Chế độ ăn chay hoặc thuần chay giúp giảm 7% nguy cơ mắc bệnh tim mạch

VOH - Nghiên cứu mới cho thấy, những người ăn chế độ ăn dựa trên thực vật sẽ giúp giảm lượng cholesterol 7% so với những người ăn cả thịt và thực vật.

Tiến sĩ Ruth Frikke-Schmidt, Giáo sư hóa sinh lâm sàng và bác sĩ trưởng tại Rigshospitalet ở Copenhagen (Đan Mạch) cho biết, việc ăn thực vật (ăn chay) tương ứng với một phần ba tác dụng của việc dùng thuốc giảm cholesterol. Theo đó, những người duy trì chế độ ăn uống dựa trên thực vật trong 5 năm sẽ giúp giảm 7% nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Frikke-Schmidt cho biết thêm: “Chúng tôi đã tìm thấy những kết quả tương tự trên khắp các châu lục, độ tuổi, chỉ số khối cơ thể khác nhau và giữa những người ở các tình trạng sức khỏe khác nhau. Nếu mọi người bắt đầu ăn chay hoặc ăn chay từ khi còn nhỏ, thì khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch do động mạch bị tắc nghẽn là rất lớn”.

ăn chay
Nghiên cứu mới cho thấy, chế độ ăn dựa trên thực vật có thể giúp giảm cholesterol xấu.

Nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng tác động của chế độ ăn uống đối với cholesterol có thể bị hạn chế đối với những người “thừa hưởng xu hướng gan sản xuất quá nhiều cholesterol, nghĩa là cholesterol cao chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi gen hơn là do chế độ ăn uống” - Robert Storey, giáo sư tim mạch tại Đại học Sheffield ở Vương quốc Anh cho biết.

Bắt đầu chế độ ăn thực vật như thế nào?

Tracy Parker, chuyên gia dinh dưỡng cấp cao tại Quỹ Tim mạch Anh ở Birmingham đánh giá, nghiên cứu trên hỗ trợ thêm cho những gì chúng ta đã biết: đó là, bổ sung nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật trong chế độ ăn uống sẽ tốt cho tim. 

Theo chuyên gia dinh dưỡng Duane Mellor, giảng viên cấp cao tại Trường Y thuộc Đại học Aston ở Birmingham (Anh) cho biết, bất kỳ ai đang cân nhắc trở thành người ăn chay hoặc thuần chay đều nên đảm bảo rằng thực đơn ăn uống gồm đủ chất sắt, iốt, vitamin B12 và vitamin D.

Ngoài ra, những người chuyển sang chế độ ăn dựa trên thực vật vẫn nên chú ý đến các loại thực phẩm họ đang tiêu thụ.

Aedin Cassidy, giáo sư và giám đốc nghiên cứu liên ngành tại Viện An ninh Lương thực Toàn cầu tại Đại học Queen's Belfast cho biết, không phải tất cả các chế độ ăn dựa trên thực vật đều như nhau. Chỉ những chế độ ăn lành mạnh dựa trên thực vật, đặc trưng bởi trái cây, rau và ngũ cốc, mới cải thiện sức khỏe.

Các chế độ ăn thực vật khác bao gồm carbohydrate tinh chế và thực phẩm chế biến sẵn giàu chất béo, đường và muối như khoai tây chiên và bánh rán, bánh và đồ ngọt khác - thì không lành mạnh.

Parker nói, nếu mọi người gặp khó khăn trong việc điều chỉnh chế độ ăn chay hoặc thuần chay hoàn toàn, hãy cân nhắc thử chế độ ăn Địa Trung Hải, tập trung chủ yếu vào trái cây, rau, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt và cá, thêm ít trứng, sữa ít béo và rất ít thịt.

Parker cho biết: “Có bằng chứng đáng kể rằng, kiểu ăn kiêng này có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim và tuần hoàn bằng cách cải thiện mức cholesterol và huyết áp, giảm viêm và kiểm soát lượng đường trong máu”.