Cà phê uống cùng với vitamin nhóm B có sảng khoái hơn không?

VOH - Cà phê là “món ăn tinh thần” của nhiều người, ly cà phê buổi sáng giúp tinh thần sảng khoái, vui vẻ, hưng phấn.

Tuy nhiên, chuyên gia dinh dưỡng cho biết, có một chất dinh dưỡng mà nếu uống cùng với cà phê, không những không hấp thụ hiệu quả chất dinh dưỡng mà còn làm suy nhược cơ thể, khiến cơ thể thêm mệt mỏi.

cà phê
Cà phê uống cùng với vitamin nhóm B không làm tăng sảng khoái hơn - Ảnh: TVBS

Vitamin nhóm B thúc đẩy quá trình trao đổi chất và loại bỏ mệt mỏi

Vitamin nhóm B (còn gọi là phức hợp vitamin nhóm B) và cà phê cả hai đều có tác dụng làm cho chúng ta sảng khoái, vui vẻ và hưng phấn, nhưng không nên uống cà phê với vitamin nhóm B cùng nhau.

Dược sĩ Zhao Shunrong - Chủ tịch Hiệp hội Y tế Dự phòng Đài Loan (Trung Quốc) gần đây đã chia sẻ về tác dụng của phức hợp vitamin nhóm B uống cùng lúc với cà phê.

Ông cho biết, phức hợp vitamin nhóm B là một công cụ trao đổi chất quan trọng của cơ thể, vì vậy khi hấp thụ phức hợp vitamin nhóm B không đủ, cơ thể con người sẽ dễ dàng cảm thấy mệt mỏi, mất hết sức lực.

Vitamin nhóm B bao gồm B1, B2, B3, B6, B7 và các vitamin B khác, là những vitamin tan trong nước, đóng vai trò quan trọng trong chuyển hóa tế bào và tổng hợp hồng cầu, có thể giúp điều hòa quá trình trao đổi chất, ổn định giấc ngủ, duy trì giấc ngủ, duy trì sức khỏe của làn da và cơ bắp.

Đồng thời, ngăn ngừa thiếu máu, loại bỏ mệt mỏi, chống oxy hóa và tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường sức khỏe hệ thần kinh và các chức năng khác.

Vitamin nhóm B có thể được hấp thụ thông qua các sản phẩm bổ sung sức khỏe và chúng cũng có tồn tại trong các loại thực phẩm tự nhiên khác nhau, chẳng hạn như gạo lứt, hành tây, rau xanh và các loại hạt…

Xem thêm: Tác dụng của vitamin B đối với cơ thể

Tại sao phức hợp vitamin nhóm B uống cùng lúc với cà phê sẽ mất tác dụng?

Cafein trong cà phê sẽ đẩy nhanh quá trình lưu thông máu của cơ thể con người. Đồng thời, nó cũng sẽ đẩy nhanh quá trình tiêu thụ vitamin nhóm B. Uống cà phê cùng lúc với vitamin nhóm B không những không thể tăng thêm sảng khoái mà còn khiến người ta cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức hơn.

Các loại vitamin B là loại vitamin tan trong nước, rất dễ bị cà phê làm biến mất. Do đó, khi uống phức hợp vitamin nhóm B, mọi người tốt nhất nên uống cách ly cà phê từ 30 phút đến 1 giờ.

cà phê
Cà phê và vitamin nhóm B cả hai đều có tác dụng làm cho chúng ta sảng khoái, vui vẻ và hưng phấn, - Ảnh: TVBS

7 nhóm người dễ thiếu phức hợp vitamin nhóm B nhất

Theo Tạp chí sức khỏe Medical News Today, có 7 nhóm người dễ bị thiếu phức hợp vitamin B do ăn uống không cân bằng dinh dưỡng hoặc mất dinh dưỡng nhanh chóng, cơ thể dễ bị thiếu vitamin nhóm B, các nhóm người này cần bổ sung phức hợp vitamin nhóm B nhiều hơn so với người bình thường.

7 nhóm người này bao gồm: người ăn chay, người già, phụ nữ mang thai, người bị stress, người có thể chất yếu bẩm sinh, người thiếu ngủ và người có chế độ ăn uống không cân bằng.

2 nhóm người nên cẩn thận khi bổ sung vitamin nhóm B

Theo các dược sĩ, những người bị mệt mỏi mãn tính và những người có dạ dày, đường ruột kém nên thận trọng khi bổ sung phức hợp vitamin nhóm B. Những người dạ dày, đường ruột không tốt có thể bị khó chịu đường tiêu hóa sau khi bổ sung vitamin nhóm B, chẳng hạn như bị tiêu chảy, co thắt dạ dày…

Những người mệt mỏi mãn tính có thể cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức trong một thời gian dài, đây có thể là tín hiệu cảnh báo của cơ thể, họ nên nghỉ ngơi thật tốt và ngủ đầy đủ. Nếu tình hình nghiêm trọng thì nên đi khám bác sĩ.

Nếu bổ sung vitamin nhóm B với mục đích tăng thêm sảng khoái sẽ khiến cơ thể lầm tưởng rằng đã đủ năng lượng và có thể tiếp tục hoạt động bình thường, điều này sẽ có hại cho cơ thể về lâu dài.