Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Phẫu thuật đặt ECMO cứu bệnh nhân bị sẹo hẹp khí phế quản

(VOH) - Khoa Hồi sức Cấp cứu và khoa Ngoại lồng ngực Bệnh viện Chợ Rẫy vừa phối hợp điều trị thành công cho một bệnh nhân nữ 18 tuổi, bị sẹo hẹp khí phế quản lao diện rộng và kéo dài.

Bác sĩ Vũ Hữu Vĩnh, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực cho biết, sau khi điều trị lao phổi, bệnh nhân cũng đã biết về tình trạng sẹo hẹp khí quản của mình. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng khó thở ngày càng tăng, nguy cơ tử vong rất lớn.

Với trường hợp này, các bác sĩ không thể tiến hành cắt nối vì đoạn khí quản bị sẹo hẹp quá dài, nếu cắt bệnh nhân sẽ tử vong, không phẫu thuật bệnh nhân cũng sẽ tử vong do đường thở bị bít kín. Bác sĩ Vĩnh và các đồng nghiệp quyết định áp dụng kỹ thuật mổ xẻ khí quản ra 2 bên, trượt phần khí quản dưới chồng lên phần trên để đường thở được rộng gấp đôi. Để thực hiện kỹ thuật này, khoa Hồi sức Cấp cứu đã tiến hành đặt ECMO để giữ lấy sự sống cho bệnh nhân trước khi bệnh nhân bắt đầu được khoa Ngoại Lồng ngực tiến hành phẫu thuật.

Áp dụng kỹ thuật mới, bệnh nhân bị sẹo hẹp khí phế quản

Theo Bác sĩ Vĩnh, đây là căn bệnh cực kỳ hiếm, y văn thế giới mới ghi nhận có 150 trường hợp và từ năm 2006 đến nay thế giới cũng mới chỉ mổ 1 trường hợp bằng cách cắt đoạn khí quản bị sẹo và nối lại. Đây được xem là một trong những kỹ thuật khó hàng đầu của ngành phẫu thuật Lồng ngực trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Và là lần đầu tiên Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân bị sẹo hẹp khí phế quản lao với diện rộng và kéo dài, có sự hỗ trợ của ECMO.

Hội chứng đại tràng kích thích nên ăn gì?: Hội chứng đại tràng kích thích là một rối loạn đường ruột ảnh hưởng đến ruột già. Việc thay đổi chế độ ăn uống có thể giúp người bệnh kiểm soát được triệu chứng.

 

Trí tuệ nhân tạo có thể chẩn đoán chính xác nhiều loại ung thưMô hình máy tính trí tuệ nhân tạo có thể chẩn đoán và xác định được nhiều loại ung thư nhanh và chính xác.