Vì sao sụt cân đột ngột và nhanh chóng?

(VOH) – Giảm cân là điều mà mỗi người béo phì đều mong muốn, thế nhưng bỗng dưng sụt cân đột ngột thì đừng vội vui mừng, bởi nó có thể là dấu hiệu của bệnh nguy hiểm. Vậy sụt cân đột ngột là do đâu?

Sụt cân ở một người khỏe mạnh không sử dụng các biện pháp ăn kiêng thường là một triệu chứng báo hiệu một bệnh lý tiềm ẩn.

1. Sụt cân đột ngột là bệnh gì?

Nếu ăn kiêng để giảm cân thì sụt cân là một chuyện hết sức bình thường, thế nhưng khi cơ thể đột nhiên sụt cân rất nhanh thì hãy nghĩ ngay đến những bệnh lý sau đây:

vi-sao-sut-can-dot-ngot-va-nhanh-chong-voh

Vì sao sụt cân đột ngột? (Nguồn: Internet)

1.1 Bệnh tuyến giáp trạng

Bệnh này thường xuất hiện ở những người phụ nữ trong độ tuổi trung niên và thanh niên. Triệu chứng thường gặp là ăn nhiều nhưng cơ thể vẫn gầy đi, có cảm giác nóng bừng bừng, ra nhiều mồ hôi, tim đập nhanh, dễ cáu gắt,…Nhìn bên ngoài có thể thấy tuyến giáp sưng to, 2 mắt lồi ra.

1.2 Bệnh lý nhiễm trùng

Các bệnh nhiễm trùng như lao, bệnh nấm, nhiễm ký sinh trùng, virus suy giảm miễn dịch của con người như HIV, có thể gây ra tình trạng giảm cân đột ngột, mệt mỏi, sốt, đổ mồ hôi ban đêm, đau khớp và giảm sự thèm ăn.

1.3 Bệnh tiểu đường

Tiểu đường là bệnh thường gặp ở độ tuổi trung niên và người già. Triệu chứng thường gặp là uống nhiều, đi tiểu nhiều, ăn nhiều nhưng sụt cân nhanh. Ở người già, triệu chứng nổi bật là sụt cân nhanh chóng. 

1.4 Bệnh dạ dày – ruột

Sụt cân thường gặp trong chứng đi tiêu mỡ, viêm tụy mạn tính,…những trường hợp này mặc dù ăn bình thường, thậm chí ăn nhiều nhưng vẫn sút cân. 

Bệnh tiêu chảy mạn tính do viêm ruột, bệnh trào ngược dạ dày thực quản hay loét dạ dày thông thường cũng có thể gây sụt cân. Nguyên nhân sụt cân trong nhóm bệnh lý đường ruột thường do rối loạn hấp thu.

1.5 Bệnh ung thư

vi-sao-sut-can-dot-ngot-va-nhanh-chong-voh

Các tế bào ung thư khiến cơ thể bị sụt cân nhanh (Nguồn: Internet)

Do tế bào ung thư hình thành và phát triển, tiêu hao nhiều chất dinh dưỡng, khiến cho sự phân giải trong cơ chế trao đổi chất của cơ thể tăng nhanh. Hơn nữa, những người bị ung thư thì thường khó hấp thu dinh dưỡng nên sẽ nhanh sút cân.

Bất kỳ loại bệnh ung thư nào cũng có thể gây sụt cân nhưng thường gặp nhất là ung thư đại tràng, ung thư dạ dày và thực quản có thể gây viêm hoặc giảm hấp thu dẫn đến sụt cân nhanh và đột ngột.

1.6 Suy thượng thận

Nếu cơ thể không sản xuất đủ cortisol sẽ dẫn đến suy thượng thận. Những người có nồng độ cortisol thấp thường có hệ thống miễn dịch yếu, triệu chứng điển hình là giảm cân nhanh chóng, buồn nôn, chóng mặt, đau đầu, tỷ lệ nhiễm trùng tăng cao.

1.7 Trầm cảm

Giảm sự thèm ăn và giảm cân là triệu chứng phổ biến của bệnh trầm cảm. Những người bị trầm cảm thường thấy cơ thể không có sức sống, không có năng lượng, không muốn hoạt động, hơn nữa còn làm thay đổi khẩu vị, giảm sự thèm ăn, dẫn đến sụt cân.

2. Khi nào cần đi kiểm tra sức khỏe?

vi-sao-sut-can-dot-ngot-va-nhanh-chong-voh

Sụt cân đột ngột, nhanh chóng và nhiều kg thì cần đi khám ngay (Nguồn: Internet)

Như vậy, chỉ có vấn đề sụt cân đột ngột thôi mà liên quan đến rất nhiều bệnh lý khác nhau, có bệnh nhẹ nhưng cũng có bệnh nguy hiểm cần điều trị kịp thời. Do đó, khi nhận thấy cơ thể bị sụt cân bất thường (sụt từ 4.5 – 5kg hoặc khoảng 5% trọng lượng cơ thể trở lên sau 6 – 12 tháng) thì bạn nên đi khám sức khỏe để tìm ra nguyên nhân gây bệnh. 

Điều trị sụt cân đột ngột chỉ thực sự hiệu quả khi tìm được nguyên nhân và điều trị đúng cách.