Sở Y tế TPHCM: Không gián đoạn ghép gan cho trẻ có chỉ định

VOH - Đây là yêu cầu của Sở Y tế TPHCM đối với Bệnh viện Nhi đồng 2.

Vừa qua, nhiều phương tiện truyền thông đưa tin phản ánh tình trạng gián đoạn ghép gan cho trẻ em tại Bệnh viện Nhi đồng 2.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Sở Y tế TPHCM yêu cầu đơn vị này tuân thủ các quy định ghép tạng nhưng không làm gián đoạn ghép gan cho trẻ có chỉ định ghép.

Sở Y tế TPHCM: Không gián đoạn ghép gan cho trẻ có chỉ định 1
Các bác sỹ Bệnh viện Nhi đồng 2 thực hiện phẫu thuật - Ảnh: TTXVN

Bệnh viện Nhi đồng 2 bắt đầu thực hiện ghép gan cho trẻ từ tháng 12/2005. Bệnh nhi được ghép gan đầu tiên tại đây là bé N.N.X.Q (23 tháng tuổi) được chẩn đoán là teo đường mật bẩm sinh, đã mổ Kasai trước đó. Ca ghép gan đầu tiên thành công ngoài dự kiến. Hiện tại, bệnh nhi trưởng thành và có cuộc sống khỏe mạnh.

Từ năm 2005 đến nay, Bệnh viện Nhi đồng 2 thực hiện được 25 ca ghép gan trẻ em. Thời gian gần đây, Bệnh viện Nhi đồng 2 xây dựng Đề án ghép tạng trẻ em trình Bộ Y tế thẩm định và thông qua. Trong khi chờ thẩm định, việc ghép gan cho trẻ em phải tạm ngưng.

Sở Y tế TP cho biết thêm từ tháng 6/2023, với sự phối hợp của Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Nhi đồng 2 sẽ tiếp tục thực hiện ca ghép gan mới.

Bệnh viện Chợ Rẫy sẵn sàng hỗ trợ khi có nhu cầu. Các bác sỹ Bệnh viện Đại học Y dược và Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ hỗ trợ về nguồn tạng hiến từ người lớn.

Các bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng 2 vẫn thực hiện các quy trình ghép gan, ghép thận cho trẻ em như từng làm hơn 10 năm qua.