Rò dịch não tuỷ qua mũi  - một trường hợp khá hiếm gặp

(VOH) - Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM vừa thực hiện thành công phẫu thuật vá lỗ rò dịch não tủy tự phát qua lỗ tròn ở một người bệnh 15 tuổi, ngụ tại Nha Trang.

Từ năm 4 tuổi, người nhà ghi nhận mỗi khi bé cúi đầu xuống thấp hoặc nằm nghiêng sang trái sẽ có dòng dịch trong chảy ra trước mũi, tình trạng chảy mũi trong không cải thiện.

Đồng thời, bé nhiều lần phải nhập viện điều trị viêm màng não không rõ nguyên nhân tái đi tái lại từ năm 2007 đến 2018. Sau đó, bé được chẩn đoán xác định đây là một trường hợp rò dịch não tuỷ qua mũi và được chuyển đến Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM.

Người bệnh được phẫu thuật nội soi đường mũi vá lỗ rò dịch não tuỷ bằng vật liệu tự thân với mảnh cân cơ thái dương, sụn vách ngăn và vạt mũi vách ngăn.

rò dịch não tuỷ, chảy mũi

Rò dịch não tuỷ có thể chữa lành 

Đây là một trong những trường hợp rò dịch não tuỷ tự phát qua lỗ tròn hiếm hoi và kết quả cho thấy trường hợp này có thể được chữa thành công qua đường nội soi mũi xoang.

Bác sĩ Lý Xuân Quang – Phó Trưởng Khoa Tai mũi họng - Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM lưu ý, lỗ rò dịch não tủy tạo nên sự thông thương giữa khoang dịch não tuỷ và hốc mũi, đây là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập gây nên viêm màng não, một bệnh lý nhiễm trùng nặng nguy cơ tử vong cao. Vì vậy, việc phẫu thuật vá ngay lỗ rò để ngăn cách khoang mũi và màng não là vấn đề bắt buộc.

Bệnh viêm não Nhật Bản là gì, nguy hiểm như thế nào? - Viêm não Nhật Bản là 1 bệnh nhiễm trùng do virus gây ra, làm tổn thương đến hệ thần kinh trung ương của con người. Bệnh có thể gặp ở nhiều lứa tuổi, nhưng hay gặp nhất là trẻ dưới 15 ...

Tái phục hồi hình dạng tứ chi cho bé bị dị tật càng cua hiếm gặp - Sáng 9/7, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, êkip các bác sĩ chỉnh hình vừa tiếp nhận và can thiệp thành công cho một trường hợp bệnh nhi bị mắc hội chứng càng cua ...