Trí tuệ nhân tạo có thể chẩn đoán chính xác nhiều loại ung thư

(VOH) - Mô hình máy tính trí tuệ nhân tạo có thể chẩn đoán và xác định được nhiều loại ung thư nhanh và chính xác.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học New York (NYU), Mỹ, ngày 6/1 cho biết một mô hình máy tính trí tuệ nhân tạo có thể chẩn đoán và xác định được 10 loại ung thư não phổ biến nhất với độ chính xác như các bác sỹ.

Trong nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature Medicine, các nhà nghiên cứu đã miêu tả cách họ "huấn luyện" một thuật toán trí tuệ nhân tạo phân tích bệnh ung thư não từ hơn 2,5 triệu hình ảnh.

Họ nhận thấy máy tính có thể chẩn đoán các bệnh ung thư phổ biến trong vòng chưa đầy 3 phút - nhanh gấp 10 lần so với một chuyên gia.

Trí tuệ nhân tạo, chẩn đoán ung thư

Ảnh: wqad.com

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu Mỹ và Anh mới đây cho biết hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) của Google đã chứng minh được khả năng phát hiện ung thư vú dựa trên việc đọc và phân tích phim chụp X-quang tuyến vú cũng nhu khả năng giảm thiểu nguy cơ chẩn đoán sai.

Đây là nghiên cứu mới nhất cho thấy AI có tiềm năng trong việc cải thiện độ chính xác của việc chẩn đoán ung thư vú qua phân tích hình chiếu chụp tuyến vú.

Nhóm nghiên cứu bao gồm các chuyên gia tại Trường Đại học Hoàng gia London và Cơ quan Y tế quốc gia Anh đã huấn luyện hệ thống giúp phát hiện ung thư vú trên hàng chục nghìn ảnh chụp X-quang tuyến vú. Tiếp đó, họ so sánh năng lực của hệ thống với kết quả thực sự từ 25.856 phim chụp X-quang tại Anh và 3.097 phim chụp tại Mỹ.

Nghiên cứu cho thấy hệ thống AI có thể xác định bệnh ung thư với độ chính xác tương đương các chuyên gia X-quang, đồng thời giảm bớt số trường hợp bị chẩn đoán dương tính sai ở mức 5,7% đối với các phim chụp ở Mỹ và 1,2% đối với phim chụp ở Anh. AI cũng giảm số ca bị chẩn đoán âm tính sai lần lượt ở mức 9,4% và 2,7% đối với phim chụp ở Mỹ và Anh.

Đồng tác tác giả nghiên cứu Mozziyar Etemadi của hệ thống y tế Northwestern Medicine tại Chicago, Mỹ cho biết kết quả nghiên cứu của đơn vị AI Deepmind đã thể hiện được bước tiến lớn trong việc phát hiện sớm ung thư vú.

Người bệnh đái tháo đường cần chăm sóc tâm lý: Bệnh nhân đái tháo đường cần phải quản lý được cảm xúc của chính mình, vượt qua được rào cản tâm lý để có thái độ nghiêm túc, đúng mực trong quá trình điều trị.

 

Bộ Y tế chỉ đạo: Giám sát chặt hành khách đến từ Trung Quốc để phòng dịch bệnh viêm phổi cấp:  Bộ Y tế chỉ đạo sở y tế các tỉnh thành tăng cường giám sát tình hình dịch bệnh tại cửa khẩu để phòng dịch bệnh viêm phổi cấp.