Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Rau dền có thể phòng ngừa hoặc cải thiện tình trạng thiếu máu

(VOH) - Rau xanh rất tốt cho sức khỏe. Hầu hết các loại rau chứa ít calo nhưng lại giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ.

Trong đó, ăn rau dền có giúp xương chắc khỏe không?

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, rau dền tuy là loại rau rất phổ biến nhưng lại rất bổ dưỡng, rất thích hợp cho những người mong muốn xương chắc khỏe, phòng ngừa và cải thiện tình trạng thiếu máu, duy trì huyết áp ổn định.

Rau dền có thể phòng ngừa hoặc cải thiện tình trạng thiếu máu 1
Rau dền đỏ là thực phẩm bổ máu tốt nhất dành cho người ăn chay - Ảnh:TVBS

3 nhóm người thích hợp ăn nhiều rau dền

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các chất dinh dưỡng chính của rau dền bao gồm: protein, caroten, sắt, canxi, kẽm, vitamin C và chất xơ. Trong đó, rau dền có hàm lượng canxi nhiều gấp ba lần so với rau bó xôi và hai lần so với sữa.

Do đó, đây là một trong những loại siêu thực phẩm giúp tăng cường độ cứng của xương, làm giảm nguy cơ loãng xương và bệnh co giật do thiếu hụt canxi.

Wu Yingrong, chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết,  3 nhóm người dưới đây nên ăn nhiều rau dền hơn:

Người muốn phòng ngừa hoặc cải thiện tình trạng thiếu máu

Hàm lượng sắt trong rau dền xanh nhiều gấp đôi rau bó xôi, hàm lượng sắt trong rau dền đỏ nhiều gấp 4 lần rau bó xôi.

Hơn nữa do rau dền không có sự can thiệp của axit oxalic nên hiệu quả hấp thu sắt rất tốt.

Do đó, rau dền đỏ là thực phẩm bổ máu tốt nhất dành cho người ăn chay.

Người muốn xương chắc khỏe

Chuyên gia Wu Yingrong giải thích rằng, cho dù là rau dền xanh hay rau dền đỏ, hàm lượng canxi đều nhiều hơn rau bó xôi và rau dền không chứa axit oxalic, sẽ không ảnh hưởng đến hiệu quả hấp thụ canxi.

Điểm này tốt hơn rau bó xôi. Đặc biệt là hương vị của rau dền thơm ngon, rất thích hợp cho trẻ em và người lớn tuổi ăn để bổ sung canxi.

Rau dền có thể phòng ngừa hoặc cải thiện tình trạng thiếu máu 2
Rau dền là một trong những loại “siêu thực phẩm” giúp tăng cường độ cứng của xương, làm cho xương chắc khỏe - Ảnh:TVBS

Người muốn duy trì huyết áp ổn định

Chuyên gia Wu Yingrong cho biết thêm, rau dền xanh là loại rau “ít natri, nhiều kali”, có thể giúp cơ thể bài tiết lượng nước dư thừa và duy trì huyết áp ổn định.

Người bị cao huyết áp nên ăn nhiều rau dền một chút, nhưng không nên cho quá nhiều muối khi chế biến rau dền, nếu không sẽ mất đi đặc tính rất quý “ít natri, nhiều kali”, làm không còn tác dụng duy trì huyết áp ổn định của rau dền,

Cuối cùng, chuyên gia dinh dưỡng Wu Yingrong nhắc nhở rằng, rau dền là một loại rau có tính mát, những người có thể chất hàn và những người thường xuyên bị tiêu chảy không nên ăn nhiều rau dền.

Hơn nữa, hàm lượng kali trong rau dền khá cao, những người có chức năng thận kém cũng không nên ăn nhiều rau dền vì sẽ làm giảm khả năng bài tiết kali, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của thận