện và đeo khẩu trang, găng tay khi thực hiện làm sạch, khử khuẩn bề mặt môi trường.

- Dung dịch làm sạch và khử trùng bằng chất tẩy rửa thông thường và cồn 70 độ. Thường xuyên sử dụng cồn 70 độ để lau các bề mặt các thiết bị điện, điện tử như công tắc đèn, điều khiển ti vi, điện thoại… Đảm bảo an toàn về điện khi khử khuẩn.