Phong tỏa, lấy mẫu xét nghiệm hơn 1.600 công nhân tại công ty ở thị xã Kinh Môn, Hải Dương

(VOH) - Chiều 18/2, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương đã đề nghị phong tỏa tạm thời đối với Công ty TNHH một thành viên Xi măng Vicem Hoàng Thạch.

Ngay sau đó đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm đối với 1.635 người lao động sau khi ghi nhận ca mắc COVID-19 đầu tiên tại doanh nghiệp này.

Người lao động ở khu công nghiệp Tân Trường, huyện Cẩm Giàng xếp hàng chờ lấy mẫu xét nghiệm Sar-CoV-2 trong buổi sáng 16-2.
Người lao động ở khu công nghiệp Tân Trường, huyện Cẩm Giàng xếp hàng chờ lấy mẫu xét nghiệm Sar-CoV-2. Ảnh: Báo ND. 

Đến nay, tỉnh Hải Dương đã ghi nhận có 5 ổ dịch lớn. Trong đó, thành phố Chí Linh có 356 ca, tiếp đến là huyện Cẩm Giàng với 87 ca, thị xã Kinh Môn 57 ca, huyện Nam Sách 32 ca, thành phố Hải Dương 27 ca.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Hải Dương, tính đến 15 giờ ngày 18/2 tỉnh có 576 ca mắc COVID-19.

Trong số 18 ca ghi nhận trong ngày 18/2, có 2 ca mắc phát hiện qua giám sát cộng đồng, trong đó một trường hợp tại thị xã Kinh Môn. Đó là anh N.V.H, công nhân xưởng sửa chữa Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Xi măng Vicem Hoàng Thạch.

Trường hợp công nhân này đã được cách ly tại địa phương từ ngày 1-15/2/2021. Sau đó, bệnh nhân bị sốt, ho và đi xét nghiệm, đến ngày 18/2 có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Ca bệnh này hiện chưa rõ nguồn lây.

Thị xã Kinh Môn đang khẩn trương truy vết F1 và hiện đã truy vết được 26 người, phong tỏa khu dân cư nơi bệnh nhân này sống. Trong chiều 18/2, Kinh Môn đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho 350 hộ dân với 1.500 nhân khẩu, chuẩn bị khu cách ly tập trung đối với các F1 tại Trường Mầm non Tử Lạc.

Thị xã đã phong tỏa tạm thời đối với Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Xi măng Vicem Hoàng Thạch từ 14 giờ ngày 18/2 và yêu cầu doanh nghiệp thực hiện quy định "4 tại chỗ" nghiêm ngặt, xét nghiệm toàn bộ 1.635 công nhân và phun khử khuẩn Công ty. Thị xã đã thông báo khẩn cho các đơn vị mà bệnh nhân H đã đến và đề nghị những người đã tiếp xúc với bệnh nhân này từ 15/1 đến nay đến khai báo y tế tại nơi gần nhất.

Phong tỏa, lấy mẫu xét nghiệm hơn 1600 công nhân tại một công ty ở thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương 2
Lãnh đạo Công an TP Hải Dương báo cáo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hải Dương, khẳng định đã tìm ra nguồn lây tạo "chùm" nhiễm COVID-19 trên địa bàn - Ảnh:TTO

Trong một diễn biến khác ngày 18/2, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hải Dương cho biết đã tìm ra nguồn lây tạo "chùm" lây nhiễm COVID-19 tại địa bàn phường Hải Tân.

Các ca bệnh này có yếu tố dịch tễ đến từ ổ dịch Công ty Poyun tại TP Chí Linh. Hiện những trường hợp này và các F1, F2 đều đã được cách ly, kiểm soát chặt chẽ và không để lây nhiễm trong cộng đồng.

Theo đó, nguồn lây cho gia đình 4 người của bệnh nhân 2278 (trú tại 15 Trần Sùng Dĩnh, phường Hải Tân) là từ nhân viên tẩm quất người mù (trường hợp chị Phạm Thị H., tức bệnh nhân 1734 đã được công bố). Bệnh nhân 1734 bị lây bệnh từ em chồng (làm công nhân Công ty Poyun, TP Chí Linh).

Ông Lê Đình Long, Bí thư Thành ủy TP Hải Dương - đánh giá việc lực lượng chức năng tìm ra F0 tạo nên "chùm" lây nhiễm đã giúp tháo bỏ gánh nặng tâm lý cho toàn lực lượng phòng, chống dịch của thành phố cũng như tỉnh Hải Dương.

Theo Công an TP Hải Dương, Đội an ninh Công an TP đã tập trung rà soát kỹ lưỡng trường hợp bệnh nhân 2278 để xác định đây chính là nguồn lây cho 3 người còn lại trong gia đình và khẳng định người này có yếu tố dịch tễ lây nhiễm từ ổ dịch TP Chí Linh.