Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Sán dây dài 9m trong người một phụ nữ

VOH - Bệnh viện Đặng Văn Ngữ, Viện Sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng Trung ương, cho biết tiếp nhận 1 bệnh nhân nữ đến khám đầu tháng 7 trong tình trạng cơ thể suy nhược.

Chị cho biết hai năm gần đây thường xuyên đi ngoài ra đốt sán, mỗi lần ra từng đoạn vài mét nhưng không hết hẳn, thỉnh thoảng có đốt sán rụng.

Xét nghiệm chẩn đoán người bệnh nhiễm sán dây bò, chỉ định dùng thuốc xổ. Sau gần ba giờ, bệnh nhân thải con sán dài khoảng 9 mét ra ngoài.

Khi các bác sĩ khai thác sâu về chế độ sinh hoạt, ăn uống, người phụ nữ này cho biết, có thói quen ăn rau sống và uống nước có nguồn từ ao, hồ.

Sán dây dài 9m trong người một phụ nữ 1
Ảnh minh họa: Internet

Bệnh ấu trùng sán rất nguy hiểm, đặc biệt khi ấu trùng sán di chuyển lên não và làm tổ, gây động kinh, liệt. Giun sán nói chung khi vào cơ thể đều chiếm hết thức ăn, làm người nhiễm kém hấp thu dinh dưỡng, cơ thể suy nhược, chậm phát triển. Bác sĩ điều trị bằng phác đồ đặc hiệu, song người bệnh vẫn có nguy cơ tái nhiễm.

Để phòng ngừa, cần tuân thủ nguyên tắc ăn chín uống sôi. Rửa rau sống nhiều lần dưới vòi nước, ngâm bằng nước muối trước khi sử dụng, rửa tay với xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh. Trường hợp có triệu chứng đau bụng, rối loạn tiêu hóa, đi ngoài ra đốt sán, cần đến cơ sở y tế để kiểm tra